Cháo dinh dưỡng có “dinh dưỡng”...?

(Baohatinh.vn) - Cháo dinh dưỡng đã trở thành “cứu cánh” cho các ông bố, bà mẹ có con nhỏ. Tuy nhiên, chất lượng của những bát cháo được gọi là dinh dưỡng này như thế nào thì đến nay chưa có câu trả lời chính thức.

Hiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh có khoảng 10 quán cháo dinh dưỡng, tập trung chủ yếu trước cổng bệnh viện, trường học và các tuyến đường lớn, đông dân cư.

Các cửa hàng cháo dinh dưỡng thu hút đông đảo bậc phụ huynh tìm đến (Ảnh chỉ có tính minh họa).

Các cửa hàng cháo dinh dưỡng thu hút đông đảo bậc phụ huynh tìm đến (Ảnh chỉ có tính minh họa).

Các quán này bán khá đầy đủ, từ cháo thịt lợn, bò, cá, gà, lươn, cua, ếch, thập cẩm... với đầy đủ rau, củ, quả… Khách hàng có nhu cầu loại cháo gì, người bán sẽ lấy loại thực phẩm đó cho vào cháo trắng và đun lại cho khách. Được biết, giá các loại cháo dinh dưỡng này dao động từ 15–22 ngàn đồng/bát. Chính sự tiện lợi lại có nhiều sự lựa chọn, nên rất nhiều bậc phụ huynh tin rằng, loại cháo này có thể đảm bảo dinh dưỡng.

Việc kinh doanh cháo dinh dưỡng khá đơn giản, mặt bằng rộng, không cần nhiều vốn và nhân viên phục vụ. Chính vì thế, các cửa hàng cháo dinh dưỡng đua nhau phát triển, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Các quán cháo dinh dưỡng đều trang trí đẹp mắt, biển hiệu rực rỡ, bát đĩa, xoong nồi sạch sẽ; nhân viên có đồng phục gọn gàng. Thực phẩm đều được các cửa hàng chế biến sẵn, khách lựa chọn loại gì, nhân viên mới lấy ra nấu. Do vậy, rất khó để biết những nguyên liệu đó còn tươi hay không và sự thơm ngon của những bát cháo dinh dưỡng có nhờ vào các phụ liệu như mì chính, chất phụ gia, bảo quản hay không?

Theo ông Phan Văn Hùng - Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh thì các quầy cháo gọi là dinh dưỡng nhưng thực chất là các quán bán thức ăn thông thường cho trẻ em. Bởi cháo được gọi là dinh dưỡng khi được bổ sung đầy đủ các vi chất, vi lượng. Hiện nay, cơ quan chức năng chỉ quản lý các điều kiện liên quan đến VSATTP như: con người, dụng cụ chế biến; mặt bằng... chứ không thể kiểm soát được chất lượng của từng bát cháo, bởi họ không công bố trong đó có bao nhiều phần trăm đạm, bao nhiêu phần khoáng... Do đó, cách tốt nhất là các ông bố, bà mẹ nên dành thời gian chế biến thức ăn cho con, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe, vừa dinh dưỡng thực sự.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast