Mexico bắt giữ trùm tội phạm liên quan vụ hàng chục giáo sinh mất tích

Giới chức Mexico ngày 17/10 thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ Sidronio Casarrubias, thủ lĩnh cấp cao của nhóm tội phạm ma túy "Guerreros Unidos", với cáo buộc cấu kết với cảnh sát địa phương trong vụ 43 giáo sinh mất tích hồi cuối tháng 9.

Cảnh sát liên bang tuần tra tại Iguala. Ảnh: AFP-TTXVN

Cảnh sát liên bang tuần tra tại Iguala. Ảnh: AFP-TTXVN

Động thái này được coi là bước tiến lớn của chính phủ Mexico trong nỗ lực làm sáng tỏ phần nào vụ mất tích bí ẩn hiện vẫn chưa có lời giải đáp.

Trong một tuyên bố, Tổng công tố liên bang Jesus Murillo Karam nhận định việc bắt giữ trùm tội phạm trên sẽ vạch ra hướng điều tra mới, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng tìm ra sự thật của vụ bắt cóc.

Ông Murillo Karam đồng thời cho biết một trong những thuộc hạ gần gũi nhất của Sidronio Casarrubias trong nhóm "Guerreros Unidos" cũng đã sa lưới pháp luật trong chiến dịch lần này.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vụ mất tích trên có "sự nhúng tay" của nhóm "Guerreros Unidos" và các quan chức "thoái hóa" địa phương. Cho đến nay, khoảng 36 quan chức địa phương đã bị bắt giữ để điều tra.

Cùng ngày, hàng nghìn người Mexico tại thành phố Acapulco thuộc bang Guerrero đã xuống đường tuần hành, đem theo biểu ngữ yêu cầu chính quyền liên bang đẩy nhanh quá trình điều tra và sớm tìm ra những người mất tích.

Những người này đòi Thống đốc bang Angel Aguirre phải từ chức. Tuy nhiên, các cuộc tuần hành diễn ra trong hòa bình, không gây lộn xộn như vụ việc xảy ra ngày 13/10 vừa qua ở bên ngoài trụ sở nghị viên bang tại thủ phủ Chilpancingo làm nhiều người bị thương.

Cuộc tuần hành đã làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại thành phố duyên hải Acapulco. Ước tính, lượng đặt phòng khách sạn vào cuối tuần đã giảm xuống một nửa so với mức trung bình là 50%. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Mexico khuyến cáo công dân Mỹ tại Acapulco tránh xa vụ tuần hành.

Chính quyền liên bang Mexico và bang Guerrero đang đối mặt rất lớn với sức ép dư luận trong nước và cộng đồng quốc tế về việc sớm tìm ra 43 giáo sinh mất tích và vạch trần lực lượng đứng sau vụ việc này.

Hơn 1.200 nhân viên an ninh đã được triển khai xung quanh thành phố Iguala thuộc bang Guerrero, nơi xảy ra vụ bắt cóc, để xác định tung tích các giáo sinh. Song song với đó, máy bay và cảnh sát hiến binh cũng tham gia vào lực lượng tìm kiếm.

43 giáo sinh nói trên bị bắt cóc từ đêm 26/9 sau khi đoàn xe chở các giáo sinh bị tấn công ở thành phố Iguala thuộc bang Guerrero khiến 6 người chết, 25 người bị thương. Sau đó, người ta đã phát hiện 28 thi thể trong nhiều hố chôn tập thể gần hiện trường vụ bạo loạn nhưng kết quả giám định AND ban đầu cho thấy các thi thể này không phải của 43 giáo sinh mất tích.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast