Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

(Baohatinh.vn) - Che chắn chuồng trại, lót rơm và bổ sung thức ăn tinh bột... là những cách thức mà bà con nông dân Hương Sơn (Hà Tĩnh) sử dụng để chống rét cho hơn 36.000 con hươu sao trên địa bàn.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Thời điểm này, hươu sao ở Hương Sơn đang cho lộc nhung

Thời điểm này, hươu cái ở Hương Sơn đang vào kỳ mang thai, hươu đực đã bắt đầu cho lộc. Bởi vậy, việc đảm bảo sức đề kháng cho hơn 36.000 con hươu trên địa bàn huyện trước các đợt rét đậm là hết sức cần thiết.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn 6, xã Sơn Giang nuôi 7 con hươu, trong đó có 2 cái, 5 con đực. Hiện tại, những con hươu đực đã bắt đầu cho lộc nhung, hứa hẹn thu về hàng chục triệu đồng.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Người dân lót rơm trong chuồng để chống rét cho đàn hươu

Chị Hồng cho biết: "Hươu sao là vật nuôi mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Mặc dù hươu chịu rét khá tốt, nhưng với thời tiết dao động từ 8 -100C sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Những ngày này, tôi luôn vệ sinh chuồng trại khô ráo, sạch sẽ, đồng thời lót rơm giữ ấm cho hươu, nhất là vào ban đêm khi nhiệt độ xuống thấp. Hươu khỏe mạnh sẽ cho lộc to, đẹp mới bán được giá cao”.

Không chỉ chị Hồng mà người dân nuôi hươu ở xã Sơn Giang cũng đều thực hiện các biện pháp để chống rét cho gần 4.000 con hươu trên địa bàn. Theo một số người dân, cũng đã khá lâu họ mới phải vất vả chống rét cho đàn hươu.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Trước rét đậm, rét hại kéo dài chuồng hươu được người dân che chắn cẩn thận

Cũng lo chống rét cho đàn hươu 20 con, anh Trần Xuân Tin (thôn Đông Phố, xã Quang Diệm) dùng bạt che chắn chuồng trại cẩn thận. Ngoài ra, anh thường xuyên bổ sung thức ăn tinh bột để nâng cao sức đề kháng cho con hươu trước thời tiết khắc nghiệt.

Anh Tin cho hay: Trời càng rét nhu cầu ăn của hươu càng cao để nuôi cơ thể. Ngoài cho hươu ăn cỏ voi, tôi còn xay bột ngô, sắn để cho hươu ăn đủ chất và tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Bổ sung thức ăn tinh bột cho hươu để nâng cao sức đề kháng cho hươu trước thời tiết khắc nghiệt

Toàn xã Quang Diệm hiện có hơn 3.500 con hươu, trước dự báo rét đậm, rét hại, người dân xã Quang Diệm đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho đàn hươu. “Vào mùa đông, bà con nông dân trỉa ngô vụ đông khá dày, khi cây ngô cao tầm 40 - 50 cm sẽ thu hoạch về làm thức ăn cho trâu bò và hươu sao” – Ông Bùi Trọng Tuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Diệm cho biết.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Mặc dù hươu được nuôi nhốt trong chuồng nhưng cơ thể luôn phải được giữ ấm

Theo ông Nguyễn Kiều Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn, người dân chủ yếu nuôi hươu nhốt trong chuồng. Trước nhiệt độ giảm sâu có thời điểm 8 -100C như hiện nay, việc giữ ấm, đảm bảo thức ăn đầy đủ cho hươu là hết sức quan trọng. Ngoài che chắn chuồng trại cẩn thận thì việc đốt lửa sưởi ấm cho đàn hươu vào ban đêm trước rét đậm, rét hại là điều cần thiết.

Đàn hươu Hương Sơn “không sợ rét”

Người dân cần chủ động thức ăn xanh cho đàn hươu trong mùa giá rét

“Trời càng lạnh thì cây cỏ khó phát triển, nguồn thức ăn trở nên khan hiếm. Thời gian này, huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền người dân nuôi hươu tiếp tục chủ động nguồn thức ăn xanh, đặc biệt là cây ngô, chuối, cùng bột ngô, sắn... để nâng cao sức đề kháng cho đàn hươu, qua đó đảm bảo nguồn thu nhập cho người dân” – Ông Hưng nhấn mạnh.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast