Bộ Giao thông - Vận tải đốc thúc tiến độ sân bay Long Thành

Ông Trương Quang Nghĩa yêu cầu tỉnh Đồng Nai hoàn thiện phương án giải phóng mặt bằng hơn 1.000 ha giai đoạn một sân bay Long Thành.

Ngày 4/8, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa làm việc về tình hình triển khai dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo ông Nguyễn Minh Phương - Phó vụ trưởng Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông), sau khi Quốc hội chấp thuận dự án trên, Bộ đã hai lần làm việc với tỉnh Đồng Nai để xây dựng kế hoạch và triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) khẩn trương thực hiện cắm mốc ranh giới dự án theo từng giai đoạn, bàn giao cho địa phương để phục vụ việc đo đạc, kiểm đếm và xây dựng phương án giải phóng mặt bằng. Hiện ACV đã hoàn thành bàn giao mốc ranh giới dự án.

bo giao thong van tai doc thuc tien do san bay long thanh

Phối cảnh phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Phía UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên cho biết, địa phương đã xây dựng đề cương báo cáo Thủ tướng một số cơ chế đặc thù để thực hiện dự án thành phần.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị, nội dung trong báo cáo khả thi cần "bám theo và làm rõ" ý kiến của các đại biểu quốc hội; rà soát quy định về đánh giá tác động môi trường của dự án thành phần để triển khai lập, hoàn thiện báo cáo khả thi.

Ông Nghĩa đề nghị Đồng Nai sớm hoàn thiện phương án giải phóng mặt bằng, kế hoạch sử dụng vốn theo các giai đoạn của dự án. Trước mắt địa phương tập trung ưu tiên cho giai đoạn một, khu vực 1.000 ha, tiếp đến là giai đoạn hai với gần 3.000 ha cho toàn cảng hàng không và khu vực hơn 2.000 ha còn lại.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng đề nghị Bộ Tài nguyên sớm tổ chức thẩm định khung chính sách cho việc giải phóng mặt bằng dự án, trình Thủ tướng phê duyệt; Bộ Xây dựng hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập, thẩm định thiết kế cơ sở báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng các khu tái định cư…

Giữa tháng 6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, ngân sách sẽ dành 23.000 tỷ đồng chi cho công việc nêu trên, gồm xây dựng hạ tầng 2 khu tái định cư và nghĩa trang. Hiện ngân sách đã bố trí 5.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đáp ứng 21,7% nhu cầu; còn thiếu khoảng 18.000 tỷ đồng.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Theo VNE

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast