Quốc hội Thái Lan thông qua các điều khoản sửa đổi dự thảo hiến pháp

Theo Reuters, ngày 13/1, với 231 phiếu thuận, 228 phiếu chống và 3 phiếu trắng, Quốc hội Thái Lan đã thông qua các điều khoản sửa đổi hiến pháp theo yêu cầu từ Văn phòng của Nhà vua mới Vajiralongkorn.

quoc hoi thai lan thong qua cac dieu khoan sua doi du thao hien phap

Một phiên họp của Quốc hội Thái Lan. (Nguồn: THX/TTXVN)

Động thái này nhiều khả năng sẽ trì hoãn cuộc tổng tuyển cử ở Thái Lan, dự kiến diễn ra cuối năm 2017.

Bản hiến pháp dự thảo được quân đội hậu thuẫn của Thái Lan là nội dung chính trong kế hoạch của chính quyền quân sự nhằm tiến hành một cuộc bầu cử đưa Thái Lan trở lại lộ trình dân chủ sau cuộc đảo chính hồi năm 2014.

Somjet Boonthanom, thành viên Quốc hội Thái Lan, cho biết có thể tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong năm 2018. Ông nói: "Bầu cử sẽ được tiến hành 15 tháng sau khi hiến pháp được phê chuẩn."

Chính phủ Thái Lan trước tiên phải công bố những điều khoản sửa đổi theo yêu cầu. Sau đó, Nhà vua có 90 ngày để thông qua hiến pháp sửa đổi.

Theo quyết định trên, Quốc hội cũng đưa ra những thay đổi, theo đó cho phép Nhà Vua ra nước ngoài mà không phải bổ nhiệm một nhiếp chính thay ông.

Bản dự thảo hiến pháp đã được thông qua trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và đang đợi được Quốc vương Maha Vajiralongkorn phê chuẩn.

Việc ban hành Hiến pháp, vốn được thúc đẩy để trình lên Quốc vương phê chuẩn hồi tháng 11/2016, dự kiến sẽ diễn ra đầu tháng Hai tới.

Trước đó, hôm 11/1, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo văn phòng Nhà vua Vajiralongkorn đã yêu cầu một số thay đổi trong những điều khoản liên quan tới quyền lực hoàng gia trong dự thảo hiến pháp. Đây là sự can dự hiếm hoi của một Nhà vua đang nhiếp chính ở Thái Lan.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast