Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

(Baohatinh.vn) - Sau hàng loạt tai họa giáng xuống, tưởng rằng việc học của cô trò nhỏ Phan Lê Khánh Huyền (xã Xuân Viên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) sẽ bị gián đoạn. Song, với nghị lực phi thường, em đã vượt qua khó khăn, trở thành một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc của Học viện Tài chính Hà Nội.

Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

Em Phan Lê Khánh Huyền cùng ông nội năm nay hơn 70 tuổi

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có mẹ là lao động thời vụ của một xưởng gỗ tư nhân ở thị trấn Xuân An, bố là Trưởng Công an xã Xuân Viên nên cuộc sống của chị em Huyền diễn ra bình lặng.

Tai ương bắt đầu đến với gia đình em vào năm 2014. Trong một lần đang lao động, mẹ Huyền bị cây gỗ lớn rơi xuống người làm gãy 2 chân và gây đa chấn thương. Kể từ đó, số tiền ít ỏi tích lũy được của gia đình lần lượt trôi theo hành trình điều trị bệnh của mẹ.

Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

Mẹ nằm viện dài ngày, Khánh Huyền cùng em sống những ngày cơ cực...

Năm 2015, một biến cố nữa lại đến với gia đình Huyền khi bố em mắc bệnh hiểm nghèo. Chỉ 2 tháng điều trị, ông trút hơi thở cuối cùng khi sắp bước vào tuổi 40, bỏ lại 2 đứa con nhỏ dại cùng người vợ nay ốm mai đau không có việc làm ổn định.

Bố mất, cuộc sống của gia đình Huyền lâm vào bế tắc, phải trông nhờ vào người thân và bà con chòm xóm.

Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

... bữa rau, bữa cháo qua ngày

Cũng năm đó, Khánh Huyền thi đậu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh môn tiếng Anh nhưng cô bé có gương mặt phúc hậu chỉ có thể lựa chọn Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thị trấn Xuân An) cách nhà khoảng 3 km để còn hỗ trợ mẹ khi ốm đau và chăm sóc em trai lúc mẹ nằm viện dài ngày.

Hàng loạt tai họa ập đến nhưng Khánh Huyền đã nỗ lực vượt qua khó khăn, cố gắng học tập tốt. Vốn thông minh, nhanh nhẹn lại có năng khiếu ca hát, dẫn chương trình nên 3 năm học tại trường, Khánh Huyền liên tục được tín nhiệm bầu làm lớp trưởng, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường THPT Nguyễn Công Trứ. Đặc biệt, năm học lớp 12, Phan Lê Khánh Huyền còn được kết nạp vào Đảng ngay tại trường.

Trong kỳ thi đại học năm học 2017 – 2018, Khánh Huyền đạt số điểm khá cao (24 điểm), đậu Khoa Kiểm toán Học viện Tài chính Hà Nội. Nói về "bí quyết", Khánh Huyền khiêm tốn: "Ở lớp em tập trung cao độ lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà em tìm kiếm thêm sách tham khảo, vào mạng để tự mình học nâng cao".

Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

Nhưng cô trò nghèo vẫn miệt mài đèn sách...

“Khánh Huyền luôn là tấm gương sáng trong học tập để các bạn noi theo. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em luôn có ý thức giúp đỡ các bạn trong học tập và tham gia đầy đủ các hoạt động của trường của lớp” - thầy Võ Đăng Minh, giáo viên chủ nhiệm ở Trường THPT Nguyễn Công Trứ tự hào khi nói về cô học trò của mình.

Nữ sinh Hà Tĩnh vượt lên nghèo khó, vẽ tương lai xán lạn

... để có thể nở nụ cười hy vọng vào tương lai tốt đẹp phía trước

Vào trường đại học, gánh nặng "cơm áo gạo tiền" vẫn luôn đeo bám cô trò nghèo. Thế nên, ngoài tiết kiệm số tiền ít ỏi hàng tháng mẹ gửi từ nghề làm giúp việc, Khánh Huyền còn dạy kèm 2 học sinh THPT. Khó khăn vất vả nhưng kết thúc năm học thứ nhất đại học, Phan Lê khánh Huyền vẫn là một trong những sinh viên xuất sắc của Học viện Tài chính.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast