Nhà sạch, đường xanh nhờ bàn tay phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, Nghi Xuân được đánh giá là một trong những huyện đứng tốp đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Kết quả đáng ghi nhận đó là nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, trong đó có vai trò không nhỏ của các cấp hội phụ nữ.

Nhà sạch, đường xanh nhờ bàn tay phụ nữ

Chăm sóc cây xanh đã trở thành ý thức tự giác của hội viên phụ nữ

Mỗi một du khách đến với vùng đất Nghi Xuân đều có chung mong muốn được một lần đặt chân đến thôn Phong Giang, xã Tiên Điền. Bởi đó không chỉ là mảnh đất quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du mà nơi đây còn là khu dân cư kiểu mẫu – điểm du lịch xanh hấp dẫn. Miền quê này đang ngày càng trở nên xanh, sạch đẹp hơn bởi bàn tay vun trồng và chăm sóc của những người phụ nữ.

Chị Trần Thị Lành - thôn trưởng thôn Phong Giang (Tiên Điền) cho biết: “Việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã khó, nhưng giữ được cảnh quan xanh sạch đẹp lại càng khó hơn. Đây cũng là lúc vai trò của chị em hội viên được thể hiện. Việc vệ sinh đường làng ngõ xóm, vườn tược, chăm sóc cây xanh giờ đây đã trở thành việc làm thường xuyên của chi hội phụ nữ trong mỗi buổi sáng sớm hay chiều tà. Tất cả bây giờ đã trở thành ý thức tự giác. Thế nên, dẫu nắng nóng kéo dài nhưng bồn hoa, cây cảnh trên những tuyến đường vẫn luôn xanh mát”.

Nhà sạch, đường xanh nhờ bàn tay phụ nữ

Công sức của chị em đã góp phần làm đẹp thêm những tuyến đường

Không chỉ ở thôn Phong Giang, mà ở tất cả các thôn trên địa bàn xã Tiên Điền, phong trào phụ nữ góp sức xây dựng nông thôn mới cũng được thể hiện qua chương trình "5 không 3 sạch" và các hoạt động bảo vệ môi trường.

Chị Trần Thị Nguyệt Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Điền cho biết: “Để giữ gìn cảnh quan và môi trường, chúng tôi đã huy động hội viên gom góp mua thêm 120 giỏ rác bổ sung trên các tuyến đường, xây dựng thêm 300m bờ rào xanh, hỗ trợ hội viên ngày công để di dời các công trình vệ sinh, chuồng trại, chỉnh trang nhà sạch vườn đẹp. Ngoài việc thành lập tổ thu gom rác thải, hội phụ nữ còn nhận quản lý 7 tuyến đường, chăm sóc bồn hoa cây cảnh luôn xanh tốt. Đó cũng là một trong những điểm nhấn tạo ấn tượng cho du khách khi về với quê hương Đại thi hào Nguyễn Du".

Với chi hội phụ nữ ở thôn Lam Long, xã Xuân Hải, vai trò chung sức xây dựng nông thôn mới của hội viên cũng được phát huy bằng những công trình đáng ghi nhận. “Tinh thần xung phong và ý thức làm nông thôn mới là làm cho chính gia đình mình nên phụ nữ thôn đã góp ngày công, tiền… để trồng mới 2.000m bờ rào xanh, đầu tư xây dựng 4 vườn mẫu…” - chị Đậu Thị Hòa - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Lam Long cho biết.

Nhà sạch, đường xanh nhờ bàn tay phụ nữ

Tuyến đường phụ nữ tự quản ở thôn Phong Giang (Tiên Điền) luôn sạch sẽ

Phong trào phụ nữ tích cực xây dựng nhà sạch, đường xanh đã lan tỏa rộng rãi ở khắp các chi hội trên địa bàn huyện Nghi Xuân. Ngoài ra, các chi hội đã cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của cấp trên, vận động cán bộ, hội viên đăng ký xây dựng các loại mô hình, tổ hợp tác, hợp tác xã, cụm dân cư “nhà sạch, vườn đẹp”, tổ “gia đình 5 không 3 sạch”...

Theo đó, từ đầu năm đến nay, phụ nữ toàn huyện đã đăng ký xây dựng 18 mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên, 54 mô hình vườn mẫu, thành lập 15 tổ “nhà sạch, vườn, đẹp”, 27 tổ phụ nữ “gia đình 5 không 3 sạch”.

Chị Trần Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Nghi Xuân cho biết: “Từ hàng ngàn ngày công của hội viên đã có thêm hơn 30.000 m bờ rào xanh tạo cảnh quan trên khắp các tuyến đường làng, gần 20.000 m kênh mương nội đồng, mương thoát nước được nạo vét. Công tác vệ sinh môi trường, phân loại rác thải của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn Nghi Xuân không những góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng mà còn bảo đảm môi trường sống trong lành, xanh, sạch, đẹp”.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast