Doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh trước yêu cầu hội nhập

(Baohatinh.vn) - Các chỉ số phát triển KT-XH tăng trưởng nhanh trong năm 2015 sẽ đưa vị thế Hà Tĩnh lên tầm cao mới. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ doanh nghiệp (DN) tỉnh nhà trong nỗ lực nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức để tìm hướng phát triển hiệu quả.

Ở thời điểm hiện tại, số lượng DN trên địa bàn Hà Tĩnh xấp xỉ 4.700, tăng 5,6 lần so với năm 2005. Tăng nhanh về số lượng cũng đồng nghĩa là đội ngũ DN tỉnh nhà góp phần đáng kể vào việc tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm vốn đang là mối quan tâm hàng đầu của nhiều địa phương. Nếu như năm 2005, nguồn thu từ DN chỉ chiếm 36,6% với 170 tỷ đồng; năm 2010 đạt 850 tỷ đồng (chiếm 47,6%) thì đến năm 2014, tổng thu từ khối DN gần như “ôm trọn” tổng thu ngân sách tỉnh với 10.290 tỷ đồng (chiếm 89,5%). Tổng số lao động hiện đang làm việc tại các DN và HTX đạt 82.000 người, chiếm 11,92% tổng lao động toàn xã hội. Trong đó, số lao động có việc làm trong các DN thành lập vào năm 2014 là 6.370 người...

Đây là kết quả tất yếu của cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ DN, doanh nhân tỉnh nhà. Thành công của DN tỉnh nhà có nhiều yếu tố thuận lợi tác động, trong đó, môi trường đầu tư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Và, không thể không nhắc đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của BTV Tỉnh ủy, các chính sách hỗ trợ đắc lực của UBND tỉnh; sự đồng hành của cả hệ thống chính trị từ các sở, ban, ngành đến chính quyền địa phương các cấp.

Doanh nghiệp, doanh nhân Hà Tĩnh trước yêu cầu hội nhập ảnh 1

Dây chuyền sản xuất tại Xuân An (Nghi Xuân) của Công ty CP Nhựa và Bao bì Vinh.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Những năm qua, tỉnh đã ban hành 12 chính sách chung hỗ trợ DN; 12 chính sách về nông nghiệp - nông thôn, 5 chính sách về tài nguyên môi trường… nên dù trong bối cảnh khó khăn, DN tỉnh nhà vẫn được hỗ trợ, tiếp sức”. Đặc biệt, những năm gần đây, Hà Tĩnh đã và đang trở thành “đại công trường” với hàng loạt dự án lớn được triển khai, không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn là thỏi nam châm “hút” các ngành công nghiệp phụ trợ như TM-DV… Bên cạnh đó, việc tỉnh nhà đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng tạo thuận lợi tối đa cho DN đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, DN tỉnh ta, đặc biệt là DN tư nhân có quy mô nhỏ bé so với DN ngoại tỉnh; năng lực cạnh tranh thấp. Thêm nữa, do chưa có sự liên kết, liên doanh, hợp tác giữa các DN một cách xứng tầm nên trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có DN thực sự mạnh, đủ năng lực cạnh tranh để vươn lên SXKD lớn.

Ngoại trừ một số DN mạnh như: Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty TNHH Như Nam, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn…, phần lớn số DN còn lại không thể đảm đương nhiệm vụ trước những dự án, công trình lớn. Trên thực tế, một số công trình có vốn đầu tư lớn trên địa bàn tỉnh lại là “sân chơi” của các DN ngoại tỉnh. Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Cẩm Xuyên quy mô 150.000 con, vốn đầu tư 4.200 tỷ đồng do một số cổ đông Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đảm nhận; dự án nhà máy chế biến rác thải sinh hoạt và nhà máy xử lý chất thải công nghiệp do Công ty TNHH Phú Hà (Phú Thọ) triển khai với tổng mức đầu tư 650 tỷ đồng là 2 trong nhiều công trình lớn đã, đang và sẽ triển khai ở Hà Tĩnh.

Yếu tố hàng đầu tạo nên uy tín của DN là chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Ảnh: Sỹ Ngọ

Yếu tố hàng đầu tạo nên uy tín của DN là chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Ảnh: Sỹ Ngọ

2015 sẽ là năm mang dấu ấn quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế khi Việt Nam thực sự hội nhập sâu, toàn diện với kinh tế khu vực và thế giới với Hiệp định Thương mại tự do đi vào thực thi (FTA), Cộng đồng kinh tế ASEAN (AFC) được chính thức thành lập. Đặc biệt, sau hơn 5 năm nỗ lực đàm phán, Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được triển khai, trong đó, Việt Nam là một thành viên chính.

Đây là cơ hội lớn nhưng cũng là sân chơi đầy thách thức đối với các DN Hà Tĩnh. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sân chơi này bên cạnh hỗ trợ tư vấn từ phía Nhà nước, các DN cần phải có tinh thần cầu thị, cầu tiến, không tự mãn, chủ quan, tự ti. Song, quan trọng hơn cả và không thể thiếu đối với các DN là phải biết chấp nhận rủi ro, chấp nhận “chìm nổi” để tìm con đường đi vững chắc.

“Sân chơi chung” sẽ là cuộc đào thải khắc nghiệt, nhưng đó cũng là nơi phần thắng thuộc về kẻ mạnh. Trong “cuộc chiến” khốc liệt này, DN Hà Tĩnh, với những cơ hội lớn cùng sự chỉ đạo, định hướng, đồng hành của cấp ủy, chính quyền các cấp đang tiếp tục nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh để khẳng định vai trò, vị thế của mình trong giai đoạn phát triển mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast