Dấu hiệu cảm biến túi khí bị lỗi cần xử lý ngay để “cứu mạng”

Túi khí là hệ thống bảo vệ an toàn cho người lái xe khi có tai nạn xảy ra. Do đó, khi hệ thống này gặp lỗi nếu tài xế nhất định phải xử lý ngay vì có thể khiến tài xế mất mạng.

Đèn túi khí bật sáng

Trong xe ô tô túi khí chính là một vật cứu mạng tuyệt vời. Trong trường hợp xảy ra bất kỳ tai nạn hoặc phanh khẩn cấp thì túi khí sẽ giúp bảo vệ và hạn chế tổn thương đầu. Bất cứ lúc nào mà túi khí bị lỗi thì cảm biến xe sẽ báo hiệu cho tài xế biết thông qua đèn trên bảng điều khiển. Tuy nhiên người lái thường để ý là đèn cảm biến túi khí nhấp nháy hoặc phát sáng một cách không cần thiết.

Trường hợp đèn túi khí sáng khi máy đang nổ là cách để cảnh báo cho tài xế biết hệ thống túi khí đang có lỗi. Một số nguyên nhân thông thường gây ra hiện tượng này như giắc điện bị ô-xy hóa hoặc bị đứt; cuộn xoắn trên vô lăng bị đứt hay cảm biến túi khí có vấn đề ... Để đảm bảo an toàn chủ sở hữu xe nên đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu cảm biến túi khí bị lỗi cần xử lý ngay để “cứu mạng”

Khi túi khí gặp lỗi cần phải được xử lý ngay để tránh họa

Pin túi khí hết điện

Pin túi khí hết điện vẫn là một trong những dấu hiệu chính của một túi khi bị lỗi. Pin túi khí bị hết điện khi pin của xe hết điện. Vấn đề này thường xuyên làm cho đèn cảm biến nhấp nháy. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề thì chỉ cần sạc lại pin cho xe và đèn cảm biến sẽ không nháy nữa.

Cuộn dây túi khí bị lỗi

Cuộn dây túi khí giúp duy trì sự kết nối giữa túi khí và vô lăng. Cuộn dây này có nhiệm vụ kiểm soát nguồn điện giữa hai bộ phận này. Khi cuộn dây liên tục co vào và giãn ra thì nó sẽ bị ăn mòn thời gian. Việc này làm cho đèn cảm biến túi khí phát sáng trên bảng điều khiển.

Module túi khí bị hỏng

Module túi khí kiểm soát hệ thống túi khí chung và do đó giúp đảm bảo việc đo đạc sự an toàn. Với việc tiếp xúc với hơi ẩm thường xuyên thì sự bào mòn bắt đầu xuất hiện và đoản mạch bắt đầu xuất hiện. Đoản mạch làm nhiễu loạn toàn bộ mạng điện và do đó một mật mã được tạo ra trên bảng điều khiển. Giải pháp là module có thể được tái lập trình hoặc thay thế dựa trên tính nghiêm trọng của vấn đề. Người dùng cũng có thể sử dụng những công cụ chẩn đoán để hiểu được những mật mã này hoặc đưa đến một bên sửa chữa chuyên nghiệp.

Chốt đai an toàn bị lỗi

Có thể nhìn thấy đèn cảm biến túi bật sáng khí khi chốt đai an toàn có vấn đề khi vận hành. Hoặc nếu chốt đai an toàn không được cài một cách chính xác thì đèn cảm biến cũng sáng. Ngoài ra, nếu bộ tự căng đai an toàn gặp trục trặc thì đèn cũng sẽ sáng lên. Bộ tự căng đai an toàn mục đích là kéo căng hoặc nới nỏng đai an toàn khi bị tác động. Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy cảm biến túi khí bị lỗi.

Bị va chạm

Một vụ va chạm nhỏ có thể kích hoạt cảm biến túi khí. Thậm chí nếu như túi khí không triển khai hoặc mở ra thì cảm biến vẫn được thể hiện trên bảng điều khiển. Nếu đây là dấu hiệu được hiển thị bằng đèn sáng thì hãy cài đặt lại để xử lý vấn đề này. Đây là một loại tình huống xảy ra khi xe đi với tốc độ dưới 13km/h và có một va chạm nhỏ ở đầu xe.

Dù là nguyên nhân gì thì khi túi khí có dấu hiệu hư hỏng tài xế không nên tiếp tục lái xe với cảm biến bị lỗi. Cần tiến hành kiểm tra tất cả những cảm biến trên bảng điều khiển nhằm đảm bảo việc lái xe an toàn và thoải mái hơn.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast