Lộc Hà khởi công xây nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân

(Baohatinh.vn) - Dự kiến khoảng 1 tháng nữa, ngôi nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân (thôn 1, xã Bình An, Lộc Hà, Hà Tĩnh) sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lộc Hà khởi công xây nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân

Sáng 27/3, lãnh đạo huyện Lộc Hà cùng các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và gia đình tổ chức khởi công xây dựng nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân.

Năm 1970, liệt sĩ Phạm Thị Xuân (SN 1950, thôn 1, xã Bình An, Lộc Hà) lên đường tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở vùng Ngã ba Đồng Lộc theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại đây, chị cùng đồng đội đã cống hiến tuổi thanh xuân, anh dũng chiến đấu và chiến thắng kẻ thù. Ngày 20/8/1972, trong lúc thực hiện nhiệm vụ ở Ngã ba Đồng Lộc, chị đã anh dũng ngã xuống dưới bom đạn của kẻ thù. Lúc hy sinh, chị chưa có gia đình.

Lộc Hà khởi công xây nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân

Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn phát biểu động viên, chúc mừng gia đình và giao nhiệm vụ cho chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể thực hiện xây dựng công trình.

Sau khi chị Xuân hy sinh, bố mẹ cũng lần lượt qua đời, anh em ngày càng già cả nên phần hương khói, giỗ chạp do các cháu đảm nhận. Đến năm 2001, các cháu có làm một gian nhà nhỏ bên góc vườn cũ của gia đình liệt sĩ để làm nơi thờ cúng. Tuy nhiên, do thời gian đã lâu, kinh phí tu sửa không có nên ngôi nhà này ngày càng bị xuống cấp, hư hỏng, không thể sử dụng.

Trước tình hình đó, Hội Cựu chiến binh và Phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà đã vận động, khâu nối với anh Phan Huy Hòa (một doanh nhân con em Lộc Hà đang ở TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 70 triệu đồng để làm nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân.

Lộc Hà khởi công xây nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân

Các đại biểu tham gia động thổ công trình.

Theo dự kiến, vào dịp kỷ niệm ngày 30/4 sắp tới, ngôi nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngôi nhà thờ này có diện tích 45 m2, được xây bằng gạch đỏ tuynel, trần tôn, lợp ngói, nền gạch, đảm bảo kiên cố, khang trang.

Công trình có tổng giá trị khoảng 120 -150 triệu đồng; trong đó, 70 triệu đồng đã được doanh nhân Phan Huy Hòa tài trợ, số còn lại do con cháu đóng góp, xóm giềng và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ ngày công.

Lộc Hà khởi công xây nhà thờ cúng liệt sĩ Phạm Thị Xuân

Máy móc được huy động đến hỗ trợ xây dựng.

Được biết, đây là ngôi nhà thứ 9 (trong tổng số 11 nhà) được làm theo chương trình làm nhà thờ cúng các liệt sĩ trên địa bàn Lộc Hà (hy sinh lúc chưa có gia đình, hiện nơi thờ tự do các cháu đảm nhận, nơi thờ tự chưa chu đáo...). Tất cả các ngôi nhà này đều được làm bằng nguồn xã hội hóa, có chi phí đầu tư từ 120 – 160 triệu đồng/nhà.

Đây là chương trình đầy tính nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc tập, tự do của Tổ quốc.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast