12 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật

Để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng...

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn thực phẩm tươi, có nguồn gốc tự nhiên, đặc biệt là trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật.

Chế độ ăn cũng có thể giúp tăng tuổi thọ?

Chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều lợi ích cho sức khỏe có thể giúp bạn sống lâu hơn nhờ kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư. Chế độ ăn uống với nhiều trái cây, rau, quả, hạt, ngũ cốc chưa tinh chế,... giữ cho sữa, thịt và chất béo bão hòa ở mức tối thiểu.

Chế độ ăn Địa Trung Hải chỉ tập trung vào thực phẩm toàn phần, có nguồn gốc thực vật, do đó, có thể kéo dài tuổi thọ của các telomere được gắn vào các nhiễm sắc thể trong tế bào (telomere là 1 đoạn DNA có trình tự lặp lại nhiều lần ở đầu mỗi nhiễm sắc thể và độ dài của telomere được coi như một đồng hồ sinh học để xác định “tuổi thọ” của tế bào và các cơ quan trong cơ thể).

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều trái cây, rau, hạt, quả hạch và chất béo lành mạnh từ ô liu và dầu ô liu (tất cả đều là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải) cho thấy sự tăng trưởng telomere nhiều nhất.

12 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật

Chế độ ăn Địa Trung Hải có nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng tránh bệnh tật. Ảnh: Mindfood

Chế độ ăn giúp bạn sống lâu hơn:

Bạn không thể bỏ qua 12 loại thực phẩm dưới đây nếu muốn sống lâu hơn. Hãy cùng khám phá bí mật này:

1. Quả hạch

Quả hạch chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và khoáng chất có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh phổi và ung thư.

Ăn các loại hạt cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân vì hàm lượng chất xơ, protein và chất béo giúp bạn no lâu hơn, ít có cảm giác thèm ăn.

2. Đậu hạt

Hạt đậu không chỉ ngon miệng, dễ ăn, mà còn là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, chứa chất dinh dưỡng trên mỗi gam nhiều hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác và hầu như không chứa chất béo.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc được coi là nguyên hạt khi chúng bao gồm mầm (chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo lành mạnh), cám (chất xơ, protein, vitamin B và hóa chất thực vật) và nội nhũ (protein và tinh bột, cùng với nhiều vitamin và khoáng chất).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì tinh bột trắng tinh chế có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn.

12 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống lại bệnh tật

Ảnh minh họa.

4. Đậu phụ

Đậu phụ là một nguồn cung cấp protein, sắt và canxi dồi dào, giàu các hợp chất chống oxy hóa lành mạnh, ngăn ngừa sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể.

5. Rong biển

Rong biển chứa một lượng lớn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng.

6. Mướp đắng

Mướp đắng chứa rất ít calo, đặc biệt giàu chất xơ hòa tan cũng như vitamin C và vitamin A, hai loại vitamin quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

7. Khoai lang

Khoai lang là một loại tinh bột có chỉ số đường huyết thấp, thường được đưa vào thực đơn vì chứa nhiều chất xơ hòa tan, vitamin, kali và magiê, có thể giúp điều chỉnh huyết áp.

8. Nấm

Nấm có hàm lượng calo thấp, trong khi đó, lại chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng đa lượng khác, có tác dụng chống viêm trên cơ thể, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

9. Cây ngưu bàng

Cây ngưu bàng có chứa inulin, là một loại chất xơ giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột của bạn, làm giảm tình trạng táo bón, cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

10. Thì là

Cây thì là chứa nhiều hợp chất hóa thực vật có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, cũng như chất xơ, kali và magiê.

11. Củ nghệ

Củ nghệ là một loại siêu gia vị có cả đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, có thể đặc biệt hữu ích trong việc chống lại chứng viêm mạn tính.

12. Ớt cay

Ớt cay có chứa capsaicin, không chỉ mang lại vị cay mà còn có lợi cho sức khỏe như giảm thiểu nguy cơ mắc một số loại ung thư. Capsaicin cũng có tác dụng giảm đau, làm dịu các dây thần kinh, cơ và khớp bị đau.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast