Những “Đại sứ văn hóa đọc” trong trường học ở Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” đã thu hút hơn 3.500 học sinh tiểu học và THCS ở Thạch Hà (Hà Tĩnh) tham gia.

Những “Đại sứ văn hóa đọc” trong trường học ở Thạch Hà

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà say mê đọc sách trong thư viện nhà trường.

Lâu nay, hoạt động đọc sách của ngành giáo dục Thạch Hà đã trở thành phong trào và ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng. Từ cuộc thi “Chia sẻ sách hay” đến “Đọc sách vì tương lai”, “Đại sứ văn hóa đọc”… ngành GD&ĐT Thạch Hà luôn đạt nhiều giải thưởng cao.

Năm học này, toàn ngành tiếp tục hưởng ứng cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà làm giảm hứng thú, say mê đọc sách của các em. Tuy chỉ tiếp nhận thông tin cuộc thi qua hình thức tin nhắn, trực tuyến nhưng chưa đầy một tháng phát động, cuộc thi đã thu hút hơn 3.500 học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tham gia.

Điển hình cả về số lượng học sinh tham gia và chất lượng bài thi tốt, có các trường: Tiểu học thị trấn Thạch Hà, Tiểu học Thạch Đài, Tiểu học Thạch Tân, THCS Phan Huy Chú.

Phòng GD&ĐT đã lựa chọn 55 bài xuất sắc dự thi cấp tỉnh, trong đó có 11 video tác phẩm dự thi chia sẻ cuốn sách yêu thích, 22 bài thi viết tiếp câu chuyện, 18 bài sáng tác tác phẩm nhằm khích lệ mọi người đọc sách và 4 bài dự thi song ngữ.

Những “Đại sứ văn hóa đọc” trong trường học ở Thạch Hà

Phòng GD&ĐT huyện đã lựa chọn 55 bài xuất sắc dự thi cấp tỉnh

Các em đã trải lòng mình trong từng chữ, từng câu, từng trang viết bằng những câu chuyện cảm động, những vần thơ giàu cảm xúc, những chia sẻ thú vị về khuyến đọc. Với lối hành văn trong sáng, hồn nhiên mà sâu sắc trong suy nghĩ, trong cảm nhận, các em thể hiện tình yêu sách theo cách của riêng mình.

Qua cách thể hiện của mình, các em làm cho người đọc từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Các em không chỉ truyền tải những thông điệp của tác giả mà còn nêu được những giá trị nội dung mang ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm đối với bản thân và khuyến khích mọi người tìm đến sách.

Nhiều em đã phân tích được tác dụng của sách và kêu gọi mọi người hãy yêu sách như yêu bản thân mình bằng những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo, những câu chuyện xúc động do chính các em sáng tác.

Những “Đại sứ văn hóa đọc” trong trường học ở Thạch Hà

Nhiều bài thi của các em học sinh được đầu tư công phu.

Em Phan Linh Trang (lớp 8B, Trường THCS Phan Huy Chú) chia sẻ: “Khi tham gia cuộc thi này, em mong muốn truyền tải thông điệp về tác dụng của việc đọc sách và chia sẻ tình yêu sách đến với tất cả mọi người”.

Em Trương Thị Tú Oanh (lớp 5B, Trường Tiểu học Thạch Đài) lại ước muốn thành lập một thư viện nhỏ để phục vụ cho các bạn đọc sách.

Một trong những điểm nhấn trong cuộc thi lần này là nhiều bài thi thể hiện ý tưởng sáng tạo bằng những câu chuyện khuyến đọc song ngữ kết hợp trang trí thủ công xen kẽ trong từng tình tiết của câu chuyện với những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương để minh họa, góp phần làm sinh động, hấp dẫn cho câu chuyện.

Sự sáng tạo của các em như một lời nhắn gửi đến các nhà làm sách khi sáng tác phải chú ý đến cả nội dung và hình ảnh minh họa nhằm thu hút sự đam mê đọc sách của độc giả.

Những “Đại sứ văn hóa đọc” trong trường học ở Thạch Hà

Trong mỗi bài thi, ngoài việc giới thiệu cuốn sách, câu chuyện và bài thơ tự sáng tác, dường như em nào cũng mong muốn được nhận danh hiệu “Đại sứ văn hóa đọc” để chia sẻ tình yêu sách của mình đến với mọi người.

Càng vui hơn khi các em chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo về khuyến đọc của một trái tim luôn hướng đến cộng đồng. Hơn ai hết, chính các em là những “Đại sứ văn hóa đọc” của gia đình, của lớp học, của nhà trường để truyền cảm hứng cho bạn bè, người thân niềm đam mê và thói quen đọc sách.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast