Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố vừa hạ cánh an toàn

Chuyến bay của Vietnam Airlines chở 162 hành khách gặp sự cố giảm áp đột ngột vừa hạ cánh an toàn trong sự lo lắng nghẹt thở.

Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố vừa hạ cánh an toàn ảnh 1
Ngay tại sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt tay chúc mừng cơ trưởng điều khiển chuyến bay hạ cánh an toàn sau khi gặp sự cố ở lốp

Gần 11 giờ sáng nay, chuyến bay VN 162 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội gặp sự cố giảm áp đột ngột.

Ngay khi phi công nhận được thông báo có sự cố giảm áp suất đột ngột từ hệ thống máy bay A321, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt.

Lãnh đạo các đơn vị từ Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... đã nắm được tình hình và triển khai các nhiệm vụ cần thiết. Bộ trưởng Đinh La Thăng hủy ngay cuộc họp tại Bộ GTVT để tới hiện trường chỉ đạo triển khai phương án xử lý đảm bảo an toàn cao nhất.

Gần 11 giờ, phi công cho tàu bay bay thông trường để các đơn vị kiểm tra sự cố. ACC Gia Lâm dùng ống nhòm quan sát phát hiện trên lốp có vết thủng. Một bên lốp không đủ điều kiện hạ cánh. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao thác chuẩn xác tới từng chi tiết.

Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đã trong tình trạng sẵn sàng. Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh đã tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy.

Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố vừa hạ cánh an toàn ảnh 2
Bộ phận kỹ thuật đưa lốp mới ra thay thế lốp có vết cắt gây mất tín hiệu áp suất

Ông Lê Thanh Hải, người trực tiếp điều hành bay và xử lý sự cố chia sẻ sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn: "Chúng tôi đang thấy rất vui vì điều hành an toàn một chuyến bay đang trong tình trạng "bất thường", mà người trong nghề gọi là tình huống khẩn cấp. Trước khi hạ cánh 30 phút, sự cố này đã được phát hiện, thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt".

Theo ông Hải cho biết, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Quá trình trợ giúp và liên lạc với phi công để xử lý tình huống khá căng thẳng, mọi người tập trung làm việc nhưng vẫn rất lo lắng.

Trong thời gian đó tất cả lãnh đạo từ Bộ GTVT, Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... và nhân viên đều tập trung cao độ, vừa chỉ huy và chờ đợi cho đến khi máy bay hạ cánh an toàn mới thực sự bắt tay ăn mừng.

"Trong quá trình xử lý sự cố trên, chúng tôi chỉ liên lạc và xử lý thông tin tới phi hành đoàn. Vì chưa phải trường hợp khẩn cấp cần phải thông báo ngay lập tức, nên chúng tôi đã không phát loa thông báo trên máy bay tránh để hành khách lo sợ, hoảng loạn. Đến khi máy bay hạ cánh an toàn, nhiều hành khách mới biết được chuyến bay mình vừa đi đã gặp sự cố", ông Hải cho biết.

Chuyến bay đã hạ cánh an toàn trong sự vui mừng khôn xiết của toàn bộ những người có mặt tại hiện trường. Những hành khách trên chuyến bay ngỡ ngàng khi biết chuyến bay vừa gặp sự cố bởi tình huống nguy hiểm đã được tổ bay và các đơn vị liên quan xử lý tốt nhất có thể.

Theo Nhật Anh/Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast