Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

(Baohatinh.vn) - Không phải “ôm” tiền mặt đến kho bạc hay ngân hàng để nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy như lâu nay, người dân Hà Tĩnh có thể nộp online thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, các ngân hàng và trung gian thanh toán...

Đồng loạt triển khai từ 1/8/2020

Video: Cán bộ thuế hướng dẫn người dân nộp lệ phí trước bạ điện tử với ô tô, xe máy

Vừa mua chiếc ô tô Kia morning cũ để phục vụ công việc, anh Dương Văn Hải (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) đến Chi cục thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên để đăng ký nộp lệ phí trước bạ. Tại đây, anh Hải được cán bộ thuế hướng dẫn việc nộp lệ phí trước bạ bằng phương thức điện tử.

Theo đó, thay vì phải đến kho bạc hay ngân hàng để nộp tiền, anh Hải chỉ cần thao tác chuyển tiền bằng dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) của ngân hàng là có thể hoàn thành việc nộp lệ phí trước bạ.

Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

Anh Dương Văn Hải (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) thực hiện kê khai nộp lệ phí trước bạ điện tử

Anh Dương Văn Hải cho biết: “Sau khi hoàn thành hồ sơ khai thuế, tôi nhận được thông báo nộp lệ phí trước bạ, trong đó ghi rõ mã hồ sơ. Mã hồ sơ này được sử dụng trong quá trình nộp lệ phí trước bạ qua Internet Banking và tôi không phải đến ngân hàng để nộp tiền nữa. Nhờ vậy mà tôi tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại”.

Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

Mã hồ sơ được cấp sau khi kê khai lệ phí trước bạ và sẽ được sử dụng trong quá trình nộp thuế điện tử

Việc nộp lệ phí trước bạ điện tử ô tô, xe máy được ngành thuế Hà Tĩnh đồng loạt triển khai từ ngày 1/8/2020 ở tất cả các địa phương trên toàn tỉnh. Để triển khai, trước đó, Cục thuế Hà Tĩnh đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người nộp thuế.

Ngoài ra, Cục thuế Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, triển khai nộp lệ phí trước bạ với nhiều hình thức như: đăng tài liệu hướng dẫn lên website, tuyên truyền cho các đại lý kinh doanh xe trên địa bàn, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các hội nghị …

Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

Người dân đến kê khai lệ phí trước bạ được cán bộ thuế hướng dẫn nộp bằng phương thức điện tử

Ông Nguyễn Cảnh Bảy – Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế (Cục thuế Hà Tĩnh) cho biết: “Với việc nộp lệ phí trước bạ điện tử, người dân không cần sử dụng tiền mặt cũng như không cần đến trực tiếp ngân hàng hay kho bạc để nộp như trước đây.

Đồng thời, người nộp lệ phí trước bạ cũng không phải sử dụng chứng từ giấy để làm thủ tục tại cơ quan đăng ký xe. Dịch vụ này không chỉ tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế mà còn góp phần thực hiện nhiệm vụ điện tử hóa thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác thu nộp NSNN”.

Khó thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt

Với dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử, người nộp thuế có thể thực hiện qua 3 kênh: Cổng Dịch vụ công quốc gia, các kênh thanh toán trực tuyến của các ngân hàng (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, Mbbank, BIDV) và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (Napas, Momo).

Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên kết nối với Tổng Cục Thuế qua điện thoại để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình kê khai điện tử

Nếu nộp lệ phí trước bạ điện tử qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân phải có tài khoản của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán đã liên kết với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nếu nộp qua các ngân hàng thương mại thì người dân phải có tài khoản tại các ngân hàng đó và đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) của các ngân hàng: Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, BIDV.

Trong những ngày đầu triển khai dịch vụ, ngay khi được cán bộ thuế tuyên truyền, hướng dẫn, nhiều người dân Hà Tĩnh đã tham gia nộp lệ phí trước bạ điện tử. Tuy nhiên, vì là hình thức mới nên một số người dân vẫn chưa “mặn mà” tiếp cận.

Người dân Hà Tĩnh ngồi nhà nộp lệ phí trước bạ ôtô, xe máy thế nào?

Anh Vũ Văn Bình (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) kê khai nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như – Đội trưởng Đội Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên cho biết: “Lâu nay, thói quen của người dân vẫn sử dụng tiền mặt để nộp lệ phí trước bạ. Mặt khác, với dịch vụ này, người nộp thuế phải có tài khoản tại ngân hàng thương mại và có sử dụng dịch vụ Internet Banking. Vì vậy, một số người dân khi được hướng dẫn nộp lệ phí trước bạ điện tử thì tỏ ra e ngại và xin kê khai theo hình thức cũ”.

Để dịch vụ nộp lệ phí trước bạ điện tử ngày càng phổ biến rộng rãi, thời gian tới, Cục thuế Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân trên địa bàn Hà Tĩnh để người dân thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt và tiếp cận sử dụng hình thức thanh toán điện tử. Song song với đó, Cục thuế Hà Tĩnh cũng sẽ phối hợp tốt với các ngân hàng thương mại trên địa bàn nhằm kết nối dữ liệu thành công, từ đó cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân thông qua hình thức Internet Banking của các ngân hàng.

Hướng dẫn 3 bước nộp lệ phí trước bạ điện tử:

Bước 1: Khai thuế. Người nộp thuế khai, nộp tờ khai lệ phí trước bạ tại cơ quan thuế. (Lưu ý, người nộp lệ phí trước bạ khai chính xác số điện thoại trên tờ khai để nhận tin nhắn thông báo từ cơ quan thuế)

Sau đó, người nộp lệ phí trước bạ sẽ nhận được “Thông báo nộp lệ phí trước bạ” (trong đó có ghi rõ “Mã hồ sơ”) và “Tin nhắn” từ Tổng Cục Thuế tới số điện thoại đã đăng ký.

“Mã hồ sơ” này sẽ được sử dụng trong quá trình người dân nộp lệ phí trước bạ tại Cổng Dịch vụ công quốc gia/ ngân hàng thương mại/ tổ chức trung gian thanh toán.

Bước 2: Nộp thuế: Người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc kênh thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để nộp lệ phí trước bạ cho ôtô, xe máy.

Bước 3: Nhận tin nhắn từ Tổng Cục Thuế để đến cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục đăng ký xe như quy định.

Sau khi hoàn thành bước 2, người nộp lệ phí trước bạ sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng Cục Thuế vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế với nội dung “Ho so LPTB da duoc truyen sang CSGT. Moi ban den phong dang ky xe de lam thu tuc”.

Khi đến cơ quan công an để đăng ký xe, người dân kê khai, cung cấp “Mã hồ sơ” cho cơ quan cảnh sát giao thông để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định.

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast