Phá chuyên án trộm xe máy từ hiệu cầm đồ

Từ tháng 9/2010 đến tháng 1/2011, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) liên tiếp nhận được đơn trình báo của công dân về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy. Điểm chung của các vụ trộm này là bị kẻ gian lấy cắp tại các đám cưới hoặc quán cà phê...

Lần theo dấu vết tội phạm...

Từ thông tin ban đầu do quần chúng nhân dân cung cấp, Công an Thị xã Hồng Lĩnh quyết định thành lập Ban chuyên án để tập trung lực lượng, điều ra làm rõ.

Bằng các mũi trinh sát sắc bén do Thượng tá Trần Thủy Hồng - Phó Trưởng Công an thị xã trực tiếp chỉ huy, bước đầu, lực lượng Công an thị xã Hồng Lĩnh đã có nguồn tin quan trọng phục vụ quá trình phá án. Đầu tháng 1/2011, Ban chuyên án nhận được thông tin xe máy Nouvo LX BKS 38N5 – 2616 được rao bán tại một hiệu cầm đồ tại huyện Đức Thọ với giá 21 triệu đồng. Nguồn tin rao bán nhanh chóng được các trinh sát xác minh cụ thể, chiếc xe này có đầy đủ các loại giấy tờ như: đăng ký xe máy và chứng minh nhân dân mang tên Tôn Đức Thọ.

Các đối tượng và tang vật vụ án
Các đối tượng và tang vật vụ án

Với các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lực lượng Công an thị xã Hồng Lĩnh nhận định chứng minh nhân dân của anh Thọ đã được thay thế bằng ảnh của một người khác. Từ thông tin quan trọng đó, Công an thị xã Hồng Lĩnh quyết định phá án...

Phá án từ… hiệu cầm đồ

Chuyên án XM 01-11 được phá bắt đầu từ các mắt xích tiêu thụ của gian tại hiệu cầm đồ ở huyện Đức Thọ. Người trong chứng minh minh nhân dân mang tên Tôn Đức Thọ là Nguyễn Công Hân (SN 1987) ở xã Thiên Lộc (Can Lộc).

Trước cơ quan Công an, Hân khai nhận, tháng 12/2010, Hân được Võ Nhân An (SN1987) cũng ở xã Thiên Lộc (Can Lộc) và Ngô Quang Khoái (SN1986) ở xã Đức Hòa (Đức Thọ) cho biết, hiện có xe máy Nouvo LX với đầy đủ giấy tờ, chỉ cần thay ảnh vào chứng minh nhân dân là bán được chiếc xe với số tiền cao hơn nhiều lần. Không cần suy tính, Nguyễn Công Hân nhanh chóng bóc ảnh của anh Thọ trong chứng minh nhân dân và thay vào đó là tấm ảnh của mình để thuận tiện cho quá trình tiêu thụ chiếc xe này.

Tuy nhiên, mọi thủ đoạn của các đối tượng này không qua được "con mắt nhà nghề" của các trinh sát Công an thị xã Hồng Lĩnh. Có đầy đủ chứng cứ, tài liệu, ngày 10/1/2011, Công an thị xã Hồng Lĩnh quyết định bắt 3 đối tượng: Hân, An và Khoái; thực hiện lệnh tạm giam 4 tháng, khởi tố 3 đối tượng này với tội danh “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Cũng trong ngày 10/1, tiếp tục điều tra mở rộng, Công an thị xã Hồng Lĩnh đủ căn cứ bắt tạm giam, khởi tố 2 đối tượng, là “nút thắt” quan trọng của chuyên án gồm: Nguyễn Văn Kỳ (SN 1982) ở xóm Võ Quốc, xã Thiên Lộc (Can Lộc) và Võ Nhân Luận (SN 1963) cũng ở xã Thiên Lộc (Can Lộc). Trước những bằng chứng thuyết phục của cơ quan công an, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình

Nguyễn Văn Kỳ trước đây đã từng vào các tỉnh miền Nam làm nhiều nghề để sinh sống. Cũng từ đó, Kỳ học được “ngón nghề” trộm cắp xe máy, với thủ đoạn là chỉ cần 1 vam phá khóa. Tháng 7/2010, sau khi về quê, Kỳ quyết định ở nhà làm ăn sinh sống. Do không nghề nghiệp, chơi bời lêu lổng, Kỳ rủ Luận (đối tượng nghiện ma túy) bàn bạc, tiến hành 18 vụ trộm cắp tài sản trên các địa bàn Can Lộc, Thạch Hà, Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ…

Để tiến hành trót lọt các vụ trộm, các đối tượng thường "nhắm" vào các điểm như đám cưới, quán cà phê, thấy những xe máy nào không khóa càng là nhanh chóng trộm cắp. Thông thường Luận chở Kỳ tới các địa điểm để "rình mồi". Khi phát hiện sơ hở của chủ phương tiện thì Luận cảnh giới để Kỳ trực tiếp thực hiện hành vi. Đối tượng Võ Nhân Luận khai nhận: Đã cùng Kỳ thực hiện 11 vụ trộm xe máy, sau đó bán tại một số hiệu cầm đồ với giá từ 3 - 7 triệu đồng/xe. Mỗi xe bán được Kỳ chia cho luận 2/3 số tiền. Nhiều vụ trộm, Kỳ thực hiện một mình bằng việc thuê xe ôm, chở đến những địa điểm có thể trộm cắp, sau đó dùng chiếc xe máy vừa trộm xong làm phương tiện nhanh chóng tẩu thoát.

Thay lời kết

Thượng tá Trần Thủy Hồng – Phó Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng là dùng vam phá khóa làm công cụ gây án. Sau khi lấy được, các đối tượng thường bán xe máy tại các hiệu cầm đồ xa nơi gây án hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Hiện nay Công an thị xã Hồng Lĩnh đã thu hồi 6 xe máy và đang tiếp tục mở rộng điều tra... Đề nghị ai là bị hại cần liên hệ với cơ quan điều tra Công an thị xã Hồng Lĩnh cung cấp các thông tin liên quan để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án. Qua vụ án này cũng là lời cảnh báo để mỗi người nâng cao tinh thần cảnh giác để bảo vệ tài sản trong dịp trước, trong và sau Tết.

Phá thành công chuyên án XM 01-11 là một trong những chiến công lớn mà Công an thị xã Hồng Lĩnh lập được trong đợt ra quân trấn áp tội phạm, bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Tết nguyên đán Tân Mão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast