Ông Putin: Kinh tế Nga sẽ tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt

Tổng thống Nga nói rằng nền kinh tế đã vượt qua các tác động tồi tệ nhất của lệnh trừng phạt và sẽ tăng trưởng trong năm nay.

“Với những người đã, đang cố tạo ra vấn đề cho nước Nga, họ sẽ ngạc nhiên khi thấy chúng ta đã đối phó với những mối đe dọa về kinh tế và sản xuất hiệu quả đến mức nào. Các tổ chức quốc tế cũng phải thừa nhận Nga đã vượt qua được các cú sốc”, ông Vladimir Putin hôm 9/2 phát biểu trên truyền hình nước này.

Ông Putin: Kinh tế Nga sẽ tăng trưởng bất chấp lệnh trừng phạt

Ông cũng nói, dự báo kinh tế Nga tăng trưởng trong năm nay nhưng không đưa ra con số GDP cụ thể.

Kinh tế Nga đã thay đổi đáng kể sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra cuối tháng 2 năm ngoái. Các nhà băng lớn nhất nước này đã bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu SWIFT. Họ cũng bị chặn tiếp cận với công nghệ phương Tây và bị hạn chế xuất khẩu dầu khí.

Cả chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga đều thừa nhận có “khó khăn”. Tuy nhiên, Moskva khẳng định nền kinh tế của họ vẫn vững chãi và các lệnh trừng phạt đã tác động ngược lại lên phương Tây khi kéo lạm phát và giá nhiên liệu lên cao.

Năm ngoái, GDP Nga không giảm ở mức 2 chữ số như dự báo, mà chỉ mất khoảng 2,5%. Năm nay, giới phân tích cho rằng nền kinh tế này vẫn có thể co lại thêm 2%.

Kinh tế Nga khởi đầu năm 2022 khá lạc quan, khi GDP quý I tăng 3,5%. Tuy nhiên, GDP sau đó dần đi xuống, giảm liên tiếp trong quý II và III, do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dưới loạt lệnh trừng phạt, Nga cũng phụ thuộc nhiều hơn vào xuất khẩu năng lượng, chiếm 40% nguồn thu ngân sách liên bang. Nga ngày 10/1 ghi nhận thâm hụt ngân sách tương đương 2,3% GDP trong năm 2022, gấp hơn hai lần mục tiêu đặt ra.

Theo Reuters/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast