Bậc thầy chế tạo xe hơi thủ công

Dưới bàn tay của đội ngũ thiết kế và xây dựng xe theo đơn đặt hàng, mỗi chiếc Rolls-Royce khi xuất xưởng sẽ là một sản phẩm đơn nhất.

Kể từ năm 2003, Goodwood được nhắc đến như một địa danh sản xuất những cỗ xe đặc biệt sang trọng và là nơi nghề chế tác thủ công xe hơi xứ Anh không chỉ phát triển mạnh mẽ mà đã thực sự thăng hoa. Tại đó, Rolls-Royce là một đại diện tiêu biểu nhất cho dòng xe quý tộc, với tôn chỉ sản xuất những chiếc xe tốt nhất và ngày càng đặc biệt hơn: “khi điều gì đó chưa có thì hãy tạo ra nó”. Mỗi nghệ nhân của Rolls-Royce tự hào đi theo triết lý ấy, liên tục đẩy ranh giới lên những giới hạn cao hơn nhằm tạo nên những chiếc xe tuyệt đẹp.

Năm 2013, Rolls-Royce đánh dấu 10 năm thành công ở Goodwood đồng thời tôn vinh những kỹ thuật bậc thầy thông qua bộ sưu tập độc đáo gồm hai mẫu xe Ghost và Phantom “hàng đặt”. Home of Rolls-Royce Collection sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2013. Từ khâu lắp ráp, sơn, bọc da cho đến lót gỗ, mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo được ra đời tại tổng hành dinh Goodwood.

Thủ công và cực kỳ tỉ mỉ

Những hoạ tiết tuyệt đẹp tô điểm trên tap-lô, tay vịn là minh chứng rõ nét cho nghề thủ công ở Goodwood được tạo ra từ 11 loại gỗ khác nhau bao gồm Sycamore, Holly, Satinwood – những loại gỗ quý, cao cấp, bền bỉ được sử dụng cho nội thất xe của Ghost và Phantom kể từ năm 2003. Mỗi mảnh gỗ thô được bào mịn và đánh bóng bằng tay trước khi được phủ cẩn thận với 5 lớp sơn mài. Quá trình sản xuất các chi tiết khác cũng rất tỉ mỉ từ việc chọn loại, chọn màu, gia công.

Với những chiếc xe đặt hàng, chủ nhân có thể đưa vào những đặc điểm “không giống ai” và “độc nhất vô nhị” cho dù đó là hai chiếc Ghost cùng xuất xưởng. Mỗi chiếc xe của Rolls-Royce cần đến 60 đôi tay làm việc trong 400 giờ với cả một quá trình phức tạp.

Phần lớn các công việc thiết kế, chế tạo một chiếc xe tại những công xưởng của Rolls-Royce được thực hiện bằng tay và mắt – không có dụng cụ đo lường được sử dụng. Các thông số kỹ thuật được đảm bảo một cách khó tin. Có chính xác 58 lớp cho mỗi phần bằng gỗ của chiếc Phantom. Những công nghệ hiện đại nhất chỉ góp phần hỗ trợ cho những công đoạn thủ công, một điều không thể thiếu ở đây. Chẳng hạn, một người thợ tiến hành cắt những mảnh gỗ tách rời bằng máy laser để có độ chính xác tuyệt đối, trong khi các phần việc sau đó được thực hiện bằng sự khéo léo của con người.

Những chiếc Rolls-Royce còn có một nét độc đáo nằm ở chỗ đường coachline tinh tế chạy dọc thân xe được vẽ hoàn toàn bằng tay rất điệu nghệ và bắt mắt. Coachline bắt nguồn từ cả trăm năm trước trong giới quý tộc Anh, và đến nay thì nó chỉ còn mang tính nghi lễ. Để vẽ được đường thẳng dài 6m với chiều rộng chính xác 3mm, người thợ phải dùng một cây cọ chuyên dụng làm từ lông đuôi của sóc và bò đực.

Sáng tạo và đầy tinh tế

Nội thất tinh tế tương xứng với mức giá siêu đắt của chiếc xe. Phần lớn được trang trí bằng gỗ thủ công và bọc da lộng lẫy. Mỗi lớp gỗ được tạo ra giống như một dấu vân tay. Nó là hoàn toàn độc nhất cho từng khách hàng. Có đến 20.000 mẫu gỗ được kết hợp sẵn để hoàn thiện mỗi chiếc Rolls-Royce. Gỗ được lưu trữ ở nhiệt độ 25 độ C và độ ẩm 80% để những lát gỗ dẻo dai hơn, chống lại tốt những va chạm và không bị ảnh hưởng bởi môi trường. Ở trong sự bảo quản đặc biệt này tối thiểu là 3 ngày trước khi chúng được đưa vào lắp ráp.

Mỗi chiếc xe cần từ 15 đến 20 bộ da bò đực cắt thành 450 miếng da đơn lẻ sử dụng cho ghế, táp-lô và các bộ phận nội thất. Người ta chỉ dùng da bò đực vì bò cái do phải thực hiện chức năng sinh sản nên da đã bị giãn. Những tấm da chưa thuộc được vạch phấn chia thành 4 vùng chất lượng khác nhau. Chỉ có vùng đạt chất lượng tốt nhất mới được sử dụng cho những vị trí dễ thấy như ghế ngồi hay chỗ tỳ tay.

Để hoàn thiện nội thất của một chiếc xe, mỗi mẫu thêu trên ghế ngồi gồm 112.533 mũi khâu mà nó cần đến hơn một giờ để hoàn thành và được thực hiện bởi máy thêu có công suất một nghìn mũi khâu/phút. Trong đó sử dụng hết 672m chỉ khâu.

Giai đoạn sơn thân vỏ của mỗi chiếc xe trải qua 22 bước với tổng trọng lượng sơn 45,5kg và mất khoảng 3 giờ. Theo đó, bộ sưu tập cung cấp 44.000 màu sơn ngoại thất khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Kết tinh truyền thống và công nghệ

Home of Rolls-Royce Collection giới thiệu những gì khiến Goodwood trở thành một trung tâm sản xuất xuất sắc. Sự pha trộn hoàn hảo giữa thủ công truyền thống, công nghệ tiên tiến và thiết kế hàng đặt đẳng cấp thế giới đã thúc đẩy Rolls-Royce đạt được những thành công vang dội, trở thành nhà sản xuất xe siêu sang hàng đầu thế giới. Bộ sưu tập tuyệt đẹp này là một cách tinh tế để kỷ niệm một thập kỷ siêu phàm của hãng xe Anh tại Goodwood.

Mỗi chiếc trong bộ sưu tập mang trên mình một biểu tượng quyến rũ đã hình thành suốt lịch sử 109 năm. Bên dưới chân biểu tượng là dòng chữ số biểu thị vị trí của nhà máy bằng kinh độ và vĩ độ.

Điểm nhấn qua những con số

Để dựng nên một chiếc Rolls-Royce, cần: 450 miếng da bọc nội thất; 112.533 mũi khâu và 672 m chỉ khâu; 11 loại gỗ dán, 170 miếng gỗ rời; 20.000 mẫu gỗ kết hợp có sẵn; 58 lớp cho mỗi một phần gỗ; 44.000 màu sơn ngoại thất để lựa chọn; 45,5kg sơn ngoại thất; 60 đôi tay làm trong 400 giờ.

Theo Autonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast