Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc chăm lo phát triển thể thao phong trào, thể thao thành tích cao (TTTTC) Hà Tĩnh thời gian qua đã được đầu tư đúng hướng, không ngừng vươn xa trên các đấu trường trong nước và thế giới.

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh xuất sắc giành Cúp Giải hạng Nhất bóng đá quốc gia 2019 và giành quyền lên chơi V.League 2020. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đình Sơn cùng chung vui với đội bóng trong ngày giành Cúp vô địch V.League 2 năm 2019.

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Văn Hạnh chia sẻ: “Nhiều năm qua, ngành đã bám nhiệm vụ, tập trung phát triển TTTTC theo hướng bền vững, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Trung ương và tỉnh về chiến lược phát triển thể dục thể thao giai đoạn 2015-2020, Sở VH-TT&DL đã chủ động tham mưu tỉnh ban hành nhiều chính sách đầu tư phát triển TTTTC theo hướng bền vững. Trong đó, ngành tập trung lựa chọn, triển khai nhiều đề án đầu tư phát triển các môn thể thao mũi nhọn theo tinh thần tinh gọn, hiệu quả. Qua đó, mở rộng “đường” hội nhập với thể thao trong nước và quốc tế”.

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã sớm hoàn thành mục tiêu trụ hạng với thành tích lọt vào nhóm 8 đội mạnh nhất giải V.League 2020.

Để tạo nền tảng cho TTTTC, Sở VH-TT&DL đã chú trọng tổ chức các giải thể thao quần chúng. Trong thời gian qua, từ khắp các miền quê, không kể miền xuôi hay miền ngược, vùng nông thôn hay đô thị, phong trào thể dục thể thao quần chúng đã phát triển mạnh mẽ.

Con số 54 giải thể thao quần chúng cấp tỉnh, 480 giải cấp huyện và hàng ngàn giải thể thao cấp xã được tổ chức trong 5 năm qua là kết quả của những nỗ lực chung của ngành và các địa phương.

Bên cạnh đó, rất nhiều địa phương đã kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư các thiết chế thể thao, chủ động tổ chức nhiều giải đấu thuộc nhiều bộ môn. Qua đó, tạo điều kiện phát hiện và bồi dưỡng các nhân tố cho TTTTC.

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Đội bóng chuyền Hà Tĩnh 5 năm liên tục thi đấu tại Giải Vô địch các đội mạnh toàn quốc.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh Võ Hồng Sơn cho biết: “Thời gian qua, nhờ được đầu tư phát triển đúng hướng, các môn thể thao thế mạnh như: karatedo, pencak silat, điền kinh, đua thuyền rowing đã trở thành trụ cột của thể thao Hà Tĩnh; luôn khẳng định được vị thế trong làng thể thao Việt Nam, khu vực và thế giới. Trong đó, nhiều thế hệ vận động viên (VĐV) Hà Tĩnh giành nhiều huy chương cấp quốc gia và khu vực như: Trần Thị Thêm, Võ Thị Thắm, Nguyễn Thị Hiền, Hồ Thị Thu Hiền, Trần Đình Sơn, Nguyễn Trung Cường…".

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Các VĐV đua thuyền Rowing Hà Tĩnh giành giải Nhất toàn đoàn tại giải Vô địch các CLB toàn quốc 2020

Trung bình mỗi năm, trung tâm cử các đoàn VĐV tham gia 50 giải quốc gia và quốc tế, giành 100-150 huy chương các loại. Đặc biệt, tại SEA Games 30 ở Philippines (2019), Hà Tĩnh có 7 VĐV tham gia, xuất sắc giành 3 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ. Bình quân, mỗi kỳ SEA Games, đoàn Hà Tĩnh có 3-5 VĐV tham gia.

CLB Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh vô địch Giải hạng Nhất quốc gia năm 2019, giành quyền lên chơi tại Giải Vô địch quốc gia năm 2020. Đội bóng chuyền Hà Tĩnh 5 năm liên tục thi đấu tại Giải Vô địch các đội mạnh toàn quốc.

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

VĐV Pencak silat Trần Thị Thêm (bên trái) là một trong những gương mặt vàng của Thể thao Hà Tĩnh thường xuyên giành được nhiều huy chương tại đấu trường SEA games và các giải thể thao quốc tế.

VĐV Trần Thị Thêm (bộ môn pencak silat) chia sẻ: “Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Tĩnh là vườn ươm tài năng trẻ, nơi chắp cánh để các thế hệ VĐV TTTTC tỉnh nhà vươn ra biển lớn hội nhập với bạn bè quốc tế. Noi gương các hệ đàn anh, lớp VĐV trẻ chúng tôi luôn động viên nhau, không ngừng học tập, rèn luyện trau dồi kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, không ngừng phát huy phong độ thi đấu và giành được nhiều huy chương”.

Những nỗ lực vươn xa của thể thao thành tích cao Hà Tĩnh

Các VĐV trẻ bộ môn Pencak silat thường xuyên tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh.

Thành tích tại các giải đấu trong nước, khu vực và quốc tế của thể thao Hà Tĩnh đã tạo uy tín trong “làng” thể thao Việt Nam. Nhờ đó, những năm qua, cùng với việc đầu tư thiết chế thể thao, Hà Tĩnh đã thu hút rất nhiều giải thể thao cấp quốc gia. Qua đó đã góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người Hà Tĩnh.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Bùi Xuân Thập khẳng định: “Những kết quả giành được trong nhiều năm qua tạo tiền đề để thể thao Hà Tĩnh hướng đến mục tiêu phấn đấu xếp thứ 20-25 trên bảng tổng sắp huy chương tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Đó cũng là nền tảng quan trọng để ngành tạo đột phá, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” theo chiều sâu, góp phần xây dựng con người Hà Tĩnh chuẩn mực về văn hóa, cường tráng về thể chất, cùng toàn tỉnh chung sức hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast