Hàn Quốc -Triều Tiên đàm phán cấp cao sau 7 năm

Theo hãng AFP, ngày 12/2, giới chức Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiến hành cuộc đàm phán cấp cao nhất giữa 2 miền trong nhiều năm qua, đánh dấu một sự tiến triển trong hợp tác giữa hai nước trước thềm một cuộc đoàn tụ gia đình bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong một cuộc đoàn tụ năm 2010 (Ảnh AFP)
Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong một cuộc đoàn tụ năm 2010 (Ảnh AFP)


Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo các cuộc thảo luận tại làng đình chiến Panmunjom này không có chương trình nghị sự cố định song bao quát một loạt các vấn đề "quan trọng," trong đó có sự kiện đoàn tụ gia đình theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 20-25/2 tới.

Dẫn đầu phái đoàn của Hàn Quốc là quan chức hàng đầu thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Kim Kyou-Hyun, trong khi phía Triều Tiên do ông Won Dong Yon, Phó Trưởng Ban Mặt trận Thống nhất thuộc Đảng Lao động Triều Tiên làm trưởng đoàn.

Phát biểu trước cuộc hội đàm, ông Kim cho biết trọng tâm của Seoul là nhằm đảm bảo sự kiện đoàn tụ các gia đình bị ly tán diễn ra đúng kế hoạch.

Cũng theo ông Kim, cuộc đàm phán sẽ diễn ra trên "một thái độ cở mở nhằm khảo sát cơ hội mở ra một chương mới trên bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, ông Kim không cho biết liệu chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng có được đưa ra thảo luận hay không.

Trong khi đó, phía Triều Tiên nhiều khả năng thúc đẩy việc Hàn Quốc hủy các cuộc tận trận quân sự chung thường niên với Mỹ, dự kiến bắt đầu vào ngày 24/2 tới.

Đây là lần đầu tiên hai miền Triều Tiên tổ chức một cuộc đàm phán cấp cao như vậy kể từ năm 2007.

Cuộc họp diễn ra chỉ 1 ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thăm Seoul trong khuôn khổ chuyến công du ngắn ngày tập trung thảo luận vấn đề Triều Tiên.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast