Thủ tướng Italy sắp tuyên bố từ chức

(Baohatinh.vn) - Theo nhật báo La Repubblica, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte dự định từ chức.

Thủ tướng Italy sắp tuyên bố từ chức

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại một hội nghị ở Brussels, Bỉ ngày 11/12/2020. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin của báo La Repubblica, ông Conte có thể đệ đơn từ chức lên tổng thống sớm nhất là vào ngày mai (26/1/2021) rồi sau đó thành lập một liên minh mới.

Hiện, văn phòng Thủ tướng Conte chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Italy có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng chính phủ mới khi đầu tháng này lãnh đạo đảng Italy Viva (IV) Matteo Renzi thông báo hai bộ trưởng và một thứ trưởng thuộc đảng IV chính thức rút khỏi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte.

Nguyên nhân dẫn đến hành động rút khỏi liên minh cầm quyền của cựu Thủ tướng Italy Matteo Renzi là do bất đồng với Thủ tướng Conte về cách thức xử lý đại dịch Covid-19 cũng như việc quản lý các khoản tài trợ trị giá 209 tỷ euro tiếp nhận từ Quỹ Phục hồi của Liên minh châu Âu (EU).

Ông Renzi muốn khoản tài trợ này phải được đầu tư vào nền kinh tế số và lĩnh vực năng lượng xanh, đồng thời phản đối việc ông Conte có kế hoạch để các nhân vật kỹ trị, chứ không phải các nghị sỹ, quyết định những ưu tiên về chi tiêu.

Động thái trên đã khiến Thủ tướng Conte phải đối diện với hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Hôm 18/1, Thủ tướng Conte vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên tại Hạ viện với 321 phiếu ủng hộ, 259 phiếu chống và 27 phiếu trắng.

Một ngày sau đó, ông Conte tiếp tục vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện với tỷ lệ 156 phiếu ủng hộ, 140 phiếu chống và 16 phiếu trắng.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte từng tuyên bố từ chức hồi tháng 8/2019 sau khi đảng cực hữu Liên đoàn (Lega) đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông. Tuy nhiên, 9 ngày sau, ông được Tổng thống Italy Sergio Mattarella tái bổ nhiệm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này bắt đầu lắng xuống.

(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast