Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Gần tết là thời điểm các chợ, trung tâm thương mại và cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) ở Hà Tĩnh tập trung lượng lớn hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhắc nhở tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh không nên sắp xếp hàng hóa ngay cạnh ổ điện vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy nổ.

Để phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân khi tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề, chị Phan Thị Hà - chủ ki-ốt kinh doanh vàng mã ở chợ TP Hà Tĩnh đã chủ động nhập về lượng lớn hàng hóa. Tuy nhiên, trong quá trình sắp xếp vàng mã, tiểu thương này đã để một số loại vàng mã ở ngay cạnh ổ điện, nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Trong quá trình cùng nhân viên Ban Quản lý chợ TP Hà Tĩnh đi kiểm tra công tác an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN), cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh đã phát hiện ra sơ suất này. Ngay sau khi được nhắc nhở, tiểu thương đã nhanh chóng di dời số hàng hóa ra xa ổ điện.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Gần tết, hàng hóa nhập về lớn cùng với lượng người tham gia mua bán đông nên nguy cơ cháy nổ luôn thường trực. Ảnh chụp tại TP Hà Tĩnh.

“Những ngày này, BQL chợ thường xuyên phát loa nhắc nhở chúng tôi và bà con đi mua sắm cần đề phòng cháy, nổ. Tuy nhiên, do công việc buôn bán bận rộn nên đôi lúc tôi còn chủ quan. Được cơ quan chức năng nhắc nhở, chỉ ra các sơ suất, tôi đã thấy được sự nguy hiểm nên khắc phục ngay” - chị Phan Thị Hà chia sẻ.

Chợ TP Hà Tĩnh có hơn 1.800 hộ kinh doanh với gần 5.000 lao động. Mỗi dịp tết Nguyên đán, bà con tiểu thương lại nhập và tích trữ lượng lớn hàng hóa, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy như: quần áo, giày dép, vải, nông sản, thực phẩm khô, vàng mã… Cùng với đó, số lượng người đến chợ tăng đột biến, dẫn tới tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra hệ thống bơm phòng cháy, chữa cháy ở chợ TP Hà Tĩnh.

Phó Trưởng BQL chợ TP Hà Tĩnh Võ Thái Hòa cho hay: Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền các hộ kinh doanh, người dân vào mua sắm phải tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn PCCN. Chợ cũng bố trí đảm bảo quân số trực 24/24h, định kỳ kiểm tra thiết bị, dụng cụ PCCC và tiến hành rà soát, sửa chữa hệ thống điện tại các ki-ốt.

Lực lượng bảo vệ cũng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương không tự ý kéo thêm dây điện, bắt bóng điện chiếu sáng tại quầy, ki-ốt cũng như dẹp bỏ việc cơi nới, bày bán hàng hóa lấn chiếm lối đi, lối thoát hiểm.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Gần tết, lượng hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất luôn tăng nhiều hơn so với trước.

Thời gian này, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng SXKD ở Hà Tĩnh cũng tập trung khối lượng hàng hóa lớn. Các đơn vị cũng tập trung cao cho công tác PCCN, các đội PCCC cơ sở thường trực 24/24h để kịp thời phát hiện, xử lý ngay các sự cố.

“Chúng tôi luôn quán triệt nhân viên không được hút thuốc lá, nấu ăn, thắp hương hay làm phát sinh nguồn nhiệt trong khuôn viên siêu thị. Toàn bộ nhân viên cũng đã được tăng cường huấn luyện nghiệp vụ về PCCN và kỹ năng xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”, anh Hoàng Anh Dũng - Quản lý siêu thị Điện Máy Xanh (số 173 Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) thông tin.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Việc thường xuyên kiểm tra thiết bị, dụng cụ chữa cháy để khi xảy ra sự cố về cháy nổ có thể ứng cứu kịp thời là điều rất cần thiết.

Thượng tá Võ Đức Long - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh cho hay: Bên cạnh việc tích trữ nhiều hàng hóa thì vào dịp tết Nguyên đán, lưu lượng người tới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại rất đông. Nhu cầu sử dụng lửa, điện, khí đốt hóa lỏng phục vụ buôn bán, sản xuất cũng tăng cao. Chỉ cần lơ là, chủ quan là cháy, nổ sẽ xảy ra, có thể gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 63 vụ cháy, nổ làm 3 người chết và 2 người bị thương, thiệt hại ước tính 6,3 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu do chập điện và bất cẩn khi sử dụng lửa.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Một số đơn vị còn sơ suất trong việc sắp xếp hàng hóa gần nguồn điện hay che khuất dụng cụ, thiết bị chữa cháy.

Để chủ động phòng, chống cháy nổ trong dịp tết, Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch kiểm tra, đánh giá an toàn công tác PCCC đối với các cơ sở SXKD trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các điều kiện về an toàn PCCC; kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu, đội viên đội PCCC cơ sở trong việc triển khai thực hiện các yêu cầu về PCCC; các giải pháp trong việc quản lý, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, các chất dễ cháy; hệ thống giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy cũng như khả năng hoạt động của phương tiện, thiết bị chữa cháy.

Chủ động PCCN ở chợ, trung tâm thương mại dịp Tết Nguyên đán

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH phối hợp với các đơn vị chức năng diễn tập tình huống chữa cháy tại trạm chiết nạp khí gas ở Nghi Xuân.

“Vấn đề quan trọng nhất là các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình, tiểu thương, siêu thị, trung tâm thương mại cần tự giác chấp hành các quy định về PCCC, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời phát hiện các nguy cơ phát sinh cháy, nổ, chú ý đến việc thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã tại các ki-ốt, gian hàng”, Thượng tá Võ Đức Long nhấn mạnh.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Chủ đề Cháy nổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast