Hà Tĩnh ổn định nền nếp, phòng dịch an toàn trong tuần học đầu tiên

(Baohatinh.vn) - Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, tuần học trực tiếp đầu tiên tại các trường học ở Hà Tĩnh diễn ra nghiêm túc và nền nếp, công tác phòng, chống dịch bệnh cơ bản được thực hiện tốt, không có tình trạng bất thường xảy ra.

Ổn định nền nếp, phòng dịch hiệu quả

Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) là một trong những cơ sở giáo dục có số lượng học sinh đông nhất trên địa bàn tỉnh với tổng số 1.856 em. Trở lại trường sau kỳ nghỉ hè kéo dài nhưng nền nếp học tập của học sinh được thực hiện nghiêm túc ngay từ tuần học đầu tiên.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp, phòng dịch an toàn trong tuần học đầu tiên

Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) phân luồng phòng dịch cho học sinh đi theo 2 cổng riêng biệt.

Cô Nguyễn Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh cho biết: “Có lẽ, những khó khăn của việc học trực tuyến trong những ngày đầu năm học đã khiến các em quý trọng hơn thời gian được học trực tiếp. Vì thế, nền nếp học tập được các em thực hiện nghiêm túc ngay từ những giờ học đầu tiên. Trừ 25 học sinh chưa thể trở lại trường do ảnh hưởng của dịch bệnh, những ngày qua, sĩ số các lớp được duy trì đầy đủ. Chúng tôi đang tranh thủ tối đa khoảng thời gian dạy học trực tiếp để thực hiện chương trình, giữ vững chất lượng giáo dục”.

Đã 17 ngày trôi qua, Hà Tĩnh không có ca bệnh trong cộng đồng, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Dẫu vậy, để thực hiện mục tiêu đảm bảo an toàn cho học sinh, trong những ngày qua, các cơ sở giáo dục - đào tạo đã duy trì, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của liên ngành GD&ĐT - y tế.

Học sinh được chia 2 ca, bố trí lệch giờ vào học và ra về, phân luồng vào lớp theo lối đi riêng, không tổ chức các hoạt động tập trung, ngoại khóa để hạn chế tiếp xúc. Các em được đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe thường xuyên khi đến trường…

Quý trọng những ngày được trở lại trường, học sinh Hà Tĩnh đã tự giác hơn trong học tập, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh. Em Lê Thị Thư - lớp 11A2 Trường THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà) cho biết: “Trở lại trường học trực tiếp, chúng em rất vui. Các bài học có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh nên dễ hiểu hơn. Em sẽ cố gắng tập trung cao độ để nắm bắt kiến thức ngay trong từng giờ học, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch của trường để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người”.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp, phòng dịch an toàn trong tuần học đầu tiên

Giáo viên Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) đo thân nhiệt cho học sinh tại cửa lớp.

Cô Trần Thị Dung Huế - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) chia sẻ: “Để phân luồng, đo thân nhiệt, hướng dẫn các em thực hiện các biện pháp phòng dịch, cán bộ, giáo viên đã chia ca, đến trường sớm hơn 30 phút so với trước đây. Học sinh tiểu học, đặc biệt là lớp 1, 2 còn nhỏ, công tác hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh phải thực hiện từ lúc các em đến trường, trong suốt quá trình học và các hoạt động khác tại trường... Qua theo dõi sức khỏe của học sinh trong tuần học đầu tiên, không xảy ra tình huống bất thường”.

Khắc phục khó khăn, triển khai chương trình mới

Năm học 2021 - 2022, Hà Tĩnh triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở 3 khối, 1, 2 và 6. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, bậc tiểu học phải lùi thời gian đến trường. Bỏ qua tuần 0 (để thực hiện các hoạt động làm quen, ổn định nền nếp cho học sinh), giáo viên lớp 1 đã phải khắc phục khó khăn để triển khai việc dạy học ngay trong những ngày đầu đón học sinh đến lớp.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp, phòng dịch an toàn trong tuần học đầu tiên

Sau 4 ngày học trực tiếp, việc học của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) đã đi vào nền nếp.

“Để tiết kiệm thời gian, chúng tôi đã kết hợp nội dung của tuần 0 gắn với dạy học, bởi thế, những giờ học của lớp 1 thường kéo dài hơn so với quy định. Với sự đổi mới phương pháp giảng dạy bằng những hoạt động học mà chơi, chơi mà học, khai thác hiệu quả sách giáo khoa điện tử, chúng tôi đã tạo cho các em niềm yêu thích học tập. Những nền nếp cơ bản đầu tiên đã được hình thành, trật tự lớp học đang từng bước đi vào ổn định”, cô Nguyễn Thị Hải - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà) cho biết.

Hà Tĩnh ổn định nền nếp, phòng dịch an toàn trong tuần học đầu tiên

Học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) hào hứng với chương trình học mới.

Để đảm bảo phòng dịch, việc dạy học chia làm 2 ca, giáo viên phải đến trường nhiều hơn, các tiết dạy cũng tăng thêm nhưng xác định đây là tình hình chung, nên tất cả cán bộ, giáo viên ở Hà Tĩnh đều cố gắng.

Cùng chung quyết tâm triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, những ngày qua, giáo viên lớp 6 cũng đã bám lớp, bám chương trình, thảo luận chuyên môn, vừa giảng dạy, vừa đúc rút kinh nghiệm.

Cô Đinh Phương Hồng - giáo viên Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) cho biết: “Đối với chương trình mới, dù đã được tập huấn kỹ, đã thực hiện các giờ dạy thử nghiệm nhưng để đạt hiệu quả như mong muốn, những ngày qua, tổ chuyên môn luôn thảo luận, tìm giải pháp tối ưu nhất cho việc dạy học. Ngoài việc nghiên cứu kỹ sách giáo khoa để linh hoạt trong khai thác, sử dụng các học liệu điện tử, giúp bài giảng sinh động, hấp dẫn hơn, tôi cũng chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học ở nhà theo chương trình mới”.

Việc ổn định nền nếp học tập đã được học sinh Hà Tĩnh thực hiện ngay trong những ngày học trực tiếp đầu tiên. Công tác phòng dịch được siết chặt trong các nhà trường, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên.

Từ ý thức phòng dịch và việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn trong những ngày qua, một số địa phương cũng đã tham mưu, đề xuất ý kiến để học sinh mầm non được đến trường và thực hiện bán trú.

Qua kiểm tra tại các trường trong những ngày học đầu tiên, chúng tôi thấy, các cơ sở giáo dục đã thực hiện nghiêm túc nền nếp dạy học, không xảy ra hiện tượng bất thường; công tác phòng, chống dịch COVID-19 cơ bản được thực hiện theo chỉ đạo của liên ngành giáo dục và y tế. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, ngành GD&ĐT cũng đề nghị ngành y tế và UBND các cấp tiếp tục phối hợp, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống dịch.

Trong 4 ngày học đầu tiên, toàn tỉnh có gần 90% cơ sở giáo dục tổ chức dạy học trực tiếp tại trường, dự kiến các đơn vị còn lại sẽ tổ chức dạy học trực tiếp ngay trong tuần tới.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp

Tin liên quan:

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast