Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

(Baohatinh.vn) - Bắt nguồn từ khát vọng tìm đường giải phóng dân tộc và tự do, hạnh phúc cho Nhân dân, Hồ Chí Minh đã hình thành được tư duy vượt tầm thời đại.

Với tư duy đổi mới và hành động đổi mới, Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã bôn ba khắp năm châu bốn biển, lao động, học tập, tranh đấu với hoài bão và ý chí phi thường để tìm đường, chọn đường và trở thành người dẫn đường nhằm thực hiện lý tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội.

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, tháng 12-1920.Ảnh tư liệu/congan.com.vn

Vượt qua mọi gian nan, đi khắp năm châu, bốn biển, Người đã bắt gặp được lý luận về con đường đó qua “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa” của V.I. Lê-nin đăng trên báo Nhân đạo (tháng 7/1920). Từ lý luận kết hợp với thực tiễn của thắng lợi Cách mạng tháng Mười Nga, Người đã vận dụng vào nước ta, đề ra mục tiêu: “Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”; làm sao để cho ai cũng có cơm ăn, ai cũng có áo mặc, ai cũng được học hành, ai cũng được ấm no, hạnh phúc.

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930 (Ảnh chụp lại tranh của họa sĩ Phi Hoanh tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia/Nguồn: Website Đảng Cộng sản Việt Nam).

Chân lý giải phóng dân tộc mà Hồ Chí Minh tìm được không chỉ đối với dân tộc mình mà còn cho các dân tộc bị áp bức, nô lệ trên thế giới. Người quyết tâm bằng mọi cách thực hiện cho được chân lý đó. Muốn thế, trước tiên phải có đảng theo học thuyết đảng kiểu mới của V.I. Lê-nin và chỉ có chiến đấu dưới ngọn cờ của đảng thì cách mạng mới thành công. Người đã trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Pháp vào năm 1920 và chuẩn bị mọi điều kiện để Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 3/2/1930.

Từ đó, bằng sự tiếp thu có chọn lọc và lòng yêu nước nồng nàn, với tầm nhìn thời đại, Hồ Chí Minh đã tìm cách truyền bá lý tưởng cách mạng, biến thành hành động cách mạng cho lớp lớp chiến sĩ tiên phong chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản; tập hợp được triệu người như một, đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam tạo nên sức mạnh vô biên, vượt qua mọi chông gai, trở ngại trên con đường thực hiện khát vọng vĩ đại giải phóng dân tộc.

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa sau thành công của Cách mạng Tháng Tám 1945. Ảnh tư liệu.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ trong nô lệ, một nước nhỏ bé, không có tên tuổi trên quả địa cầu đã vùng lên làm Cách mạng tháng Tám năm 1945, giành độc lập dân tộc. Kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã nêu tấm gương giải phóng khỏi ách thuộc địa cho các dân tộc bị áp bức, nô lệ đứng lên kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân.

Với khát vọng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, Nhân dân Việt Nam đã đứng lên chiến đấu chống đế quốc Mỹ, quyết đánh và đã “đánh cho Mỹ cút”, thực hiện khát vọng thu giang sơn về một mối, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu mới, mở ra kỷ nguyên mới và thời đại hòa bình, tiến bộ xã hội cho nhân loại.

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Xe tăng quân Giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập, trưa 30/4/1975. (Ảnh: Trần Mai Hưởng/TTXVN).

Nước nhà được thống nhất nhưng vẫn còn họa ngoại xâm, lại bị bao vây cấm vận, Liên Xô và phe XHCN sụp đổ, Đảng ta vẫn vững tin vào con đường đã chọn, với khát vọng vươn lên không chịu khuất phục, sáng tạo tìm ra đường lối đổi mới.

Quá trình thực hiện đường lối đổi mới, Việt Nam đã vững bước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hòa nhập với bạn bè quốc tế, đưa đất nước phát triển để có cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Nước ta đã có quan hệ ngoại giao với 190 quốc gia, trong đó có 30 nước là đối tác chiến lược; được tín nhiệm bầu vào Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng đi theo con đường XHCN, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn.

Có thể nói, đây là sự đột phá của khát vọng Việt Nam đối với nhân loại và thời đại. Hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được bạn bè quốc tế yêu mến, quý trọng, như Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterses khi thăm Việt Nam hồi tháng 10/2022 đã ca ngợi: “Việt Nam là một tấm gương vô cùng đặc biệt. Tất cả những nỗ lực mà Việt Nam đã thể hiện trong thời gian qua là một sự đột phá. Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào vì tiếng nói của các bạn được tất cả các quốc gia tôn trọng. Các bạn là tấm gương về sự thống nhất để mang lại những lợi ích cho người dân”(1).

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã thu được nhiều thành quả to lớn (Nguồn: tuyengiao.vn).

Từ thực tế qua hơn 35 năm đổi mới, gần đây là cuộc chiến đấu chống đại dịch COVID-19 và trước tình trạng suy thoái kinh tế, những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, Việt Nam vẫn vững bước vượt qua, đưa đất nước phát triển toàn diện, đời sống mọi mặt của Nhân dân được nâng lên, kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng đứng top đầu khu vực và thế giới. Đó tiếp tục là minh chứng hùng hồn cho bản chất nhân văn của chế độ và đường lối đúng đắn của Đảng ta đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn.

Khát vọng vươn lên mang tầm thời đại

Màn pháo hoa chào xuân Quý Mão ở Hà Tĩnh

Đón xuân Quý Mão, kỷ niệm 93 năm ra đời của Đảng quang vinh, tự hào với những thành tựu đất nước đã đạt được, toàn dân tộc tiếp tục sự nghiệp đổi mới, vững tin với: “Khát vọng vươn lên mãnh liệt và ý chí quyết tâm chiến đấu cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nhất định sẽ lập nên những kỳ tích mới” như Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định. Việt Nam tiếp tục thực hiện các mục tiêu đã đề ra vì sự nghiệp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đưa nước nhà vững bước phát triển theo mục tiêu đã đề ra ứng với các mốc lịch sử và đến năm 2045 thành nước XHCN phát triển có thu nhập cao, “sánh vai cùng cường quốc năm châu”.

---------------------

(1) Đậu Tiến Đạt - Tổng Thư ký Liên hợp quốc: “Tiếng nói của Việt Nam được các quốc gia tôn trọng”, https://thanhnien.vn/ tong-thu-ky-lien-hiep-quoc-tieng-noi-cua-viet-nam-duoc-cac-quoc-gia-ton-trong-post1513356.html.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast