Làm sâu sắc hơn các mối quan hệ đối ngoại, tạo môi trường thuận lợi để hội nhập, phát triển

(Baohatinh.vn) - Năm 2017, công tác đối ngoại của Hà Tĩnh được tập trung triển khai đồng bộ và toàn diện, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đất nước, duy trì môi trường hòa bình ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển KT-XH địa phưong.

lam sau sac hon cac moi quan he doi ngoai tao moi truong thuan loi de hoi nhap phat trien

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn trao quà của Hà Tĩnh cho tỉnh Bôlykhămxay nhân dịp hội nghị cấp cao thường niên 2 tỉnh

Năm 2017, công tác đối ngoại Đảng được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều hoạt động quan trọng, như: Tổ chức thành công lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Lào và các hoạt động bên lề. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong tỉnh tích cực triển khai các chương trình hợp tác, kết nghĩa với các địa phương, đơn vị của nước bạn Lào và từng bước đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: Chương trình hợp tác giữa huyện Hương Sơn và huyện Khăm Cợt; TP Hà Tĩnh và TX Pạc Xan; huyện Cẩm Xuyên và huyện Thả Phả Bat; huyện Hương Khê và huyện Na Kai...

Đặc biệt, nhân kỷ niệm “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, các ngành, địa phương đã tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn, tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác phát triển KT-XH, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần xây dựng mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt giữa Hà Tĩnh với các tỉnh của nước bạn Lào.

lam sau sac hon cac moi quan he doi ngoai tao moi truong thuan loi de hoi nhap phat trien

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng đoàn đại biểu Hà Tĩnh tham quan gian hàng giới thiệu đặc sản vùng của thành phố Togerlow trong khuôn khổ chuyến công tác tại CHLB Đức

Hà Tĩnh đã chú trọng mở rộng các hoạt động đối ngoại Đảng, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực văn hóa, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại... phục vụ tốt chủ trương quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư, hợp tác và hội nhập quốc tế. Trong năm, đã đón 116 đoàn với 1.229 lượt khách quốc tế thăm và làm việc tại Hà Tĩnh; đẩy mạnh giao lưu hợp tác với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan; tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác với đại sứ quán các nước châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore...

Tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào cộng đồng quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh thắt chặt hợp tác hữu nghị truyền thống với các tỉnh của nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan; tổ chức thành công các hội nghị cấp cao song phương và đa phương; phối hợp bảo vệ tuyến biên giới, tuyến biển hòa bình, hữu nghị và phát triển bền vững; tổ chức làm việc với các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, qua đó, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH và thúc đẩy quá trinh hội nhập quốc tế của tỉnh. Nội dung hợp tác được mở rộng toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH, y tế, giáo dục, môi trường, phát triển nông nghiệp và hạ tầng nông thôn.

lam sau sac hon cac moi quan he doi ngoai tao moi truong thuan loi de hoi nhap phat trien

Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tham quan KKT Vũng Áng

Song song với duy trì và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, QPAN, Hà Tĩnh không ngừng tăng cường các hoạt động quảng bá hình ảnh đến với bạn bè quốc tế, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa vùng miền của tỉnh. Đồng thời, tiếp nhận những tinh hoa văn hóa tiến bộ của nhân loại; nâng cao vị thế của Hà Tĩnh trong nước, quốc tế và với các đối tác.

Năm 2017, Hà Tĩnh đã tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư trong nước và nước ngoài với mục tiêu quảng bá môi trường đầu tư, thu hút FDI vào Hà Tĩnh từ các doanh nghiệp (DN) lớn, DN nhỏ và vừa của các nước. Tháng 7/2017, tỉnh đã tổ chức đoàn đi Cộng hòa Liên bang Đức để quảng bá, giới thiệu về môi trường đầu tư của tỉnh; xúc tiến, kêu gọi các DN, tập đoàn kinh tế của Đức đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Hà Tĩnh; xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác thương mại giữa các DN tỉnh Hà Tĩnh với DN Đức. Sau hội nghị, đã có nhiều DN trực tiếp đến Hà Tĩnh để nghiên cứu, tìm hiểu tiềm năng, cơ hội đầu tư.

Nhờ hiệu ứng từ ngoại giao kinh tế, năm 2017, tỉnh đã thu hút được 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vào đăng kỷ hoạt động trên địa bàn tỉnh VỚI số vốn đăng ký trên 3,5 triệu USD. Công tác xúc tiến, vận động và triển khai thực hiện dự án ODA của tỉnh tăng 2 dự án so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 247 triệu USD, tang 92,27% so với năm 2016, xuất khầu tăng trưởng cao so với năm trước.

Năm 2018, nhận định có những thời cơ, thuận lợi và cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, các cấp, ngành của tỉnh xác định phải nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia; củng cố quan hệ hữu nghị và nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast