Cấp lại thẻ BHYT trong “tích tắc”, quyền lợi người dân Hà Tĩnh được đảm bảo

(Baohatinh.vn) - Thẻ BHYT là một trong những giấy tờ quan trọng đối với nhiều người tham gia BHYT ở Hà Tĩnh. Nếu vô tình làm mất thẻ hoặc thẻ bị hư hỏng, sai thông tin thì làm thế nào để được cấp lại thẻ là điều không phải người tham gia BHYT nào cũng biết.

Cấp lại thẻ BHYT trong “tích tắc”, quyền lợi người dân Hà Tĩnh được đảm bảo

Ngay khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ, các nhân viên Phòng Cấp sổ thẻ BHXH tỉnh sẽ rà soát thông tin để hoàn tất thủ tục.

Thực tế cho thấy, rất nhiều người tham gia BHYT nhưng lại không nắm được mình phải làm thế nào khi cần cấp lại thẻ. Về điều này, theo Điều 18 Luật BHYT 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014), chỉ cần có đơn đề nghị cấp lại thẻ gửi cơ quan BHXH, người bị mất thẻ BHYT sẽ được cấp lại thẻ.

Bà Phan Thị Quỳnh Hoa, Trưởng phòng Cấp sổ thẻ - BHXH tỉnh cho biết: “Theo quy định hiện hành, khi đề nghị cấp lại thẻ BHYT, nếu không cần điều chỉnh thông tin thì người tham gia BHYT sẽ được cấp lại thẻ trong ngày. Tuy nhiên, hiện nay toàn ngành chúng tôi đã thực hiện cấp thẻ ngay tại chỗ với thủ tục hồ sơ đơn giản, người dân chỉ cần kê tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (TK1).

Hơn nữa, người tham gia BHYT có thể đến nộp hồ sơ cấp lại thẻ tại các trung tâm hành chính công của các huyện, thị xã và trung tâm giao dịch một cửa BHXH tỉnh (ngoài địa bàn sinh sống) sẽ được giải quyết cấp lại thẻ. Sự “thông tuyến” này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều, nhất là trong trường hợp không ở tại địa phương sinh sống nhưng mất thẻ BHYT cần khám chữa bệnh. Ngoài ra người tham gia cũng có thể khai hồ sơ trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công quốc gia".

Cấp lại thẻ BHYT trong “tích tắc”, quyền lợi người dân Hà Tĩnh được đảm bảo

Sau khi hoàn tất thủ tục, thẻ sẽ được in và cấp lại ngay tại chỗ cho người đề nghị.

Ông Trần Hữu Xuân ở phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh chia sẻ: “Vừa rồi tôi có việc cần dùng đến thẻ BHYT nhưng lại bị thất lạc. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy có 2 cách để được cấp lại là nộp hồ sơ trực tiếp và khai trực tuyến nhưng tôi già cả rồi nên nộp hồ sơ trực tiếp. Tôi rất bất ngờ khi được cấp lại thẻ mới ngay tại chỗ. Bước cải cách hành chính này giúp quyền lợi của chúng tôi được đảm bảo”.

Năm 2020, toàn tỉnh có 39.312 thẻ phải cấp lại do mất hoặc hư hỏng, sai thông tin, trong đó phần lớn được cấp lại ngay tại chỗ. Hiện nay, BHXH tỉnh cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai bảo hiểm xã hội số VssID. Với VssID, người tham gia BHYT có thể không cần mang theo thẻ giấy mà chỉ cần mở ứng dụng VssID trên điện thoại, quét mã QR Code, mọi thông tin về quá trình tham gia BHYT sẽ được hiển thị đầy đủ.

Cấp lại thẻ BHYT trong “tích tắc”, quyền lợi người dân Hà Tĩnh được đảm bảo

Trung tâm Y tế huyện trang bị máy quét QR Code giúp người dân thuận tiện trong tra cứu các thông tin về BHYT. Ảnh Thuỳ Dương

Ông Đậu Văn Mại ở xã Đồng Môn (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi có nghe nói đến VssID nhưng tôi nhiều tuổi rồi, vẫn quen dùng thẻ giấy hơn. Tôi vừa được BHXH tỉnh cấp lại thẻ BHYT. Trong quá trình tìm hiểu thủ tục xin cấp lại tôi nhận thấy còn rất nhiều người chưa biết quy trình đơn giản, gọn nhẹ này và hầu hết đều rất lo lắng. Tôi còn biết thêm, trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người bệnh vẫn được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi mức hưởng theo quy định; chỉ cần có giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan BHXH hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan BHXH ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó”.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển tải thông tin về quy trình cấp lại thẻ BHXH tới người dân thường xuyên hơn. Qua đó, tạo sự thuận lợi, gần gũi, thân thiện hơn với Nhân dân” – Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Phó trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh thông tin.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast