Du lịch Hà Tĩnh “ấm dần” theo “mục tiêu kép”

(Baohatinh.vn) - Là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển ngành “công nghiệp không khói”, cơ quan chức năng, doanh nghiệp cùng người dân Hà Tĩnh đang nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chống dịch, vừa duy trì hoạt động du lịch.

Du lịch Hà Tĩnh “ấm dần” theo “mục tiêu kép”

Biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) - một trong những khu du lịch hấp dẫn du khách thập phương trong mùa hè. Ảnh Hương Thành

Hà Tĩnh hiện có 9 khu, điểm du lịch biển; 13 khu, điểm du lịch lịch sử - văn hóa, tâm linh; 10 khu, điểm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; 4 điểm trải nghiệm văn hóa, du lịch gắn với nông thôn mới. Số lượng khách sạn, cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, các công ty lữ hành nội địa, quốc tế, công ty vận tải du lịch từng bước được đầu tư phát triển.

Sau đợt cao điểm dịch Covid-19 năm 2020, ngành du lịch đã có khoảng thời gian khởi sắc rõ nét nhờ vào các chiến dịch kích cầu hiệu quả theo chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VH-TT&DL phát động. Để kích cầu du lịch sau khi dịch bệnh tạm lắng, Sở VH-TT&DL đã tăng cường các hoạt động quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp xây dựng các gói ưu đãi, khuyến mãi, cam kết giảm giá và giữ chất lượng.

Du lịch Hà Tĩnh “ấm dần” theo “mục tiêu kép”

Chùa Hương Tích được mệnh danh là Hoan Châu đệ nhất danh lam - là địa chỉ tâm linh được nhiều người lựa chọn trong dịp đầu xuân. Ảnh Tư liệu

Tuy nhiên, niềm vui chưa được bao lâu thì du lịch Hà Tĩnh lại đối diện khó khăn, khủng hoảng khi đợt dịch mới xuất hiện. Hàng loạt tour với hàng nghìn du khách liên tục báo hủy, khiến các doanh nghiệp du lịch một lần nữa điêu đứng.

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Từ đầu năm 2021 đến nay, may mắn Hà Tĩnh chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào, đó là cơ hội để du lịch có thể phát triển trở lại. Trên cơ sở đó, du lịch Hà Tĩnh nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo các hoạt động du lịch, vừa đảm bảo các quy định về y tế.

Chúng tôi cũng đã thành lập các đoàn công tác, thường xuyên đến các khu, điểm du lịch để kiểm tra, đôn đốc việc đảm bảo an toàn phòng dịch cho du khách, người lao động và cộng đồng địa phương”.

Cùng với sự nỗ lực của ngành và các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, ý thức của du khách, của người dân cũng góp phần rất lớn trong thực hiện “mục tiêu kép”. Trong dịp đầu năm, mặc dù các lễ hội đều hoãn không tổ chức nhưng người dân vẫn đi lễ đền chùa bằng những hình thức phù hợp.

Du lịch Hà Tĩnh “ấm dần” theo “mục tiêu kép”

Trong dịp đầu năm, mặc dù các lễ hội đều hoãn không tổ chức nhưng người dân vẫn đi lễ đền chùa bằng những hình thức phù hợp. (Trong ảnh: Người dân đi viếng đền Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu theo nhóm nhỏ)

Chị Thu Hồng ở xã Sơn Bình (Hương Sơn) chia sẻ: “Trước đây, mỗi dịp đầu năm, chúng tôi thường tổ chức thành một đoàn đông người, thuê xe đi lễ đền chùa. Mỗi chuyến đi có khi kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay, chúng tôi chia thành từng nhóm nhỏ, chọn những đền chùa không quá xa và hành lễ nhanh gọn. Như thế vừa đáp ứng nhu cầu về tâm linh, vừa góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh du lịch cũng có những ứng biến phù hợp, chấp nhận hoạt động cầm chừng, chờ du lịch “ấm” dần trở lại.

Ông Nguyễn Tiến Trình - Giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Thành Sen chia sẻ: “Khó khăn kéo dài nhưng chúng tôi không hề nản chí. Sự hỗ trợ của tỉnh trong năm 2020 dù không lớn nhưng cũng đã tạo động lực để chúng tôi cố gắng. Tôi cùng các cộng sự của mình vẫn luôn vận động, suy nghĩ xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.

Dù không nhiều nhưng công ty của tôi vẫn nhận được các hợp đồng du lịch nội và ngoại tỉnh. Đặc biệt, hơn một năm nay, chúng tôi đã tập trung vào các dịch vụ liên quan đến du lịch nội tỉnh như tổ chức cho các nhóm nhỏ đi tham quan đền, chùa trong tỉnh, tham quan một số điểm du lịch trong nước”.

Hiện nay, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, thị trường du lịch đang “ấm dần”, tại các khu điểm du lịch trong tỉnh, nhất là du lịch biển, các chủ kinh doanh đang chuẩn bị điều kiện cần thiết để thu hút du khách. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đảm bảo các nguyên tắc y tế, phòng chống dịch bệnh.

Du lịch Hà Tĩnh “ấm dần” theo “mục tiêu kép”

Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh không ghi nhân ca nhiễm Covid-19 nào, đó là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Hà Tĩnh khôi phục, phát triển (Trong ảnh: Các nhà hàng ở Khu du lịch Thiên Cầm chuẩn bị hàng phục vụ du khách).

Ông Hoàng Xuân Hướng - Trưởng Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm thông tin: “Năm nay, chúng tôi không tổ chức khai trương mùa du lịch biển trong 1 ngày như trước đây mà sẽ tổ chức và đăng cai tổ chức nhiều hoạt động thể thao giải trí trong khoảng thời gian từ 16/4 - 19/5. Trong đó, nổi bật như: giải bóng chuyền nam của huyện Cẩm Xuyên; giải đua thuyền của ngư dân trong vùng; giải việt dã bán chuyên nghiệp toàn quốc; giải bóng chuyền bãi biển nam - nữ toàn tỉnh… Hiện nay, chúng tôi cũng đã tập huấn kiến thức cho các chủ doanh nghiệp, nhà hàng trong khu du lịch nhằm đảm bảo cao nhất công tác phòng dịch, nhất là trong những giai đoạn cao điểm”.

Ý thức về đảm bảo an toàn trong mùa du lịch, nhiều du khách cũng lựa chọn những hình thức du lịch phù hợp. Ngoài du lịch biển, người Hà Tĩnh cũng lựa chọn du lịch sinh thái ở các khu, điểm du lịch trong tỉnh theo hình thức đi theo gia đình hoặc từng nhóm bạn bè nhỏ trong thời gian ngắn.

Các đơn vị kinh doanh lữ hành cũng mời chào các nhóm khách ngoại tỉnh đến các khu, điểm du lịch sinh thái, du lịch biển trong tỉnh… Hy vọng, tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt để mùa du lịch trở lại tươi sáng sau thời gian dài trầm lắng.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast