Một hộ hiến 350m2 đất, cả thôn có đường mới

(Baohatinh.vn) - Con đường bê tông phẳng lì, rộng rãi đã giúp người dân thôn Nhân Phố, Gia Phố, Hương Khê (Hà Tĩnh) không còn phải vật lộn với bùn đất khi trời mưa. Để sớm có con đường như thế, vợ chồng ông Trần Xuân Hương và bà Nguyễn Thị Phượng đã tiên phong hiến 350m2 đất cho thôn mở đường.

Một hộ hiến 350m<sup>2</sup> đất, cả thôn có đường mới

Vợ chồng ông Trần Xuân Hương và bà Nguyễn Thị Phượng trên đoạn đường bê tông do mình hiến đất.

Thôn Nhân Phố có 104 hộ với 342 nhân khẩu. Trước đây, một nửa thôn về phía bắc với hơn 60 hộ dân phải đi đường vòng để ra trục chính xã. Con đường vòng không những xa mà còn thường xuyên ngập nước khi mưa lớn.

Ông Hương nhớ lại, năm 2016, khi biết thôn có chủ trương mở đường liên thôn để giao thông được thuận tiện hơn, gia đình ông chủ động hiến 70m chiều dài và 5m bề rộng cùng với hoa lợi trên đất. Sau đó, với cơ chế hỗ trợ xi măng của nhà nước, nhân dân thôn Nhân Phố đã cùng nhau góp cát, đá và ngày công, sớm hoàn thiện con đường.

Anh Trần Đình Nhạ, người dân trong thôn chia sẻ, từ khi có con đường mới đi qua, giao thông đi lại trong thôn đã thuận tiện hơn rất nhiều. Đặc biệt, giúp các gia đình có người thân, cha mẹ già yếu khu vực phía trong của thôn yên tâm hơn khi mùa lũ về.

Một hộ hiến 350m<sup>2</sup> đất, cả thôn có đường mới

Gia đình bà Phượng còn đứng ra nhận vay khoản tiền đổ cát, đá để thôn làm đường bê tông.

Khi con đường được manh nha hình thành, vợ chồng ông Hương đã chủ động làm đơn xin Điện lực Hương Khê xây dựng các cột điện kiên cố thay thế cho những cột điện bằng tre trước đây. Tiếp đó, gia đình vận động người dân trong thôn lắp đặt bóng đèn chiếu sáng. Được làng xóm hưởng ứng, nay, con đường mới không những đẹp mà còn an toàn hơn vào ban đêm.

Gặp chúng tôi, Trưởng thôn Nhân Phố Nguyễn Trọng Xuân phấn khởi cho biết: "Ông Hương, bà Phượng thì tuyệt vời rồi, là gia đình tích cực nhất của thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới".

Một hộ hiến 350m<sup>2</sup> đất, cả thôn có đường mới

Gia đình ông Hương còn hăng hái sản xuất, đi đầu trong phong trào làm kinh tế của thôn.

Theo thông lệ, người dân thôn Nhân Phố mỗi năm đóng góp khoảng 40 triệu đồng để làm đường giao thông. Năm nay, thôn đã đóng tiền và xây dựng mới hơn 60m đường bê tông và 110m mương thoát nước tại khu vực tổ liên gia 6. Còn khoảng 60m đường khác chưa được cứng hóa, theo kế hoạch, phải chờ sang năm 2019. Song, để giúp thôn và gia đình sớm có đường bê tông, gia đình ông Hương đã đứng ra vay nợ hơn 15 triệu đồng mua cát, đá để nhân dân làm đường và mương thoát nước.

Ông Xuân nói thêm, nhờ có vợ chồng ông Hương nên thôn mới có điều kiện hoàn thành đường giao thông sớm hơn so với kế hoạch. Hiện, cát đá đã được rải trên đường, thôn đã báo cáo lên xã để xin hỗ trợ xi măng. Sau khi được phê duyệt, con đường sẽ sớm được xây dựng. Nhờ có những người tiên phong như gia đình ông Hương, bà Phượng, người dân trong thôn đã noi theo, tích cực hiến cây, hiến đất làm đường, góp phần cùng xã nhà xây dựng nông thôn mới.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast