Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TN-MT

(Baohatinh.vn) - Chiều 18/8, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) để nghe báo cáo một số kết quả trong công tác quản lý nhà nước về TN&MT; những nội dung cần tập trung chỉ đạo thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Ngành TN-MT cần chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả tuyên truyền Luật Đất đai, công tác quản lý nhà nước về TN-MT.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình: Ngành TN-MT cần chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả tuyên truyền Luật Đất đai, công tác quản lý nhà nước về TN-MT.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã hoàn thành phương án Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 kỳ đầu (2011- 2015) được Chính phủ phê duyệt và đã công bố công khai thực hiện; hoàn thành và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tại 12/12 huyện.

Toàn tỉnh đã cấp được 4.498 GCNQSD đất cho các tổ chức, đạt 97% số tổ chức có nhu cầu và giải quyết 9.767/9.990 trường hợp được cấp đất trái thẩm quyền có đủ điều kiện để cấp giấy CNQSD đất, giải quyết 64.599 hồ sơ cấp GCNQSD đất lần đầu đối với đất ở; cấp đổi 192.974 giấy chứng nhận sau đo đạc bản đồ địa chính tại 165 xã; triển khai đo vẽ bản đồ địa chính tại 234/237 xã, nghiệm thu hoàn thành được 176/234 xã; hoàn thành đo vẽ bản đồ đất lâm nghiệp cho 35/168 xã trên địa bàn 3 huyện Hương Sơn, Hương Khê và Kỳ Anh…

Trên lĩnh vực quản lý khoáng sản, Sở TN-MT Hà Tĩnh đã trình UBND tỉnh phê duyệt và công bố rộng rãi các quy hoạch thăm dò khai thác và chế biến khoáng sản giai đoạn 2006- 2015 có xét đến năm 2020. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo… tiếp tục được tăng cường. Đặc biệt, sau khi Luật đất đai 2013 được Quốc hội thông qua, Sở TN-MT đã chuẩn bị công tác triển khai thi hành luật với nhiều hình thức.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến tại buổi làm việc cho rằng, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN-MT còn buông lỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Tiến độ cấp GCNQSD đất gắn với đo đạc bản đồ địa chính, giao GCNQSD đất lần đầu và cấp đổi cho các hộ còn chậm, kết quả thực hiện đề án phát triển quỹ đất không đạt yêu cầu; hoạt động thu gom, xử lý rác thải chưa hiệu quả; năng lực một số cán bộ ngành TN-MT còn hạn chế…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, sau khi phân tích những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực TN-MT, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình yêu cầu lãnh đạo Sở TN&MT nghiêm túc tiếp thu và nhìn nhận thấu đáo những tồn tại, hạn chế để tìm giải pháp khắc phục.

Đặc biệt, ngành cần chủ động phối hợp với các ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Luật Đất đai, các văn bản, quy định của nhà nước về quản lý TN&MT; hoàn thành công tác cấp đổi GCNQSD đất trên địa bàn theo kế hoạch, thành lập các tổ công tác về tận cơ sở để kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục tham mưu, tham gia chỉ đạo xử lý những tồn đọng liên quan đến đất đai, phối hợp cấp đất cho các tổ chức; theo dõi việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của một số tổ chức, cá nhân;

Quan tâm theo dõi chỉ đạo xử lý dứt điểm chất thải rắn, chất thải sinh hoạt tại các khu dân cư, coi trọng vấn đề môi trường trong quá trình triển khai các công trình, dự án. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực thi công việc đối với đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt công tác đào tạo, luân chuyển, bố trí đội ngũ; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những yếu kém, sai phạm trong lĩnh vực TN-MT…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast