Đảm bảo an toàn trong việc tiêm vắc-xin Quivaxem

Sau một thời gian ngừng sử dụng, đến nay, vắc-xin Quivaxem được phép sử dụng trở lại trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) cho trẻ em. Ngành Y tế Hà Tĩnh đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị. PV Báo Hà Tĩnh có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, công tác chuẩn bị cho việc tiêm lại vắc-xin Quivaxem được tiến hành như thế nào?

Để đảm bảo các điều kiện an toàn tiêm chủng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế, ngành Y tế Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát lại tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn toàn tỉnh. Qua rà soát, nhìn chung, các điểm tiêm chủng đều đảm bảo các điều kiện. Một số điểm còn vài chỗ chưa đạt yêu cầu, đợt rà soát cũng đã tạo điều kiện khắc phục, bảo đảm an toàn trong TCMR.

Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem. Ảnh: vtc.vn
Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng vaccine Quinvaxem. Ảnh: vtc.vn

Đối với nhân lực phục vụ TCMR, thời gian qua, Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ cho trên 700 cán bộ y tế làm công tác tiêm chủng tại các huyện, thị, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã ra quyết định và chỉ đạo trung tâm YTDP các huyện, thị xã, thành phố phân công cán bộ giám sát tại các điểm tiêm chủng.

Theo đó, cán bộ tỉnh có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện qui trình TCMR đối với các huyện, thị, xã, thành phố, đối với các điểm tiêm bất kỳ. Cấp huyện, thị, thành có trách nhiệm giám sát chặt chẽ các điểm tiêm. Các nội dung giám sát bao gồm: qui trình bảo quản, vận chuyển, sử dụng vắc-xin; cách thức tiến hành tiêm chủng; kỹ thuật tiêm, bảo quản vắc-xin; qui trình phòng chống phản ứng sau tiêm; việc chuẩn bị các cơ số phòng chống sốc cho trẻ…

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện về chuyên môn, ngành Y tế cũng đã rà soát, thống kê lại tất cả số trẻ đã tiêm vắc-xin Quivaxem mũi 1, 2, 3 và số trẻ sinh ra từ thời điểm dừng tiêm đến nay, để lập danh sách tiếp tục thực hiện TCMR. Theo số liệu thống kê, hơn 16.000 liều vắc-xin Quivaxem sẽ được thực hiện trong đợt này. Đến thời điểm này, Trung tâm YTDP tỉnh chuyển đầy đủ vắc-xin Quivaxem cho các huyện, thị, thành.

- Ông có khuyến cáo gì đối với các bậc cha mẹ có con trong độ tuổi tiêm chủng?

Trước hết, tôi xin khẳng định lại là hiệu quả của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ rất lớn. Từ khi triển khai TCMR đến nay, đã thanh toán được bệnh đậu mùa, bại liệt. 10 năm trở lại đây không còn các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván sơ sinh. Tỷ lệ mắc các bệnh viêm gan B, sởi cũng giảm hẳn… Vắc-xin Quivaxem rất quan trọng đối với việc bảo vệ sức khỏe của trẻ, giúp trẻ phòng các bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm phổi và viêm gan B.

Lịch tiêm vắc-xin Quivaxem trong đợt này vẫn theo quy định của các điểm tiêm như trước đây. Từ ngày 12 - 20/11, các huyện, thị, thành triển khai tiêm.

Nhân viên y tế có hướng dẫn các bậc phụ huynh phải theo dõi trẻ tiếp 48 tiếng đồng hồ sau tiêm. Nếu có các phản ứng phải báo cáo ngay với cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Xin cảm ơn ông!

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast