Xử vụ công ty "ma" SCI: Vắng mặt nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan!

(Baohatinh.vn) - “Hơn 32 tháng (thời gian điều tra, xét xử) trôi qua nhưng vụ án vẫn chưa đi đến hồi kết. Bị cáo yêu cầu HĐXX cần có biện pháp triệu tập đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tới vụ án; đặc biệt, là đối với các điều tra viên”, bị cáo Nguyễn Quang Chung nhấn mạnh khi được chủ tọa phiên tòa hỏi về việc có hay không chấp nhận tiếp tục xét xử.

xu vu cong ty ma sci vang mat nhieu nguoi co quyen nghia vu lien quan

Bị cáo Nguyễn Quang Chung và Lê Đình Quốc trả lời HĐXX trong phần thủ tục

Tham gia bào chữa cho 4 bị cáo gồm 5 luật sư. Tuy nhiên, tại phiên sơ thẩm lần này, vắng mặt 2 luật sư là Trần Đình Triển (bào chữa cho Nguyễn Quang Chung và Nguyễn Thị Bảo Hằng do có đơn xin hoãn phiên tòa) và Luật sư Phan Văn Chiều (bào chữa cho Nguyễn Quang Chung).

xu vu cong ty ma sci vang mat nhieu nguoi co quyen nghia vu lien quan

Những người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên xét xử

Chủ tọa nói rõ, tại phiên tòa lần này, một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt; số còn lại tiếp tục vắng mặt không có lý do. Vì vậy, HĐXX sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp triệu tập đối với những người này.

Sau phần công bố thủ tục về sự vắng mặt của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan, Kiểm sát viên Trần Trọng Thưởng - đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa trình bày quan điểm, sự vắng mặt của những người này không ảnh hưởng tới quá trình làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án, vì vậy, yêu cầu phiên tòa tiếp tục được diễn ra.

xu vu cong ty ma sci vang mat nhieu nguoi co quyen nghia vu lien quan

Đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa

Với sự tham gia đầy đủ của người bảo vệ quyền lợi cho mình, bị cáo Lê Đình Quốc đồng ý HĐXX tiếp tục làm việc.

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng tiếp tục đề nghị hoãn phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, theo quan điểm của HĐXX, việc ấn định thời gian mở phiên tòa đã được thông báo đầy đủ đến Luật sư Trần Đình Triển – người bào chữa cho bị cáo. Dù là người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hằng nhưng Luật sư Triển lại chưa hề nghiên cứu các tài liệu trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, phiên tòa vẫn sẽ tiếp tục.

Sau thời gian hội ý, HĐXX tuyên bố tiếp tục phiên tòa.

xu vu cong ty ma sci vang mat nhieu nguoi co quyen nghia vu lien quan

Các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo

Luật sư Trần Vũ Hải – người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Chung đề nghị HĐXX cần bổ sung thêm chồng bị cáo Nguyễn Thị Bảo Hằng với tư cách người làm chứng để làm rõ việc có hay không sự có mặt của Lê Đình Quốc trong 3 lần kiểm tra hoàn thuế.

Tại phiên xử trước đó vào ngày 22/4/2017, Lê Đình Quốc liên tục khẳng định trong cả 3 lần làm việc với đoàn kiểm tra của Cục Thuế tỉnh vào các ngày 6/2/2015, 23/4/2015 và 2/6/2015, bị cáo đang ở Gia Lai nên không thể có mặt. Nguyễn Quang Chung, Nguyễn Thị Bảo Hằng cũng yêu cầu các cơ quan tố tụng cần xác minh, làm rõ sự xuất hiện của Quốc qua việc kiểm chứng camera tại khách sạn Ruby (thị trấn Tây Sơn) và các hóa đơn tại khách sạn.

Yêu cầu này của Luật sư Hải được HĐXX chấp nhận.

Luật sư Trần Vũ Hải cũng đề nghị triệu tập Nguyễn Tiến Dũng - nhân vật được xem là đã trợ giúp tích cực cho Chung trong những lần chuyển tiền qua biên giới để làm rõ vai trò của người này. Đồng thời, đề nghị triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên, đại diện Tổng cục Thuế tới tham dự phiên tòa để làm rõ các thủ tục liên quan hoàn thuế, liên quan đến văn bản Tổng cục Thuế gửi cơ quan cảnh sát điều tra trong quá trình xét xử...

Tiếp tục cập nhật...

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast