Thế giới ngày qua: Mỹ dọa có hành động quân sự nếu Triều Tiên phóng tên lửa

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/4.

the gioi ngay qua my doa co hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua

Mỹ dọa có hành động quân sự nếu Triều Tiên phóng tên lửa: Trả lời NBC ngày 24/4, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Washington có thể có hành động quân sự nếu Triều Tiên tấn công một căn cứ ở Mỹ hoặc nước đồng minh, hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Căng thẳng liên quan tới vấn đề Triều Tiên leo thang do các chuyên gia an ninh lo ngại Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nhân dân ngày 25/4. Triều Tiên tuần trước được cho là bắt một công dân Mỹ, người thứ ba đang bị giữ tại Bình Nhưỡng. Mỹ khẳng định sẽ làm mọi việc để những người bị bắt được tự do. (Ảnh: Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my doa co hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua

Ông Obama lần đầu phát biểu trước công chúng từ khi rời Nhà Trắng: Ngày 26/4, phát biểu trước một nhóm các nhà hoạt động xã hội tại Đại học Chicago ông Obama nhấn mạnh: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ xem điều gì quan trọng nhất mà tôi có thể làm cho công việc sắp tới của mình”.

Cựu Tổng thống Mỹ hài hước cho rằng, nếu ông sinh ra trong thời đại Facebook và Instagram lan tràn như hiện nay, có lẽ ông không thể trúng cử Tổng thống. Ông truyền rất nhiều thông điệp, trong đó đưa ra một lời khuyên dành cho các bạn trẻ: “Đừng quá lo lắng về việc bạn muốn trở thành người như thế nào, thay vì thế, hãy quan tâm hơn đến việc bạn muốn làm gì”.

Đây là lần đầu tiên phát biểu trước công chúng kể từ khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1/2017. (Ảnh: Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my doa co hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua

Bà Le Pen từ chức Chủ tịch đảng Mặt trận Dân tộc: Trong cuộc phỏng vấn trên kênh France 2 ngày 24/4, ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) vì cho rằng bà cần "đứng trên những mối quan tâm đảng phái".

Trước đó, theo kết quả sơ bộ vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23/4, ứng cử viên trung dung, thủ lĩnh phong trào "Tiến bước" Emmanuel Macron đạt 23,7%; và bà Marine Le Pen đạt 21,7% dẫn dầu cuộc đua và sẽ bước vào vòng 2 cuộc bầu diễn ra ngày 7/5. (Ảnh: Bà Marine Le Pen. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my doa co hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua

Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Kenya, ít nhất 43 người thương vong: Tai nạn xảy ra vào khoảng 17h (giờ miền Đông nước Mỹ) ngày 24/4 tại một khu vực thuộc thị trấn Kibwezi, khi chiếc xe buýt đang cố gắng vượt một phương tiện khác thì bất ngờ đâm sầm vào chiếc xe bồn chở dầu ăn đang lao tới.

Vụ va chạm khiến 20 người lớn và 3 trẻ em chết ngay tại chỗ, 1 người lớn khác không qua khỏi sau khi được đưa đến bệnh viện. Nhà chức trách cho biết số người chết có thể sẽ còn tăng lên khi 19 người bị thương có trường hợp đang rất nguy kịch. (Ảnh: Xe cứu thương được nhìn thấy tại hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua my doa co hanh dong quan su neu trieu tien phong ten lua

Trung Quốc sắp hạ thủy tàu sân bay tự đóng: Tàu Type 001A có lượng giãn nước 70.000 tấn, dài 315 m, rộng 75 m, tốc độ hành trình 57,4 km/giờ, hiện đang được đóng tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Hãng SCMP cho biết các hình ảnh được chụp và phát tán trên mạng xã hội vài ngày qua cho thấy lính thủy Trung Quốc đang diễn tập để chuẩn bị cho buổi lễ hạ thủy tàu.

Trung Quốc kỷ niệm 68 năm ngày thành lập hải quân vào ngày 23/4 và giới chuyên gia nhận định Bắc Kinh đã dự tính cho hạ thủy tàu sân bay Type 001A nhằm đánh dấu sự kiện này. Tuy nhiên, tình hình thủy triều trong ngày được cho là không suôn sẻ cho việc hạ thủy nên buổi lễ dự kiến sẽ diễn ra trong vài ngày tới. (Ảnh: Tàu sân bay tự đóng Type 001A của Trung Quốc tại xưởng đóng tàu ở thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh: Nguồn: Scmp).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast