Kỳ Liên kiên quyết xử lý tình trạng xây dựng, cơi nới công trình trái phép

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tình trạng xây dựng mới, cơi nới các công trình nhà cửa, vật kiến trúc trái phép diễn ra khá phức tạp trên địa bàn một số xã nằm trong vùng quy hoạch phát triển KKT Vũng Áng, như: Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Liên… (Kỳ Anh). Để đảm bảo ổn định tình hình, tránh lãng phí tiền bạc, công sức của dân, cùng với cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Liên đã vào cuộc rất quyết liệt với nhiều biện pháp.

Người dân tự tháo dỡ nhà, công trình xây dựng vi phạm quy hoạch.
Người dân tự tháo dỡ nhà, công trình xây dựng vi phạm quy hoạch.

Người dân Kỳ Liên nói riêng và các xã trong vùng quy hoạch KKT nói chung bao đời nay chỉ gắn bó với công việc đồng áng, đánh bắt hải sản... Khi các dự án lớn được đầu tư vào địa bàn, họ không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Trong khi đó, nhu cầu cho thuê nhà ở, phòng trọ, mặt bằng tập kết, giao dịch phục vụ cho nhu cầu của số lượng rất lớn lao động phổ thông và các chuyên gia từ khắp nơi trên cả nước đổ về… Thực tế trên khiến nhiều hộ dân địa phương chỉ nhìn thấy những lợi ích kinh tế trước mắt, ồ ạt xây dựng, cơi nới các công trình, nhà cửa, vật kiến trúc trái phép để cho thuê hoặc được đền bù, dẫn đến tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai trên địa bàn diễn ra khá phức tạp.

Theo ông Nguyễn Hồng Cương - Chủ tịch UBND xã Kỳ Liên, thực trạng này đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án trong KKT, đồng thời gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong công tác quản lý xây dựng, đất đai... Để tháo gỡ khó khăn này, cùng với sự vào cuộc của tỉnh, huyện và các ban ngành chức năng, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Liên đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, như: thông qua các cuộc họp thôn, xóm, vận động các hộ, các tổ chức đóng trên địa bàn ký cam kết không vi phạm luật sử dụng đất; yêu cầu các cán bộ, đảng viên nghiêm túc chấp hành làm gương cho dân... Đối với các trường hợp có nhu cầu xây dựng mới, cơi nới các công trình nhà cửa, vật kiến trúc thì phải báo cáo UBND xã để được hướng dẫn thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. UBND nghiêm cấm các hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, cơi nới các công trình trên đất vườn, đất sản xuất nông nghiệp, vi phạm quy hoạch đã được phê duyệt.

Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, phần lớn các hộ dân vi phạm quy hoạch đã tự giác tháo dỡ, trả lại mặt bằng nguyên trạng. Ông Trần Văn Linh, một trong những hộ đi đầu tháo dỡ công trình xây dựng sai quy hoạch tại xã Kỳ Liên nói: “Thực sự khi chúng tôi làm là do thiếu hiểu biết pháp luật, cứ nghĩ vườn nhà mình thì làm gì chẳng được, nên đã xây thêm mấy phòng để tăng thu nhập. Bây giờ được nhà nước tuyên truyền nên hiểu rằng đó là vi phạm thì tháo dỡ thôi, hiểu rồi thì không có gì phải băn khoăn cả”.

Còn bà Trần Thị Khươn vui vẻ cho biết: “Chỉ có thiếu hiểu biết mới vi phạm thôi, hiểu rồi mà vẫn vi phạm thì đáng trách lắm chú ạ”.

Bên cạnh các phương pháp tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân, chính quyền xã, Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh đã thành lập tổ công tác đặc biệt, kiên quyết ngăn chặn, tháo dỡ các công trình xây dựng mới, cơi nới trái phép; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng chống đối, không chấp hành các quy định của pháp luật. Mới đây, xã Kỳ Liên đã phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình của 6 hộ dân tự ý xây dựng trái phép trên các vùng đất đã được quy hoạch, đất sản xuất nông nghiệp...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Bổng - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền xã Kỳ Liên, đồng thời cho biết: “Tới đây, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, tổ chức cưỡng chế, buộc tháo dỡ các công trình vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu; kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast