Vũ Quang cơ bản "về đích" trong cấp GCNQSD đất

(Baohatinh.vn) - Trong khi nhiều địa phương vẫn còn loay hoay trong công tác cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất vườn, đất ở thì huyện miền núi Vũ Quang đã cơ bản hoàn thành.

Toàn huyện Vũ Quang có tổng nhu cầu 9.787 hồ sơ cấp GCNQSD đất ở, đất vườn. Đến nay, huyện đã ký được 9.602 giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ trên 98% so với nhu cầu. Trong đó, có 2.429 GCNQSD đất lần đầu; 7.173 GCNQSD cấp đổi đất ở, đất vườn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã ký 7.170 GCNQSD đất nông nghiệp cho các hộ dân với diện tích 1.580,11 ha (25.856 thửa), đạt 99,5%.

Vũ Quang cơ bản "về đích" trong cấp GCNQSD đất ảnh 1

Người dân xã Hương Minh trồng keo, tràm để tái sinh rừng trên diện tích đất được giao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Thanh Hà - Phó trưởng phòng TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vũ Quang cho biết, Vũ Quang là huyện nghèo, thu nhập của người dân thấp, một số hộ dân nộp đơn nhưng đi làm ăn xa, nhiều nơi còn xảy ra tranh chấp nên công tác cấp GCNQSD đất gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp trên nên việc cấp GCNQSD đất được đẩy nhanh tiến độ.

Điều đáng nói, giữa Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phòng TN&MT huyện đã có sự phối hợp chặt chẽ. Huyện đã bố trí cán bộ trực tiếp đến từng xã, thậm chí tận thôn xóm tham gia thẩm định, xét duyệt; hỗ trợ cấp dưới kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình xét duyệt; xác định lịch công tác từng ngày, tuần. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức giao giấy chứng nhận cho người dân ngay tại thôn xóm, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và được họ đồng tình, ủng hộ. Đến nay, huyện đã giao được 6.708 GCNQSD đất nông nghiệp (99,56%); 7.969 giấy GCNQSD đất ở, đất vườn (86%). Tuy đã ký GCNQSD đất nhưng việc bàn giao vẫn chưa tiến hành được do các hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính; một số hộ khác đi làm ăn xa nên chưa đến nhận…

Công tác giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn được huyện quan tâm, đẩy nhanh tiến độ. Hiện, địa phương đã tiến hành đo đạc, đánh giá đặc điểm khu rừng của 10/12 xã, thị trấn (2 xã Hương Quang, Hương Điền thuộc vùng tái định cư) với tổng diện tích 5.491 ha, 1.026 ha chưa tiến hành đo vẽ; trong đó, 8/10 xã đã đo đạc hoàn chỉnh (còn 2 xã Sơn Thọ, Đức Liên). Hiện 4 xã đã hoàn thành công tác kê khai, chuyển Sở TN&MT hồ sơ thẩm định bản đồ để xét duyệt và tổ chức cấp GCNQSD đất.

“Đối với những trường hợp đã được ký GCNQSD đất nhưng chưa bàn giao, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính và đến nhận giấy chứng nhận. Huyện sẽ chỉ đạo các xã phối hợp với đơn vị tư vấn xử lý, bổ sung, hoàn thành những hồ sơ còn tồn đọng để kịp thời in GCNQSD đất. Những trường hợp quá khó khăn, sẽ có phương án tối ưu để đẩy nhanh tiến độ giao giấy. Cùng với đó, phối hợp các địa phương để kịp thời xử lý những vướng mắc như tranh chấp ranh giới giữa 2 hộ liền kề, lấn chiếm đất công, không thống nhất được quyền thừa kế, phân chia tài sản trong gia đình… để tiến hành ký, cấp GCNQSD đất kịp thời. Với những trường hợp này, Phòng TN&MT sẽ tiến hành cấp theo dạng đơn lẻ. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất lâm nghiệp trên địa bàn” - ông Trương Thanh Hà cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast