Đấu giá biển số xe, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của người dân

Việc Bộ Công an thực hiện sớm đấu giá biển số xe không chỉ góp phần tăng thu cho ngân sách, tăng đầu tư cho lực lượng Cảnh sát giao thông, mà còn hạn chế tiêu cực phát sinh, tạo công khai, minh bạch.

Đấu giá biển số xe, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của người dân

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Một trong những điểm mới nổi bật, được nhiều chuyên gia đánh giá là tiến bộ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 10, đó là quy định về đấu giá biển số xe .

Đấu giá biển số xe - công khai, minh bạch

Theo Luật Quản lý , sử dụng tài sản công năm 2017, kho số của biển số xe do Bộ Công an đang sử dụng để đăng ký xe là tài sản công, nhưng Luật Giao thông đường bộ năm 2008 hiện hành quy định cấm mua, bán biển số xe, vì thế, những năm qua, việc mua, bán biển số xe chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.

Tháo gỡ vướng mắc này, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã sửa đổi theo hướng chỉ cấm mua, bán trái phép biển số xe, còn trường hợp mua biển số thông qua đấu giá là hợp pháp. Đồng thời, dự thảo Luật quy định cấp biển số thông qua đấu giá là một trong các hình thức cấp biển số xe.

Hiện, các Luật chuyên ngành đã cụ thể hóa việc đấu giá biển số xe, đảm bảo biển số xe cơ giới sau đấu giá có đầy đủ các quyền về tài sản gồm: quyền sử dụng, quyền chiếm hữu, quyền định đoạt.

Việc Bộ Công an thực hiện sớm đấu giá biển số xe không chỉ góp phần tăng thu cho ngân sách, tăng cường đầu tư cho lực lượng Cảnh sát giao thông, mà còn hạn chế tiêu cực phát sinh, tạo sự công khai, minh bạch, nhanh chóng, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu lựa chọn biển số xe cơ giới theo sở thích của người dân, đồng thời gắn trách nhiệm của người trúng đấu giá sử dụng biển số đó. Mọi người dân đều có quyền bình đẳng trong việc lựa chọn biển số xe ôtô thông qua đấu giá.

Theo Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc đấu giá biển số xe sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Để cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và tránh tiêu cực trong quá trình đấu giá, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ quy định tổ chức đấu giá biển số xe theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể là ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức và giám sát quá trình tổ chức việc đấu giá, tham dự cuộc đấu giá, thực hiện các quyền khác theo quy định tại Luật Đấu giá tài sản để đảm bảo việc tổ chức đấu giá công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Biển số sau đấu giá có đầy đủ thuộc tính về quyền tài sản theo quy định của pháp luật.

Quản lý có hệ thống đối với người điều khiển phương tiện

Một điểm mới khác, đó là quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sẽ được chuyển sang Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, có nghĩa là chức năng, nhiệm vụ đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

Điều này sẽ góp phần quản lý được hành vi chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông một cách xuyên suốt và nhất quán, từ khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Quy định trên cũng giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra hiện nay, đòi hỏi phải tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng người lái xe về kỹ năng điều khiển, kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông, phòng ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông.

Quy định như vậy phù hợp với Công ước Viên về Giao thông đường bộ năm 1968 và luật của nhiều nước trên thế giới, bảo đảm tính hợp lý, đồng bộ và thống nhất, phù hợp với chuẩn mực quốc tế, bảo vệ tính mạng, tài sản, bảo vệ quyền con người.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, các chính sách được quy định trong dự thảo Luật được xây dựng theo định hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trong đó, người lái xe tiếp tục sử dụng giấy phép lái xe đã cấp cho đến khi hết thời hạn hoặc khi có nhu cầu đổi, cấp lại.

Người dân được lựa chọn hình thức học, lựa chọn cơ sở đào tạo, giáo viên dạy lái, trung tâm sát hạch lái xe, cơ quan cấp, đổi giấy phép lái xe theo điều kiện, nhu cầu cá nhân, đảm bảo tiết kiệm về thời gian, kinh phí, nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.

Kết quả đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được công khai cho người dân để có đầy đủ thông tin về cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, giáo viên, sát hạch viên. Người đủ 17 tuổi trở lên được đăng ký học lái xe. Độ tuổi được cấp giấy phép lái xe vẫn giữ như hiện nay.

Xuất phát từ thực tiễn, cơ quan quản lý sẽ xây dựng nội dung, chương trình đào tạo, sát hạch sát với yêu cầu của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, xác định kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng là căn cứ quan trọng nhất để đánh giá kết quả sát hạch lái xe, cũng như bổ sung các kiến thức về sơ cứu ban đầu tai nạn giao thông, kiến thức và kỹ năng phòng ngừa tai nạn giao thông…

“Xác định quá trình chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện là căn cứ để nâng hạng giấy phép lái xe. Gắn trách nhiệm cá nhân giáo viên dạy lái xe và sát hạch viên sát hạch lái xe đối với kỹ năng điều khiển và hiểu biết pháp luật của người lái xe,” Đại tá Đỗ Thanh Bình thông tin.

Tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp đổi giấy phép lái xe, một mặt cơ quan Công an thực hiện tiếp tục triển khai cấp đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công, mặt khác, người dân vẫn có thể đăng ký đổi theo hình thức thủ công nộp hồ sơ từ Công an cấp xã.

Người dân sẽ không phải kê khai thông tin cá nhân mà cơ quan quản lý căn cứ vào dữ liệu căn cước công dân để thực hiện thủ tục cấp, đổi theo yêu cầu. Hồ sơ cấp giấy phép lái xe và các lần cấp đổi sẽ được cơ quan nhà nước mã hóa bằng dữ liệu quản lý trên phần mềm phục vụ công tác cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, người dân sẽ không phải tự bảo quản, lưu trữ hồ sơ gốc như hiện nay./.

Theo Chu Thanh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast