Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp

Trước nguy cơ bạo động tiếp tục gia tăng, chính phủ Thái Lan quyết định áp đặt luật tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Bangkok và 3 tỉnh xung quanh.

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ảnh 1
Binh sĩ Thái Lan xuất hiện tại Bangkok sau khi chính phủ áp dụng luật tình trạng khẩn cấp - Ảnh: Minh Quang

Theo thông báo của chính phủ đưa ra chiều 21.1, luật tình trạng khẩn cấp bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay 22.1 và kéo dài trong 60 ngày. Sắc lệnh này về lý thuyết sẽ cho phép các cơ quan an ninh áp đặt lệnh giới nghiêm, bắt giữ không cần cáo trạng các đối tượng tình nghi, kiểm duyệt truyền thông, cấm tụ tập quá 5 người vì mục đích chính trị…

Chính phủ Thái giải thích rằng tình hình bạo động dự đoán sẽ gia tăng nên cần có biện pháp mạnh. Ngay chiều qua, binh sĩ đã xuất hiện tại nhiều khu vực ở Bangkok cũng như 3 tỉnh Nonthaburi, Pathumthani và Samut Prakan. Mặc dù vậy, Thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố cảnh sát vẫn giữ vai trò chính trong việc bảo đảm an ninh thay vì quân đội.

Động thái trên được đưa ra sau nhiều vụ xả súng và tấn công bằng lựu đạn khiến ít nhất một người chết và hàng chục người bị thương trong mấy ngày qua. Đến nay, cơ quan điều tra cho biết chưa có thông tin gì mới về các vụ này, ngoại trừ suy đoán ban đầu rằng tất cả đều do cùng một nhóm thủ phạm gây ra.

Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp ảnh 2
Phe biểu tình tuyên bố sẽ không tuân thủ luật tình trạng khẩn cấp - Ảnh: Minh Quang

Ngày 21.1, thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố chiến dịch “chiếm Bangkok” vẫn sẽ tiếp tục bất chấp luật tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, phe này đang có dấu hiệu ngày càng đuối sức. Hôm qua là ngày thứ tám của chiến dịch biểu tình phong tỏa thủ đô nhưng số người tham gia giảm mạnh. Ở các điểm người chống đối chiếm giữ không còn đông như những ngày đầu dù ông Suthep vẫn ra sức đi vận động mỗi ngày. Nhiều người từ các tỉnh miền nam kéo lên Bangkok lúc trước đã tỏ ra chán nản và trở về nhà sau nhiều ngày biểu tình không có kết quả rõ rệt.

Cảnh sát cho biết giao thông tại nhiều tuyến đường đi qua các khu vực chiếm đóng đã trở lại tương đối bình thường. Trong khi đó phong trào “áo trắng” quy tụ những người chống biểu tình và ủng hộ bầu cử bắt đầu lan rộng khắp Thái Lan. Các đảng cũng đã tiến hành vận động bầu cử, rầm rộ nhất là đảng cầm quyền Puea Thai ở các tỉnh bên ngoài Bangkok.

Minh Quang (VP Bangkok)

Nguồn: Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast