Bước ngoặt Cảng Vũng Áng

Ngày 3 - 6 vừa qua là ngày đặc biệt với ngành Hàng hải tỉnh nhà khi bến số 2 Cảng Vũng Áng chính thức đi vào khai thác. Không chỉ giải tỏa nỗi lo quá tải hàng hóa ở bến số 1 trong nhiều năm nay, bến số 2 - với hạ tầng cầu cảng, kho bãi hiện đại và đồng bộ - còn mở ra nhiều cơ hội lớn trong việc giao thương với khu vực và thế giới...

Ngài Wang Yeh Shen - Thuyền trưởng Tàu World Trader (quốc tịch Panama, có trọng tải 45 ngàn tấn) rất vui mừng khi được đón tiếp nồng hậu tại Cảng Vũng Áng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trực tiếp lên tàu tặng hoa Ngài Wang Yeh Shen - Thuyền trưởng Tàu World Trader (Quốc tịch PANAMA)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự trực tiếp lên tàu tặng hoa Ngài Wang Yeh Shen - Thuyền trưởng Tàu World Trader (Quốc tịch PANAMA)

Theo Ngài Wang, Cảng Vũng Áng có những lợi thế mà không phải hải cảng nào của Việt Nam cũng có được, đó là: độ sâu ổn định, khoảng cách từ cảng đến phao số 0 chỉ 1,8 hải lý và nhất là rất gần với đường hàng hải quốc tế.

Đến Vũng Áng lần này - trong vai trò xông đất cầu cảng số 2 - Ngài Wang đánh giá cao hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ xếp dỡ và tin tưởng vào sự gắn bó lâu dài với vùng biển này.

Tàu World Trader vào "ăn" hàng tại bến số 2
Tàu World Trader vào "ăn" hàng tại bến số 2

Sau hơn 4 năm triển khai xây dựng, bến số 2 Cảng Vũng Áng hoàn thành với cầu cảng dài 270 m, đê chắn sóng dài 260 m, cao độ đỉnh bến đạt +4,5 m, độ sâu trước bến -13 m, bãi chứa hàng rộng 17,8 ngàn m2 và hai kho chứa hàng mỗi kho rộng 2.500 m2.

Bến số 2 đảm bảo tiếp nhận cỡ tàu 45 vạn tấn và có năng lực thông qua 860 ngàn tấn hàng hóa/năm. Nếu gộp với công suất thiết kế của bến số 1 (460 ngàn tấn/năm) thì tổng hàng hóa thông qua của Cảng Vũng Áng hiện nay đã đạt 1,32 triệu tấn/năm.

Ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết, sau gần 10 năm hoạt động, cầu cảng số 1 đã đón hàng ngàn lượt tàu với khối lượng hàng hóa thông qua hàng triệu tấn, đặc biệt trong 4 năm lại đây, hầu như năm nào cảng Vũng Áng cũng chịu cảnh quá tải hàng hóa do công suất thiết kế của bến số 1 chỉ đạt 460 ngàn tấn/năm.

Việc cầu cảng số 2 với hạ tầng khang trang, đồng bộ, công suất thiết kế đạt 860 ngàn tấn/năm không chỉ góp phần giảm tải cho cầu cảng số 1 mà còn đáp ứng kịp thời nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp, đồng thời phục vụ các nhà đầu tư đang triển khai xây dựng các dự án trọng điểm quốc gia như: Khu liên hợp Gang thép PORMOSA và cụm cảng Sơn Dương, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Tổng kho xăng dầu - dầu khí Vũng Áng, Nhà máy Gang thép Hà Tĩnh...

Đó là chưa kể, hiện nay, nhà đầu tư Nhật Bản đang chuẩn bị đưa Nhà máy chế biến Gỗ băm dăm công suất lớn tại Lào đi vào hoạt động (với sản lượng khoảng 1 triệu tấn/năm) thì khả năng Cảng Vũng Áng nhanh chóng quá tải ngày càng hiện hữu.

Cùng với sự lớn mạnh của Cảng Vũng Áng, dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại khu vực cảng cũng ngày một chính quy, hiện đại hơn.

Nhận thức tầm quan trọng của mình, những năm qua, Công ty cổ phần Cảng Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh) đã tăng cường đầu tư nhiều phương tiện, máy móc hiện đại để phục vụ kịp thời việc xếp dỡ hàng hóa như: hệ thống cần cẩu các loại từ 15 - 70 tấn, xe nâng hàng từ 5 - 10 tấn, xe xúc 1,6 - 2,8 m3, xe vận tải 5 - 10 tấn, xe đánh tẩy, dụng cụ cẩu công - ten - nơ, cân điện tử 80 tấn, cùng các dụng cụ làm hàng rời, hàng bao...

Nhờ đó, Xí nghiệp xếp dỡ Cảng Vũng Áng luôn đảm bảo 4 ca làm việc 24/24 giờ với khối lượng xếp dỡ cho hàng bao là 1.500 tấn/ngày, hàng rời từ 2.000 - 7.500 tấn/ngày, hàng bách hóa 2.500 tấn/ngày.

Cùng với đầu tư trang thiết bị, máy móc, Công ty cổ phần Cảng Hà Tĩnh còn chú trọng áp dụng, duy trì, vận hành hiệu quả và thường xuyên cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; đây cũng là Cảng biển đầu tiên ở miền Trung được Cục Hàng hải Việt Nam cấp giấy chứng nhận phù hợp cảng biển.

Ông Dương Thế Cường - Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hà Tĩnh phấn khởi cho biết thêm, cầu cảng số 2 hoàn thành đang đặt mỗi cán bộ, công nhân làm nhiệm vụ xếp dỡ hàng hóa trước nhiều cơ hội mới nhưng đan xen với nó là không ít thách thức đặt ra, nhất là vấn đề thời gian nhằm tiết kiệm cho cả chủ hàng và chủ tàu. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi không chỉ cần nỗ lực nhiều hơn mà còn phải thường xuyên đầu tư, đổi mới mình để đáp ứng với yêu cầu của hội nhập quốc tế. Theo đó, chúng tôi không chỉ xây dựng quy trình khai thác hiệu quả mà còn phải an toàn, tiết kiệm và đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực cảng.

Khu kinh tế Vũng Áng đang trỗi dậy và dần vươn mình thành trung tâm công nghiệp của miền Trung. Trong bước đường đã qua cũng như chặng đường phía trước luôn ghi dấu vai trò không nhỏ của Cảng Vũng Áng. Giờ đây, với cầu cảng số 2 đi vào khai thác, Vũng Áng đang chứng tỏ sẽ là một thương cảng lớn của khu vực và cả nước, góp phần cùng tỉnh nhà thực hiện thành công Chiến lược kinh tế biển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast