Nghi Xuân dẫn đầu toàn tỉnh về giải quyết TTHC trước và đúng hạn

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về con người, cơ sở vật chất và kỷ luật, kỷ cương hành chính nên năm 2018, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn của Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đạt trên 99,97%, dẫn đầu 13 huyện, thị, thành phố.

Ngày 29/1/2018, Nghi Xuân chính thức khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công (HCC) huyện, là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết trả kết quả xử lý các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến tổ chức, cá nhân.

Nghi Xuân dẫn đầu toàn tỉnh về giải quyết TTHC trước và đúng hạn

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết và đúng hạn của Nghi Xuân cao nhất trong 13 huyện, thị, thành phố năm 2018

Anh Hồ Văn Chương - Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm ra đời mang theo kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Năm qua, trung tâm đã đáp ứng được những mong mỏi, đòi hỏi khắt khe nhất của người dân và doanh nghiệp trong giao dịch hành chính.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, tổng số hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến cấp huyện và cấp xã của Nghi Xuân đạt 58.009 hồ sơ, tổng số hồ sơ đã giải quyết 57.230, trong đó giải quyết đúng và trước hạn là 57.210 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,97%), quá hạn 20 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 0,03%)). Còn lại 605 hồ sơ đang giải quyết. Trung bình mỗi ngày, Trung tâm HCC Nghi Xuân tiếp nhận trên 300 hồ sơ thuộc các lĩnh vực của các ngành.

Điều đặc biệt, trong khi các địa phương khác có tỉ lệ hồ sơ quá hạn, chậm trễ ở cấp xã lớn thì Nghi Xuân lại rất thấp. Năm 2018, tổng số hồ sơ cấp xã đã giải quyết: 46.472, trong đó trước và đúng hạn là 46.467 hồ sơ, chỉ có 5 hồ sơ quá hạn.

Nghi Xuân dẫn đầu toàn tỉnh về giải quyết TTHC trước và đúng hạn

Trung tâm HCC huyện Nghi Xuân được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ

Trao đổi về những kết quả đạt được, anh Hồ Văn Chương cho rằng, con người là yếu tố quan trọng đầu tiên. Việc lựa chọn nhân sự để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC từ cấp huyện đến các xã, thị trấn được huyện đặc biệt quan tâm. Những người được chọn làm việc tại Trung tâm HCC và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã thực sự phải có kinh nghiệm, trình độ, năng lực về chuyên môn, am hiểu CNTT và đặc biệt là có phẩm chất đạo đức, tận tụy, trách nhiệm trong công việc.

"Từ khi ra nhận nhiệm vụ tại Trung tâm HCC, hàng ngày được trực tiếp giao dịch với người dân càng giúp tôi nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn. Để đảm bảo hồ sơ, thủ tục được giải quyết đúng hạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân, đòi hỏi phải nỗ lực hơn, chịu khó học hỏi hơn nhờ đó chuyên môn, nghiệp vụ bản thân cũng được nâng lên rõ rệt", anh Phan Khắc Duyệt- chuyên viên tại trung tâm chia sẻ.

Nghi Xuân dẫn đầu toàn tỉnh về giải quyết TTHC trước và đúng hạn

Đội ngũ cán bộ, chuyên viên tại Trung tâm HCC và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã của Nghi Xuân được chọn lọc, tập huấn bài bản, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch

Cùng với con người, Nghi Xuân cũng dành sự đầu tư thỏa đáng để xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, hạ tầng, CNTT cho Trung tâm HCC huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 19 xã, thị trấn. Đẩy mạnh ứng dụng các phầm mềm tiện ích trong tra cứu, giải quyết hồ sơ như: zalo, camScaner ... góp phần hỗ trợ hiệu quả trong giải quyết TTHC.

Đặc biệt, Nghi Xuân tập trung siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, nhất là đối với bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ tại cấp xã. Thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến, lãnh đạo huyện phát hiện kịp thời và đôn đốc những đơn vị, cán bộ, công chức liên quan có hồ sơ sắp đến hạn hoặc quá hạn giải quyết… Đồng thời yêu cầu thực hiện quy chế xin lỗi đối với người dân và có giải trình cụ thể theo quy định khi để xảy ra chậm trễ…

UBND huyện chỉ đạo Phòng Nội vụ chủ trì tổ chức hàng chục đoàn kiểm tra, xác minh tận địa phương để làm rõ và chấn chỉnh kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi, dấu hiệu gây phiền hà, nhũng nhiễu cho nhân dân trong giải quyết TTHC. Huyện còn lấy tiêu chí giải quyết TTHC làm cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast