Bộ Tài chính lập 3 đoàn kiểm tra giá thị trường Tết Ất Mùi 2015

Hôm nay 19/1, đoàn kiểm tra tại miền Bắc đã chính thức lên đường làm việc với địa phương đầu tiên là Hòa Bình. Theo kế hoạch, đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương còn lại tại 3 miền Bắc – Trung – Nam, dự kiến kết thúc vào ngày 3/2/2015.

Một nội dung được đoàn kiểm tra chú trọng là tình hình triển khai các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá cước vận tải hành khách bằng ô tô theo chỉ đạo của Chính phru và các bộ, ngành. Ảnh: Hoàng Lâm

Một nội dung được đoàn kiểm tra chú trọng là tình hình triển khai các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá cước vận tải hành khách bằng ô tô theo chỉ đạo của Chính phru và các bộ, ngành. Ảnh: Hoàng Lâm

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện Chỉ thị 01/CT-BTC ngày 6/1 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục Quản lý giá tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình công tác quản lý giá tại địa phương tại 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Các đoàn kiểm tra dự kiến sẽ làm việc với Sở Tài chính các địa phương từ ngày 19/1 đến 3/2/2015. Nội dung kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công tác quản lý giá tại địa phương năm 2014.

Đồng thời, kiểm tra tình hình triển khai, công tác quản lý bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi theo Chỉ thị 36/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-BTC ngày 6/1 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Trong đó, tập trung vào nội dung dự báo cung cầu, giá cả thị trường, các biện pháp điều hành, kiểm soát và bình ổn thị trường giá cả, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, các loại thịt lợn, bò, gà; các; rau; củ, quả; gạo; thực phẩm chế biến; bánh mứt kẹo; đường, sữa; hoa quả; thuốc phòng và chữa bệnh cho người; giá cước vận chuyển hành khách; phí tham quan, trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô… tại các địa phương trước, trong và sau Tết.

Các biện pháp bình ổn giá hoặc chương trình bình ổ giá địa phương đã triển khai thực hiện. Trong đó nêu rõ chương trình bình ổn gái theo hình thức xã hội hóa hay tạm ứng vốn cho các doanh nghiệp được giao nhiệm vụ sản xuất, chế biến và tổ chức dự trữ hàng hóa hóa thiết yếu phục vụ Tết nguyên đán trên địa bàn: số tiền hỗ trợ vốn, lãi suất, thời hạn tạm ứng vốn để dự trữ hàng hóa phục vụ nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán, quá trình theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp sau khi được ứng vốn, hỗ trợ lãi suất (nguồn hàng, giá bán, giá vốn…).

Tình hình kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về giá, thuế, quản lý thị trường, chống buôn lậu qua biên giới… trên địa bàn những tháng cuối năm 2014, đầu năm 2015; cùng các giải pháp tiếp tục thực hiện biện pháp bình ổn giá hết quý I/2015.

Một nội dung nữa cũng được đoàn kiểm tra chú trọng là tình hình triển khai các biện pháp bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá cước vận tải hành khách bằng ô tô theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải.

Trong đó các địa phương sẽ phải báo cáo cụ thể kết quả doanh nghiệp kê khai giảm giá cước trên địa bàn; và đánh giá tình hình thực hiện bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương.

Theo Nguyễn Phượng/Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast