Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

(Baohatinh.vn) - Tháng bảy - mùa tri ân, các cấp, ngành tỉnh Hà Tĩnh lại tổ chức nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa những gia đình chính sách, người có công. Đây cũng là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã cống hiến, hy sinh để giành lại nền độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh

Chúng tôi đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh. Mẹ Tư có 2 người con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Giờ mẹ đã ở tuổi 97, sức khỏe đã kém, tóc đã bạc. Hiện mẹ đang sống với người con cả là ông Nguyễn Đình Dung. Từ nhiều năm nay, mẹ Tư được Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Bên cạnh sự chăm sóc của con, cháu, Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư còn được chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể thường xuyên quan tâm, thăm hỏi động viên. Trong ảnh: Bà Trịnh Thị Hà con dâu của Mẹ Trần Thị Tư chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ cho mẹ.

Ông Nguyễn Đình Dung chia sẻ: “Đến hôm nay, mẹ tôi vẫn luôn nhận được sự quan tâm, phụng dưỡng, chăm sóc. Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh rất quan tâm chăm lo, thường đến tặng quà cho mẹ nhân dịp lễ, tết, ngày Thương binh - Liệt sỹ và hỗ trợ tiền mặt hằng tháng. Gia đình tôi cảm thấy ấm lòng khi được sự quan tâm chu đáo, tận tình của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Đặc biệt, dịp 27/7 năm nay, mẹ được nhận phần quà của Trung ương tăng 200 nghìn đồng so với năm trước”.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Cán bộ chính sách phường Nam Hồng thăm hỏi động viên ông Nguyễn Duy Nghị, thương binh 1/4 ở TDP 7, phường Nam Hồng

Ông Nguyễn Duy Nghị ở tổ dân phố 7, phường Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) là thương binh 1/4. Trong chiến tranh, ông bị thương nặng, đi lại, lao động khá khó khăn.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

“Vào các dịp lễ, tết, ngày 27/7 hàng năm tôi đều được nhận quà, các chế độ quan tâm, chăm sóc của Ðảng, Nhà nước và chính quyền địa phương” - ông Nguyễn Duy Nghị (thương binh 1/4, ở tổ dân phố 7, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh) chia sẻ

Ông Nghị tâm sự: “Tôi được Nhà nước chăm lo đầy đủ các chế độ, chính sách. Chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn, gia đình tôi rất phấn khởi”.

Thương binh hạng 4/4 Đào Văn Tịnh ở xã Yên Hồ (Đức Thọ) cũng được thụ hưởng nhiều chính sách từ các cấp, ngành trong thời gian qua. Ông Tịnh chia sẻ: “Vào dịp 27/7, chính quyền địa phương đến thăm hỏi và tặng quà. Năm nay, tôi rất vui vì Nhà nước đã tăng mức quà lên cho các đối tượng chính sách. Những phần quà được cán bộ chính sách xã trao đến tận tay, tôi cảm thấy ấm lòng”.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Ông Đào Văn Tịnh, thương binh 4/4 ở xã Yên Hồ (Đức Thọ)

Vào ngày Thương binh - Liệt sỹ, cùng với chuyển trao quà của Chủ tịch nước, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện Đức Thọ đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà các đối tượng chính sách.

Ông Hoàng Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết, năm nay, toàn huyện sẽ trao 6.918 suất quà (mức 600.000 đồng/suất và mức 300.000 đồng/suất) của Trung ương cho các gia đình chính sách, người có công với số tiền trên 2,1 tỷ đồng; 3.481 suất quà của tỉnh (mỗi suất trị giá 200.000 đồng).

Ngoài ra, huyện cũng dành 64 suất quà tặng cho các gia đình chính sách, người có công với số tiền 36 triệu đồng. Dự kiến, ngày 23/7, các phần quà sẽ được trao hết đến tay gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn huyện.

Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, phần quà của Chủ tịch nước được chia thành 2 mức: 600.000 đồng và 300.000 đồng. Cả 2 mức quà tặng này đều đã được điều chỉnh tăng 50% so với trước đó là 400.000 đồng và 200.000 đồng.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đến thăm hỏi, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.

UBND tỉnh tặng quà bằng tiền mặt, thắp hương thờ cúng liệt sỹ, mức 200.000 đồng/suất (23.532 suất) với số tiền trên 4,7 tỷ đồng. Tặng quà bằng tiền mặt mức 200.000 đồng/suất (4.519 suất) với số tiền trên 900 triệu đồng cho thân nhân liệt sỹ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (ngoài đối tượng đã được Chủ tịch nước tặng quà); con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; đại diện thân nhân thương binh, bệnh binh và người nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp tuất từ trần hằng tháng.

Người có công Hà Tĩnh ấm lòng mùa tri ân

Đoàn lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dâng hoa, hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn

Bên cạnh việc tổ chức đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, địa phương dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Đường 9 - tỉnh Quảng Trị; tổ chức viếng và thắp hương các anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh, các đoàn lãnh đạo tỉnh, địa phương còn đi thăm, tặng quà trực tiếp cho người có công tiêu biểu trên địa bàn.

Bà Lê Thị Mai Hoa - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, từ nay đến ngày 27/7, sở tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng; huy động nguồn lực xã hội hóa, tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...

Các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và cả xã hội đang hướng về ngày Thương binh - Liệt sỹ với những hoạt động phong phú, ý nghĩa, nhằm tưởng nhớ, tri ân những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập của dân tộc.

Chủ đề NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast