Góp sức đưa Hà Tĩnh sớm thành trung tâm công nghiệp nặng

(Baohatinh.vn) - Cách mạng tháng Tám năm 1945 thắng lợi, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, ngành Công thương cũng từng bước được hình thành và phát triển. Trải qua các thời kỳ, ngành Công thương Hà Tĩnh không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước...

65 năm ngành Công thương Hà Tĩnh

gop suc dua ha tinh som thanh trung tam cong nghiep nang

KKT Vũng Áng với nhiều dự án công nghiệp trọng điểm mang tầm quốc gia, quốc tế

Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ngành Công  thương Hà Tĩnh đã tập trung làm tốt các nhiệm vụ hậu cần tại chỗ, xây dựng kinh tế địa phương, huy động nguồn lực, đáp ứng các yêu cầu về vật tư, lương thực, thực phẩm, hàng hóa cho các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang và cung ứng sản phẩm hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Nhiều cơ sở, đơn vị sản xuất thuộc ngành phải sơ tán, di chuyển nhiều lần nhưng vẫn bám sát nhiệm vụ, đẩy mạnh sản xuất và lưu thông phục vụ nhân dân. Năm 1976-1991, giai đoạn sáp nhập Nghệ An và Hà Tĩnh, Công thương Nghệ Tĩnh cũng luôn bám sát, song hành cùng sự phát triển của đất nước, góp phần quan trọng dựng xây, phục hồi đất nước những năm sau chiến tranh.

Nhìn lại thời kỳ từ năm 1991 đến tháng 3/2008, ngành Công nghiệp và Thương mại - Du lịch Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Hệ thống tổ chức bộ máy và hoạt động của toàn ngành đã có bước phát triển, khẳng định được vai trò, vị thế quan trọng của ngành đối với sự phát triển KT-XH toàn tỉnh. Nhiều quy hoạch, đề án, cơ chế, chính sách, dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp, thương mại - du lịch được ngành tham mưu và phối hợp thực hiện có hiệu quả.

gop suc dua ha tinh som thanh trung tam cong nghiep nang

Chợ Kỳ Anh được đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa, đạt tiêu chuẩn quy mô chợ hạng 1

Ngày 31/3/2008, Sở Công thương Hà Tĩnh được thành lập trên cơ sở sáp nhập Sở Công nghiệp và Sở Thương mại - Du lịch. Mặc dù phải đối mặt với bộn bề khó khăn sau khi sáp nhập nhưng ngành đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch hàng năm. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%/năm, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ xã hội cũng tăng 18,5%/năm. Năm 2010, ngành Công thương vinh dự được tặng cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phát huy thành tựu đạt được của các giai đoạn trước, từ năm 2011 đến nay, ngành Công thương Hà Tĩnh tiếp tục phấn đấu và đạt được nhiều thành tích vượt bậc, nhiều chỉ tiêu kinh tế thuộc ngành đạt mức tăng trưởng cao. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2011-2015 đạt 41.200,68 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 19,81%, cao hơn nhiều so với bình quân cả nước. Nhiều dự án công nghiệp trọng điểm hoàn thành đi vào hoạt động, góp phần tăng năng lực sản xuất, như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương FORMOSA, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I, Nhà máy Thủy điện Hương Sơn, Nhà máy Sản xuất cọc sợi VINATEX - Hồng Lĩnh, Nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh...

gop suc dua ha tinh som thanh trung tam cong nghiep nang

Công nhân Công ty CP vinatex Hồng Lĩnh trong giờ sản xuất

Đến nay, toàn tỉnh có 582 doanh nghiệp, hợp tác xã và 13.700 hộ sản xuất hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đưa giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh năm 2015 đạt 12.395,74 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 54.245 lao động. Toàn tỉnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp thu hút được 426 dự án đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn đăng ký hơn 22 tỷ USD. Thành lập 18 cụm công nghiệp với tổng diện tích 524,2 ha, thu hút trên 230 dự án đầu tư với số vốn đăng ký gần 3.000 tỷ đồng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2011-2015 tăng trưởng bình quân 21%/năm. Tốc độ tăng trưởng bình quân kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2011-2015 đạt 13,59%/năm. Thương mại - dịch vụ phát triển, cơ sở hạ tầng được tăng cường; thị trường, giá cả hàng hóa ổn định, thương mại nông thôn được quan tâm và tổ chức thực hiện bài bản, có chiều sâu. Đến nay, toàn tỉnh có 2 siêu thị và 1 trung tâm thương mại hạng II; xây dựng mới 3 chợ hạng I, 57 chợ đạt tiêu chí nông thôn mới và trên 800 doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực thương mại. Hệ thống chợ nông thôn có sự chuyển biến đáng kể, giai đoạn 2013-2015, đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng 20 chợ; cải tạo, nâng cấp 53 chợ; chuyển đổi mô hình quản lý 82 chợ.

Công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được các cấp, ngành và các địa phương quan tâm, vào cuộc quyết liệt. Trách nhiệm của hầu hết các sở, ngành và địa phương được nâng cao, tạo chuyển biến trong nhận thức của cả hệ thống chính trị đối với công tác quản lý thị trường. Thị trường trong tỉnh đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực, phần lớn hàng hóa lưu thông đã có hóa đơn, chứng từ theo quy định; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Các lĩnh vực quản lý nhà nước khác của ngành được tăng cường; chương trình, kế hoạch hàng năm được triển khai cơ bản đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, không để xảy ra chậm trễ.

Với những thành tích đạt được, giai đoạn 2011-2015, hàng chục cá nhân, tập thể được nhận Huân chương Lao động và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, UBND tỉnh. Đặc biệt, ngày 5/4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định tặng cờ thi đua của Chính phủ; ngày 25/4/2016, Chủ tịch nước ký quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Công thương Hà Tĩnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2011-2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast