Sắp xuất hiện cà chua tím trên thị trường

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa ra thông báo rằng đã phê duyệt cho ra ngoài thị trường một loại cà chua tím biến đổi gen được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu Norfolk Plant Sciences (Anh).

Sắp xuất hiện cà chua tím trên thị trường

Cà chua tím.

Theo USDA, cà chua tím “có thể được trồng an toàn và được sử dụng để nhân giống ở Mỹ” và “không có khả năng gây tăng nguy cơ dịch hại cây trồng so với các loại cà chua trồng thông thường khác”.

Những quả cà chua tím này cũng chứa một lượng dinh dưỡng. Màu tím rực rỡ của chúng chính là được lai tạo để có thể mang nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là anthocyanins, là những sắc tố giàu chất chống oxy hóa tạo cho quả việt quất và quả mâm xôi có màu sắc đậm.

Được biết, nhóm các nhà khoa học thuộc viện nghiên cứu Norfolk Plant Sciences do nhà hóa sinh học Cathie Martin, giáo sư tại Đại học East Anglia và trưởng dự án tại Trung tâm John Innes đứng đầu - đã mất 15 năm lai tạo và chờ đợi giống cà chua tím được phê duyệt.

Để tạo ra loại cà chua mang màu sắc đặc biệt này, Martin - người đã làm việc trong lĩnh vực sản xuất sắc tố ở thực vật trong hơn 20 năm - cùng các cộng sự đã sử dụng “công tắc” di truyền từ thực vật snapdragon - và thấy những kết quả đầy hứa hẹn.

Bà và các đồng nghiệp không chỉ phát hiện ra rằng những con chuột bị ung thư ăn cà chua tím sống lâu hơn khoảng 30% so với những con ăn cà chua bình thường, mà sau đó họ còn phát hiện ra rằng cà chua tím có thời hạn sử dụng gấp đôi cà chua đỏ.

Theo Nathan Pumplin, Giám đốc điều hành của bộ phận kinh doanh thương mại có trụ sở tại Norfolk Plant Sciences, cà chua tím được dự đoán sẽ ra mắt tại Mỹ vào năm 2023.

“Điều này thật tuyệt vời, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thấy ngày này. Giờ đây, chúng tôi đang tiến gần hơn một bước tới ước mơ của mình là có thể chia sẻ những quả cà chua tím tốt cho sức khỏe tới nhiều người thích ăn chúng” - bà Martin nói.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast