Truy bắt tội phạm trốn nã

(Baohatinh.vn) - Tội phạm truy nã luôn manh động, tinh vi, dùng mọi thủ đoạn bỏ trốn bằng cách thay tên, đổi họ, chuyển chỗ ở để đối phó với cơ quan chức năng... Song, trước sự kiên trì, mưu trí, dũng cảm của lực lượng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an Hà Tĩnh, nhiều đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã sa lưới.

Khoảng 22h30’ ngày 17/2/2014, Trịnh Đình Nhâm cùng Nguyễn Văn Hùng (SN 1995), Nguyễn Quốc Chung (SN 1995), Trần Quốc Khánh (SN 1994) và Trần Văn Dũng (SN 1992), đều trú tại xã Kỳ Văn (Kỳ Anh), đi 2 xe máy mang theo dao kiếm chạy “tà tà” dọc QL 1A tìm “con mồi” để cướp tài sản. Sau khi phát hiện, chúng dùng hung khí đe dọa, khống chế anh Nguyễn Xuân Thành (SN 1997, trú xã Kỳ Hoa) để cướp xe máy. Nhận được tin báo, Công an huyện Kỳ Anh nhanh chóng vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, chỉ có Dũng, Chung bị bắt, còn Nhâm, Khánh, Hùng biết bị lộ đã nhanh chóng bỏ trốn.

Xác định đây là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã thành lập Ban Chuyên án do Đại tá Phan Văn Hoan - Trưởng phòng PC52 làm trưởng ban. Ngay sau đó, phòng tăng cường lực lượng trinh sát xuống địa bàn điều tra, nắm tình hình đối tượng Trịnh Đình Nhâm.

Truy bắt tội phạm trốn nã ảnh 1

Trung úy Đặng Hữu Chinh (Phòng PC 52 Công an Hà Tĩnh) dẫn giải các đối tượng trốn nã về quy án.

Trinh sát Trung úy Đặng Hữu Chinh kể lại: Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát tiếp cận được người nhà của đối tượng nhưng gặp ngay tình huống khó, bởi từ ngày bỏ trốn, Nhâm cắt đứt mọi liên lạc với gia đình. Các trinh sát buộc phải tỏa đi khắp nơi, gặp gỡ nhiều người có quan hệ với đối tượng nhưng đều nhận được câu trả lời không biết Nhâm đi đâu, làm gì. Tưởng chừng đi vào ngõ cụt, nhưng các trinh sát bất ngờ nhận được thông tin có người thấy Nhâm ở Bình Dương. Ban Chuyên án tổ chức ngay cuộc họp và cử một tổ trinh sát lập tức lên đường vào Bình Dương truy tìm đối tượng.

Các trinh sát phải “lang thang” tại các khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh có nhiều lao động để nắm thông tin. Qua điều tra, các trinh sát xác định được địa điểm đầu tiên của Trần Đình Nhâm là tại thị xã Thuận An, Bình Dương. Tại đây, Nhâm làm phục vụ quán ăn. Tuy nhiên, để tránh lộ “tung tích”, sau khi nhận tháng lương đầu tiên, Nhâm lại chuyển sang làm công nhân tại khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Tiếp đó, Nhâm lại “dời” qua khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An làm nghề thợ hàn. Tháng 12/2014, Nhâm lại chuyển sang làm việc tại Công ty tư nhân V.Đ.P (huyện Trảng Dài, Đồng Nai). “Bản tính ranh mãnh, nên tới đâu, Nhâm cũng giấu biệt quê quán, “lái” giọng thành tiếng địa phương khác để tránh bị phát hiện. Cứ có được chút manh mối, cử trinh sát tới nắm thông tin thì Nhâm đã bỏ đi nơi khác” - Trung úy Chinh chia sẻ.

Nắm được hành tung Nhâm “bí mật” về quê cùng với em gái, khi biết hắn đang nhậu tại nhà một người bạn ở phường Kỳ Thịnh (Kỳ Anh), một mũi trinh sát được lệnh bí mật theo dõi. Mũi trinh sát khác tìm đến gia đình Nhâm. Khoảng 19h ngày 22/6/2015, ông Trần Đình Ph. - bố Nhâm cùng chị gái được các trinh sát đưa tới để thuyết phục Nhâm đầu thú. Phương án thành công, tại cơ quan công an, Trần Đình Nhâm còn khai nhận thêm, trong thời gian trú ngụ ở Đồng Nai, Nhâm cùng với một người tên Quân (quê Hòa Bình) gây ra một vụ giết người.

Gian khổ, vất vả hơn là khi truy bắt đối tượng Đoàn Thanh Tâm ở xã Trường Sơn (Đức Thọ) bị truy nã về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hơn 700 triệu đồng của một số người dân trên địa bàn vào năm 2008. Trong 7 năm bỏ trốn, Tâm thường xuyên thay đổi chỗ ở, khi thì ra Hà Nội, lúc lại vào Nghệ An rồi vào tận Bình Dương và thay tên đổi họ liên tục. Mọi thông tin về đối tượng trở nên mù mịt. Nhưng với sự kiên trì, mưu trí, các chiến sĩ đã xác định được gần đây, Tâm bị bệnh nên có liên lạc với gia đình.

Để xác định được tung tích đối tượng, các trinh sát phải cải trang tiếp cận, làm quen rồi dần trở nên thân thiết với người thân trong gia đình y. Sau hơn 1 tháng nằm vùng, lực lượng Cảnh sát PC52 đã bắt được đối tượng Tâm đang thuê nhà trọ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trong quá trình bỏ trốn, Tâm đã lấy thêm vợ, sinh con và vừa được bổ nhiệm làm tổ trưởng tổ bảo vệ tại một khu công nghiệp trên địa bàn.

Đại tá Phan Văn Hoan cho hay: Truy nã, bắt các tội phạm là một trong những nhiệm vụ không thể thiếu trong hoạt động tố tụng. Trong quá trình truy bắt, các trinh sát luôn lần theo manh mối dù là nhỏ nhất, đòi hỏi sự dày công. Kết quả trong đợt truy quét từ 16/6/2015 - 15/7/2015, Phòng PC52 đã xác lập và phá thành công 4 chuyên án, bắt 8 đối tượng truy nã về quy án. Hầu hết, các đối tượng đã vào các tỉnh phía Nam như: Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh và thay đổi lý lịch, xin vào các công ty làm nhiều công việc khác nhau khiến quá trình truy bắt gặp rất nhiều khó khăn.

Dẫu nhiệm vụ truy nã hết sức nặng nề, gian khó nhưng các chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã Công an tỉnh luôn nỗ lực vượt qua, cùng với các lực lượng khác phấn đấu vì sự bình yên của nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast