Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

(Baohatinh.vn) - Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2; Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 13/1 - 19/1/2019) được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore tháng 6/2018. (Ảnh: Reuters)

Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 diễn ra vào cuối tháng 2: Thông báo được Nhà Trắng đưa ra sau sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp với Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol tại Washington ngày 18/1.

“Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp với ông Kim Yong Chol trong khoảng hơn một giờ đồng hồ để thảo luận về phi hạt nhân hóa và Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2. Hội nghị này sẽ diễn ra vào gần cuối tháng 2”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Bà Sanders cũng nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh các cuộc đàm phán của Tổng thống Trump với Triều Tiên có hiệu quả, Mỹ sẽ “tiếp tục giữ áp lực trừng phạt với Triều Tiên”.

Trước đó, tờ Korea Herald dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Việt Nam cùng Singapore là một trong hai địa điểm cuối cùng được cân nhắc trở thành nơi đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Al Jazeera)

Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit với số phiếu áp đảo: Cuộc bỏ phiếu về dự thảo thỏa thuận Brexit được Hạ viện Anh tiến hành từ 19h ngày 15/1 theo giờ London. Đúng như dự đoán trước đó của giới phân tích, đa số nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận mà chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

Cụ thể, 432 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống, cao hơn 2 lần số nghị sĩ ủng hộ là 202. Đặc biệt, trong số các phiếu chống có tới 118 phiếu của các nghị sĩ nằm trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của bà Theresa May.

Phát biểu ngay sau khi kết quả cuộc bỏ phiếu được thông báo, bà May cho biết, Chính phủ Anh sẽ lắng nghe ý kiến của các nghị sĩ nhưng tỏ ý nuối tiếc vì thoả thuận đã bị bác bỏ.

Ngày 16/1, báo The Times đưa tin các quan chức Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét các kế hoạch trì hoãn việc Anh rời khỏi khối này cho đến năm 2020, sau khi Đức và Pháp cho thấy họ đã sẵn sàng để kéo dài các cuộc đàm phán Brexit, trong bối cảnh chính trường Anh đang rối loạn.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu trong một cuộc họp tại Ramallah ngày 15/8/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Palestine chính thức tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên G77 của Liên Hợp Quốc: Palestine hôm 15/1 chính thức tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên nhóm “G77 và Trung Quốc” từ Ai Cập, với cam kết bảo vệ quyền được phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những nước hiện phải sống dưới sự chiếm đóng của nước ngoài.

Việc trở thành nước dẫn dắt một tổ chức liên chính phủ lớn nhất của các nước đang phát triển tại Liên Hợp Quốc được đánh giá như một sự công nhận của quốc tế dành cho những nỗ lực của Palestine trên hành trình tìm kiếm quy chế Nhà nước thành viên tại Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Palestine Riyad al- Maliki hôm 15/1 cho biết, Palestine dự định trong những tuần tới sẽ trình lên Liên Hợp Quốc yêu cầu được công nhận là một quốc gia thành viên, chứ không chỉ là một quan sát viên như hiện nay.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tổng thống Brazil ký sắc lệnh hợp pháp hóa việc sử dụng súng: Ngày 15/1, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ký sắc lệnh hợp pháp hóa việc sử dụng súng tại quốc gia có số lượng các vụ án mạng mỗi năm lớn nhất thế giới này. Tổng thống Bolsonaro cho biết quyết định gây tranh cãi này sẽ giúp người dân tự vệ tốt hơn.

Thời hạn giấy phép sở hữu và sử dụng súng dao động từ 5 tới 10 năm tùy theo loại, và trong trường hợp chung sống với trẻ nhỏ, vị thành niên và người có bệnh án về thần kinh, chủ sở hữu buộc phải bảo quản trong một két an toàn, đồng thời đa phần những công dân sở hữu súng không được mang theo vũ khí này ở những nơi công cộng.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Tòa án ở Đại Liên, nơi xét xử Robert Lloyd Schellenberg. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada buôn bán ma túy: Reuters đưa tin Tòa Trung cấp Nhân dân Đại Liên ở tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc ngày 14/1 đã kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, quốc tịch Canada vì tội buôn lậu ma túy.

Phán quyết trên được tòa án Trung Quốc đưa ra sau khi các công tố viên cho rằng mức án 15 năm tù giam được tuyên hồi tháng 11/2018 là quá khoan hồng.

Vụ việc này có thể lại một lần nữa thử thách quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái và việc Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada bị cáo buộc có nguy cơ đe dọ an ninh nhà nước.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Quan chức Indonesia cầm thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay JT610 được tìm thấy hôm 1/11. (Ảnh: AFP)

Tìm thấy hộp đen ghi âm buồng lái của máy bay Indonesia rơi xuống biển: Thứ trưởng Bộ Hàng hải Indonesia Ridwan Djamaluddin cho biết Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã thông báo với Bộ về việc tìm thấy chiếc hộp đen ghi giọng nói của máy bay lao xuống biển khiến 189 người thiệt mạng vào tháng 10/2018.

Ông cho biết, trong quá trình tìm kiếm chiếc hộp đen, lực lượng cứu hộ cũng tiếp tục tìm thấy thêm các phần thi thể dưới đáy biển.

Chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 của hãng hàng không Lion Air thực hiện chuyến bay nội địa từ thủ đô Jakarta hôm 29/10 đã rơi xuống biển, làm toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ba ngày sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen lưu dữ liệu chuyến bay. Tuy nhiên, việc tìm kiếm chiếc hộp đen ghi âm thanh gặp nhiều khó khăn hơn. Hộp đen thứ hai là thiết bị ghi âm buồng lái, có thể chứa thông tin về những đoạn hội thoại cuối cùng giữa cơ trưởng và cơ phó trước khi máy bay rơi.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Binh sĩ quân đội Mexico được triển khai tại hiện trường vụ nổ. (Ảnh: AFP)

Nổ đường ống dẫn nhiên liệu ở Mexico khiến 66 người thiệt mạng: Thống đốc bang Hidalgo của Mexico, ông Omar Fayad ngày 19/1 cho biết, 66 người đã thiệt mạng và 76 người bị thương trong vụ đường nổ đường ống dẫn nhiên liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia (Pemex) vào đêm 18/1.

Vụ nổ xảy ra tại đoạn đường ống dẫn nhiên liệu bị đứt gãy do những kẻ ăn trộm nhiên liệu gây ra ở khu dân cư Tlahuelilpan, gần nhà máy lọc dầu Tula, phía Bắc thủ đô Mexico City.

Trước đó, Pemex cho biết đã ghi nhận thông báo về sự cố rò rỉ tại đường ống ở khu vực trên do các đối tượng đục đường ống để ăn cắp nhiên liệu. Tại khu vực này, cơ quan chức năng phát hiện nhiều thùng, can và nhiều bình chứa của các đối tượng trộm cắp.

Tổng thống Obrador đã chỉ đạo "chính phủ dành mọi sự hỗ trợ cho các nạn nhân tại hiện trường", đồng thời cam kết tăng cường các biện pháp nhằm chấm dứt nạn trộm cắp nhiên liệu.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Người biểu tình áo vàng đứng trước Khải Hoàn Môn ở Paris ngày 22/12/2018. (Ảnh: Reuters)

Biểu tình Áo vàng tại Pháp kéo sang tuần thứ 10 liên tiếp: Ngày 19/1, phe Áo vàng tại Pháp tiếp tục đổ ra các tuyến đường trong tuần biểu tình thứ 10 liên tiếp, dù Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức những cuộc tranh luận tại các hội đồng thành phố như diễn đàn để phe Áo vàng thể hiện quan điểm thay vì đổ ra đường.

Biểu tình của những người mặc Áo vàng nổ ra tại pháp từ trung tuần tháng 11/2018, xuất phát từ làn sóng phản đối chính sách tăng giá nhiên liệu trước khi nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hàng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ. Các cuộc biểu tình thường kết thúc trong đụng độ cùng với đó là các tài sản công bị phá hoại.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn các nguồn tin cảnh sát cho biết cuộc biểu tình tuần này có qui mô tối thiểu tương đương với cuộc biểu tình tuần trước khi trên 80.000 người đổ ra đường. Khoảng 80.000 nhân viên an ninh đã được huy động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự trên cả nước trong đó tại Paris có khoảng 5.000 nhân viên.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Hệ thống tên lửa đạn đạo Iskander tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2015 ở Kubinka, ngoại ô Moskva, Nga ngày 17/6/2015. (Ảnh: REUTERS/ TTXVN)

Mỹ thông báo chính thức về thời điểm rút khỏi Hiệp ước INF: Báo Focus Online đưa tin Mỹ đã chính thức thông báo sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào ngày 2/2 tới.

Thông tin này được bà Andrea Thompson, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, thông báo tối 16/1 với các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Mỹ nhằm cứu vãn INF, tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, đã đổ vỡ khi hai bên tiếp tục chỉ trích lẫn nhau.

Thế giới nổi bật trong tuần: Việt Nam được cân nhắc đăng cai hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Ảnh minh họa. (Nguồn: CoinDesk)

WHO mở cuộc điều tra nội bộ sau khi nhận được thư tố cáo nặc danh: Ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo đã mở cuộc điều tra về những "hành vi sai trái" bên trong tổ chức, dựa trên thông tin từ bức thư điện tử nặc danh lan truyền trong nội bộ cơ quan này.

WHO không tiết lộ thông tin chi tiết về các hành vi sai trái bị tố cáo, mà chỉ nhấn mạnh rằng từ khi Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhậm chức năm 2017, ông đã nỗ lực đấu tranh cho sự cởi mở, minh bạch và đa dạng của tổ chức này. Tuyên bố nêu rõ WHO đang nỗ lực để tăng cường sự đa dạng về mặt địa lý và cải thiện sự cân bằng giới tính ở tất cả cấp độ của tổ chức này.

Hiện WHO có khoảng 7.000 nhân viên làm việc tại 150 văn phòng quốc gia, 6 văn phòng khu vực và trụ sở chính của cơ quan này tại Geneva, Thụy Sĩ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới tuần qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast