Cảnh sát Philippines tạm dừng chiến dịch chống ma túy

Cảnh sát Philippines tuyên bố sẽ tạm dừng chiến dịch bài trừ tệ nạn ma túy cho tới khi lực lượng này được thanh lọc. Quyết định được đưa ra sau khi một doanh nhân Hàn Quốc bị cảnh sát của quốc đảo Đông Nam Á bắt cóc và giết hại đòi tiền chuộc.

canh sat philippines tam dung chien dich chong ma tuy

Cảnh sát điều tra một vụ tiêu diệt nghi phạm ma túy tại Philippines (Ảnh: AFP)

“Hỡi những cảnh sát xấu xa, hãy coi chừng! Chúng ta không còn tuyên chiến với ma túy nữa. Chúng ta hiện giờ đang theo đuổi cuộc chiến chống lại những kẻ biến chất”, Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng Philippines, Ronald dela Rosa, cho biết ngày 30/1.

Chiến dịch chống ma túy của cảnh sát Philippines, vốn gắn liền với hình ảnh của Tổng thống Rodrigo Duterte, tính đến nay đã khiến hơn 2000 nghi phạm sử dụng và buôn bán ma túy thiệt mạng. Trong chiến dịch này, các đơn vị cảnh sát sẽ tới gõ cửa từng nhà để truy lùng các nghi phạm ma túy, sau đó đưa ra tòa xét xử hoặc trừ khử tại chỗ nếu các nghi phạm có hành vi chống đối.

Cảnh sát trưởng Rosa cho biết Tổng thống Duterte đã yêu cầu lực lượng cảnh sát Philippines phải làm trong sạch tổ chức, trước khi tiếp tục nối lại cuộc chiến chống ma túy vốn gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Tuyên bố của Cảnh sát trưởng Rosa được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông thông báo sẽ giải thể các đơn vị chống ma túy tại Philippines, liên quan đến vụ doanh nhân Jee Ick-joo của Hàn Quốc bị một số cảnh sát bắt cóc và giết hại ngay tại trụ sở cảnh sát quốc gia vào năm ngoái.

Bộ Tư pháp Philippines cho biết Jee Ick-koo đã bị các sĩ quan cảnh sát bắt tại nhà của ông này ở thành phố Angeles, gần thủ đô Manila của Philippines vào tháng 10/2016 trong một vụ bắt giữ giả mạo được dàn dựng như một vụ trấn áp tội phạm ma túy. Sau khi giết chết Jee, nhóm cảnh sát này đã giả vờ là nạn nhân vẫn còn sống để tiếp tục đòi tiền chuộc từ gia đình của doanh nhân Hàn Quốc.

Tổng thống Duterte cho biết ông rất “xấu hổ” khi biết tin các sĩ quan cảnh sát chống ma túy đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình để âm mưu bắt cóc đòi tiền chuộc, dẫn tới cái chết của doanh nhân Hàn Quốc. Theo lời nhà lãnh đạo Philippines, các nghi phạm liên quan đến vụ việc vẫn đang ở ngoài vòng pháp luật và ông cho họ 48 giờ để đầu thú. Ông cũng treo thưởng 5 triệu peso (khoảng 100.000 USD) để lấy đầu của những người này.

“Cảnh sát các anh tham nhũng nhiều nhất. Các anh tham nhũng tới tận gốc rễ. Nó nằm ở trong hệ thống của chính các anh”, Tổng thống Duterte nói trước các sĩ quan cảnh sát hôm 29/1, đồng thời cho rằng có tới 40% cảnh sát Philippines dính líu tới tham nhũng.

Trước đó, Tổng thống Duterte đã tuyên bố áp lệnh trừng phạt những vụ giết người không qua xét xử tại Philippines và cho biết ông sẽ chỉ tha thứ cho những cảnh sát tiêu diệt nghi phạm liên quan đến ma túy khi họ làm nhiệm vụ thực sự.

“Khi tôi nói tôi sẽ bảo vệ cảnh sát thì tôi sẽ bảo vệ họ. Nhưng tôi sẽ không bảo vệ những lời dối trá”, ông Duterte nói.

Theo Guardian, chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động từ cách đây 7 tháng sau khi nhậm chức đã khiến hơn 7000 người thiệt mạng, trong đó khoảng 2.250 người đã thiệt mạng trong các chiến dịch của cảnh sát. Cái chết của những người còn lại chủ yếu vẫn đang được điều tra. Mặc dù vấp phải sự phản đối của các nước phương Tây cũng như các tổ chức nhân quyền vì cho rằng tổng thống Philippines đã làm ngơ trước một loạt vụ giết người không qua xét xử của cảnh sát, nhưng ông Duterte vẫn khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến chống ma túy cho đến ngày cuối cùng của nhiệm kỳ vào năm 2022.

Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast