Hiểm nguy từ đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc

(Baohatinh.vn) - Đồ chơi có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển trí tuệ cũng như nhân cách của trẻ. Vì vậy, hầu hết các bậc phụ huynh tùy điều kiện mà mua cho con những món đồ chơi phù hợp, đẹp mắt. Tuy nhiên, rất ít người quan tâm đến vấn đề các đồ chơi hiện đang bày bán tràn lan trên thị trường có nguồn gốc từ đâu và ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ như thế nào?!

Sự việc nghiêm trọng xảy ra khi vào ngày 16/1 vừa qua, nhiều học sinh trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông mua món đồ chơi có hình dáng giống quả lựu đạn ở gần cổng trường. Trong lúc đùa giỡn, giẫm đạp, đồ chơi này phát nổ và bắn ra dung dịch lỏng, màu trắng khiến 40 học sinh phải nhập viện. Hầu hết các em đều có các triệu chứng khó thở, co cứng các cơ, các chi, toàn thân nổi mẩn ngứa. Một số trẻ bị nặng phải truyền đạm, thở ôxy.

Cận cảnh đồ chơi "lạ" phát nổ ở trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông
Cận cảnh đồ chơi "lạ" phát nổ ở trường Tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng thì đây là loại đồ chơi dạng quả nổ nhỏ, bao bì in tiếng nước ngoài, bên trong chứa hóa chất dạng bột trắng kèm gói chất lỏng. Khi va đập, nó sẽ tạo phản ứng hóa học, phát ra tiếng nổ và giải phóng khí độc. Mỗi gói đồ chơi kích thước 6-7 cm. Sau khi nổ, chất lỏng văng ra, dính vào da, làm nổi mẩn ngứa và khiến các em chóng mặt, khó thở.

Từ vụ việc trên cho thấy, công tác quản lý thị trường đồ chơi trẻ em hiện vẫn còn nhiều kẽ hở và ẩn chứa những nguy cơ đáng báo động. Trên địa bàn tỉnh ta, mặc dầu chưa xẩy ra những vụ việc tương tự, song việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng đồ chơi trẻ em vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Dạo một vòng quanh TP Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp nhiều loại đồ chơi được bày bán tràn lan tại các cửa hàng trang trí khá bắt mắt. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn thành phố hiện có hàng chục cửa hàng lớn nhỏ buôn bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em, chủ yếu là các loại đồ chơi được làm từ nhựa cứng, hình thức phong phú, màu sắc bắt mắt. Điều đáng nói là các mặt hàng này cơ bản xuất xứ từ Trung Quốc hoặc không rõ nguồn gốc. Các loại đồ chơi mang tính bạo lực như: súng bắn đạn nhựa, kiếm, đao... mặc dầu bị cấm bày bán nhưng trên thực tế, khi khách có nhu cầu, cửa hàng vẫn có thể đáp ứng.

Chị N., chủ một cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đồ chơi trẻ em bán chạy nhất là vào các dịp lễ tết như Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Nguyên đán… Các mặt hàng được chọn lựa nhiều nhất là: ô tô, máy bay, rô-bốt điều khiển, búp bê, đồ chơi xếp hình... giá từ 100-500 ngàn đồng, thậm chí, nhiều mặt hàng đẹp, “độc” lên tới bạc triệu cũng được phụ huynh bỏ tiền mua cho con”.

Gặp anh P. đang lựa chọn đồ chơi cho cậu con trai chừng 10 tuổi, khi tôi đề cập đến vấn đề nguồn gốc của mặt hàng này, anh trả lời: “Thấy con thích thì mua, chứ xuất xứ từ đâu tôi cũng không rõ, tuy có băn khoăn nhưng không biết hỏi ai”.

Ý kiến của anh P. cũng là suy nghĩ chung của không ít bậc phụ huynh. Chính thái độ chủ quan, dễ dãi đó đã làm cho tình trạng bày bán đồ chơi kém chất lượng ngày càng gia tăng. Họ không biết rằng, những món đồ chơi này tiềm ẩn mối nguy hại rình rập, đe dọa sức khỏe và sự an toàn của trẻ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Linh - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, xử lý nhưng thực trạng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng được bày bán công khai trên thị trường vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong năm 2013, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết đối với các chủ cửa hàng, đồng thời qua các đợt kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và xử lý 15 vụ vi phạm với hàng trăm mặt hàng đồ chơi thiếu nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng và phạt trên 22 triệu đồng. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ các loại hàng này khá cao nên nhiều chủ cửa hàng vẫn không chấp hành đúng quy định”.

Thiết nghĩ, để quản lý tốt hơn thị trường đồ chơi trẻ em, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các hộ kinh doanh vi phạm. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh phải nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của các loại không rõ nguồn gốc, lựa chọn đồ chơi một cách kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn sức khỏe và sự phát triển của con em mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast