Cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người yếu thế ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tập trung nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và hộ dễ bị tổn thương, dự án WOBA đang giúp hàng chục ngàn hộ dân ở Hà Tĩnh cải thiện điều kiện sinh hoạt.

Cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người yếu thế ở Hà Tĩnh

Mẹ con bà Hoàng Thị Lê đỡ vất vả hơn khi công trình vệ sinh có thêm thiết bị hỗ trợ người khuyết tật

Bà Hoàng Thị Lê (SN 1964) ở xóm 2, xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên) thuộc hộ phụ nữ nghèo đơn thân, không may mắn khi người con trai duy nhất là Hoàng Văn Dũng bị bệnh động kinh dẫn đến chân tay bị teo, khó khăn trong vận động.

Hoàn cảnh của bà Lê đã được hội LHPN các cấp lựa chọn, đề xuất và được Ban Quản lý dự án “Cải thiện vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ WOBA" quyết định hỗ trợ xây dựng công trình mẫu tiếp cận cho người khuyết tật.

“Từ 7 triệu đồng được dự án hỗ trợ cùng với anh em, làng xóm, chị em Hội LHPN xã góp công đã giúp mẹ con tôi xây dựng được công trình vệ sinh với giá trị hơn 10 triệu. Công trình có trang bị các thiết bị hỗ trợ người khuyết tật nên giúp con trai tôi dễ sử dụng và tôi cũng bớt phần vất vả” - bà Lê chia sẻ.

Còn với gia đình chị Hà Thị Khiêm (SN 1980) ở thôn Lai Lộc, xã Cẩm Thịnh, đơn thân nuôi 2 con nhỏ, bị bệnh loãng xương nặng rồi thành tàn tật sau vụ tai nạn giao thông, nếu không có nguồn hỗ trợ tự dự án WOBA, sự quan tâm, chia sẻ của hội LHPN các cấp thì không biết bao giờ mẹ con chị nghĩ đến việc xây dựng công trình vệ sinh với những tiện ích hỗ trợ người khó khăn trong vận động.

Chị Khiêm xúc động nói: “Công trình không chỉ mang lại giá trị sử dụng thiết thực cho mẹ con tôi mà còn giúp tôi vơi bớt nỗi tủi thân, đơn độc”.

Cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người yếu thế ở Hà Tĩnh

Cùng với giúp chị Hà Thị Khiêm (thứ 2 bên phải sang) tiếp cận dự án, hội LHPN các cấp còn góp sức hỗ trợ mẹ con chị thêm nguồn lực thực hiện công trình.

Trưởng ban Kinh tế - Gia đình Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Hương cho biết, dự án WOBA được ký kết triển khai giữa tổ chức Đông Tây Hội ngộ và Trung ương Hội LHPN Việt Nam từ tháng 9/2018, thực hiện đến hết tháng 10/2022. Hà Tĩnh là một trong 5 tỉnh triển khai dự án với tổng nguồn vốn dự kiến là 7.461.600.000 đồng nhằm xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn Bộ Y tế và đấu nối các công trình nước sạch cho các hộ nghèo, cận nghèo và những hộ có đối tượng dễ bị tổn thương.

Triển khai tại Hà Tĩnh từ cuối năm 2018 đến nay, hội LHPN các cấp đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý dự án WOBA - hợp phần vệ sinh tại 3 huyện và 35 xã (sau sáp nhập còn lại 34 xã) thuộc 3 huyện Cẩm Xuyên, Can Lộc, Hương Sơn.

Cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người yếu thế ở Hà Tĩnh

Hội LHPN tỉnh kiểm tra các công trình mẫu có các hạng mục tiếp cận cho người khuyết tật

Đội ngũ tuyên truyền viên được thành lập với 320 người là các chi hội trưởng/thôn trưởng nhiệt huyết, trách nhiệm, được sự tín nhiệm cao trong cộng đồng. Đội ngũ này cùng với cán bộ hội phụ nữ và ban quản lý dự án các cấp tiến hành khảo sát, thẩm định kỹ các đối tượng, đồng thời vận động, hỗ trợ các gia đình phát huy nội lực cùng với số tiền hỗ trợ từ dự án để xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn.

Đến thời điểm này, các cấp quản lý, thực hiện dự án đã khảo sát 14.484 hộ thuộc đối tượng nghèo/cận nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương để triển khai các bước hỗ trợ. Đến cuối tháng 5 đã thẩm định 4 đợt đối với các công trình đã hoàn thành và đã giải ngân số tiền hỗ trợ cho 1.021 công trình với tổng số tiền 1.293.150.000 đồng.

Cải thiện điều kiện sinh hoạt cho người yếu thế ở Hà Tĩnh

Cán bộ Hội LHPN xã Kim Song Trường (Can Lộc) giải ngân tiền hỗ trợ cho hộ chị Trần Thị Kim Anh - thôn Đình Hồ, thuộc diện hộ cận nghèo có con bị tàn tật.

Trong đó có 5 công trình đã hoàn thành/tổng số 10 công trình mẫu có các hạng mục tiếp cận cho đối tượng người khuyết tật thuộc hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang nuôi dưỡng các đối tượng người khuyết tật nặng (mỗi hộ 7 triệu đồng); còn lại những hộ có đối tượng dễ bị tổn thương khác được hỗ trợ 1.500.000 đồng/hộ/công trình; hộ nghèo và cận nghèo được nhận số tiền 1.150.000 đồng/hộ/công trình.

Dự án WOBA Hà Tĩnh nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới thông qua hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương; huy động thêm nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM đảm bảo tính bền vững và bình đẳng xã hội; tăng cường xã hội hóa việc vận động xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn và cấp nước nông thôn.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ 3.600 hộ nghèo, cận nghèo, hộ dễ bị tổn thương và vận động 200 hộ không nghèo xây dựng công trình vệ sinh đạt chuẩn; hỗ trợ 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ dễ bị tổn thương đấu nối vào công trình nước sạch.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast