Kiểm soát giá sữa bán lẻ: Khó trăm bề!

(Baohatinh.vn) - Việc áp giá trần đối với các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quyết định của Bộ Tài chính đã được các đại lý, cửa hàng trên địa bàn Hà Tĩnh nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, việc quản lý, kiểm soát giá các sản phẩm sữa tại các điểm bán lẻ thực tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết đối với mặt hàng sữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết đối với mặt hàng sữa để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Có thể thấy rõ lợi ích của người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian gần đây, khi quyết định của Bộ Tài chính về việc áp giá trần đối với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện tại các đại lý phân phối, cửa hàng kinh doanh. Qua kiểm tra của các ngành chức năng cho thấy, sau gần 2 tháng triển khai, các đại lý phân phối, cửa hàng kinh doanh và các điểm bán lẻ sữa cơ bản chấp hành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vẫn còn tồn tại tình trạng niêm yết giá sai quy định, việc ghi hóa đơn xuất hàng, bán hàng chưa rõ ràng, chưa thực hiện việc đăng ký giá đối với các cơ quan quản lý giá. Cá biệt, còn có tình trạng cửa hàng kinh doanh sữa niêm yết 2 giá trên 1 sản phẩm, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Lý giải về vấn đề này, ông Võ Công Thủy - chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh cho rằng: “Do thời gian áp dụng bán giá mới được tiến hành cách đây 2 tháng, chúng tôi không thể nhớ hết giá cũ, trong lúc có rất nhiều khách hàng đều hỏi rằng đã bán giá mới chưa và cụ thể giảm được bao nhiêu so với trước. Vì thế, việc có 2 giá trên một sản phẩm là để giải thích cho khách hàng biết”.

Dù đã được giải thích rõ ràng nhưng thực tế, vấn đề này đã gây không ít băn khoăn cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị Long (Thạch Tân - Thạch Hà) cho biết: “Người tiêu dùng rất vui vì thời gian qua, thị trường sữa bình ổn giá. Tuy nhiên, việc niêm yết 2 giá sữa trên một sản phẩm khiến chúng tôi có phần băn khoăn. Nếu để khách hàng biết được giá của mặt hàng trước và sau khi giảm thì chủ cửa hàng niêm yết bảng giá các sản phẩm của công ty đó là được”.

Trong đợt kiểm tra vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã phát hiện tại một đại lý của Công ty Friesland Campina Việt Nam (nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan) trên địa bàn TP Hà Tĩnh ghi hóa đơn xuất hàng không đầy đủ. Trong tháng 6 chỉ ghi 1 hóa đơn xuất và ngay khi đoàn kiểm tra đến mới bắt đầu ghi.

Để thực hiện có hiệu quả quyết định của Bộ Tài chính về áp giá trần các sản phẩm sữa, góp phần bình ổn giá trên địa bàn, thời gian qua, tỉnh cũng đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát các đại lý phân phối, cửa hàng kinh doanh, điểm bán lẻ sữa trên địa bàn 12 huyện, thị, thành phố. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc giảm giá sữa, đăng ký giá, đặc biệt việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Hồ Sỹ Hùng - Phó trưởng phòng Giá & Công sản (Sở Tài chính) cho biết: “Qua kiểm tra bước đầu một số đại lý phân phối lớn, một số cửa hàng kinh doanh bán lẻ cho thấy, phần lớn đều chấp hành quy định của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, bất cập hiện nay là vẫn còn một số cửa hàng niêm yết giá chưa rõ ràng; chưa đăng ký giá… Theo đó, thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra tất cả cửa hàng, đại lý ở 12 huyện, thị, thành, nếu phát hiện vi phạm sẽ lập biên bản và trình cơ quan có thẩm quyền xử lý…”.

Giảm giá, ổn định giá sữa là niềm mong mỏi bấy lâu nay của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc quản lý, kiểm soát giá bán lẻ đảm bảo không cao hơn 15% so với giá bán buôn thực tế còn gặp nhiều khó khăn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có ý thức chấp hành nghiêm quy định của Bộ Tài chính, tránh tình trạng lách luật để tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast