BIDV Hà Tĩnh: Bản lĩnh tiên phong trên mặt trận tài chính

Chạm đích 55 năm phấn đấu, trưởng thành, BIDV Hà Tĩnh đang sẵn sàng đón đầu cơ hội và thử thách mới khi cùng toàn hệ thống thực hiện cổ phần hóa với những thay đổi căn bản về cơ cấu sở hữu, quản trị điều hành, sự minh bạch và cả áp lực thị trường... Theo Giám đốc Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh- Kiều Đình Hòa thì, “đây chính là thời điểm mỗi cán bộ BIDV Hà Tĩnh nhận thức sâu sắc hơn những giá trị mà lớp lớp các thể hệ người lao động BIDV đã tích tụ, bồi đắp và tôi luyện ý chí, bản lĩnh để phát huy, tỏa sáng những thành quả mới.”

Từ hành trang dày dặn

Ngay sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954), miền Bắc hoàn toàn giải phóng, bước vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phục hồi kinh tế. Ngày 26/4/1957, Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định số 177-TTg về việc thành lập ngân hàng Kiến thiết Việt Nam – tiền thân của ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) ngày nay.

Làm tốt công tác huy động vốn, BIDV chủ động được nguồn đầu tư tín dụng

Làm tốt công tác huy động vốn, BIDV chủ động được nguồn đầu tư tín dụng

Trải qua hơn nửa thế kỷ đồng hành, đóng góp vào sự phát triển của đất nước, cho dù dưới các tên gọi: Ngân hàng Kiến thiết Việt nam (1957-1981), Ngân hàng Đầu tư xây dựng Việt nam (1981-1990) hay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt nam (1990 đến nay), BIDV luôn là một người lính xung kích trên mặt trận tài chính tiền tệ.

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống, BIDV vinh đự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương độc lập hạng Nhất (lần 2) – nguồn cổ vũ, động lực to lớn để BIDV tiếp tục vươn tới, lập thành tích mới lớn hơn, góp phần làm giàu đất nước.

Thời điểm đánh dấu tròn 55 năm xây dựng và trưởng thành cũng là lúc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam bắt đầu hành trình mới. Ngày 08/3/2012, BIDV đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, với tên gọi mới “Ngân hàng thương mại cổ phần BIDV” có tổng vốn điều lệ hơn 23.011 tỷ đồng. Nhiều hoài bão, quyết tâm, với bản lĩnh tiên phong xung kích, BIDV đang khát khao hướng tới mục tiêu xây dựng một tập đoàn tài chính ngân hàng ngang tầm khu vực với 4 trụ cột: ngân hàng- bảo hiểm- chứng khoán- đầu tư tài chính.

Trong dòng lịch sử nhiều dấu ấn của toàn hệ thống, Chi nhánh BIDV Hà Tĩnh là ngân hàng đầu tiên ra đời trên địa bàn tỉnh và luôn giữ vững tư thế tiên phong trong hoạt động tín dụng.

Năm 1965, Chi nhánh ngân hàng Kiến thiết Hà Tĩnh được khai sinh đảm nhận nhiệm vụ cấp phát vốn đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản để góp phần xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và chi viện cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở miền Nam.

Cán bộ ngân hàng thời ấy với đôi bàn chân đất đi khắp rừng sâu núi thẳm, giữa mưa bom bão đạn để cấp đúng, đủ, kịp thời và chặt chẽ cho yêu cầu sản xuất và chiến đấu.

Năm 1975, nước nhà thống nhất, Ngân hàng kiến thiết Hà Tĩnh sát nhập với Ngân hàng kiến thiết Nghệ An thành ngân hàng kiến thiết Nghệ Tĩnh. Đến năm 1991, tỉnh Nghệ Tĩnh được tách ra lại thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Tĩnh được tái lập. Hành trình phát triển năng động, vươn lên trong cơ chế thị trường của BIDV Hà Tĩnh được khởi động từ đó với điểm xuất phát khiêm tốn: dư nợ tín dụng 8 tỷ đồng, nguồn vốn huy động 4,9 tỷ đồng…

Đến bản lĩnh tiên phong trong công cuộc đổi mới

Hơn 20 năm từ ngày tách lập tỉnh, BIDV Hà Tĩnh đã miệt mài, năng động và sáng tạo vun đắp những giá trị mới. Gắn kinh doanh với trách nhiệm đối với sự phát triển kinh tế tỉnh nhà; trầm tĩnh nhưng quyết liệt; chậm rãi nhưng vững chắc; biết đặt niềm tin vào sự sáng tạo và sức bật của thệ trẻ, BIDV đã tạo nên hình ảnh thân thuộc và xây dựng một thương hiệu không dễ trộn lẫn.

Nguồn vốn của BIDV Hà Tĩnh đã đồng hành với các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh

Nguồn vốn của BIDV Hà Tĩnh đã đồng hành với các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh

Nói về quá trình phát triển và những đóng góp của đơn vị đối với kinh tế- xã hội của tỉnh nhà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Kỳ nhấn mạnh: “ Tỉnh đánh giá cao BIDV ở 2 mặt: Tiềm lực vững, hoạt động kinh doanh hiệu quả, trong đầu tư tín dụng đã tham gia tích cực cung ứng vốn cho nhiều dự án trọng điểm. Bên cạnh đó BIDV Trung ương, đặc biệt là Chủ tịch HĐQT Trần Bắc Hà luôn dành cho Hà Tĩnh những chương trình hỗ trợ an sinh xã hội lớn, thể hiện nghĩa tình sâu nặng và trách nhiệm của DN trên địa bàn.”

Bản lĩnh của BIDV thể hiện ở sự tiên phong thực hiện các chính sách tài chính tiền tệ quốc gia và chương trình kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trong những thời điểm lạm phát kinh tế, lãi suất leo thang, thị trường tín dụng có lúc nổi sóng, BIDV đã chấp nhận hi sinh lợi ích nhỏ để cùng Ngân hàng Nhà nước và những NHTM lớn giữ sự ổn định và lành mạnh cho thị trường tín dụng.

Chọn đường lớn để đi, BIDV Hà Tĩnh nâng sức cạnh tranh bằng phong cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp, những sản phẩm hiện đại, tiện ích và niềm tin về một thương hiệu lớn. Nhờ đó, vượt qua những giai đoạn biến động thị trường, BIDV Hà Tĩnh luôn huy động vốn một cách hiệu quả, chủ động nguồn cho vay nền kinh tế. Đến thời điểm này, nguồn vốn huy động và quản lý đạt trên 2.000 tỷ đồng.

Trong chiến lược phát triển mạng lưới, BIDV Hà Tĩnh lựa chọn cho mình những bước đi vững chắc. Hai PGD ở 2 khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và Nam là Hồng Lĩnh và Kỳ Anh ra đời sớm để chiếm lĩnh thị phần, đón đầu cơ hội. Tích lũy kinh nghiệm, nghiên cứu kỹ thị trường, trong 2 năm 2010-2011, BIDV mở thêm 3 qũy tiết kiệm ở Đức Thọ, Can Lộc, Cẩm Xuyên và 1 PGD ở thành phố Hà Tĩnh.

Mạng lưới chân rết ra đời với mô hình phù hợp, trong thời điểm nhạy cảm đã giúp BIDV đẩy mạnh huy động vốn, phát triển dịch vụ và xây dựng thương hiệu lớn ở nhiều vùng miền trong tỉnh. Dự kiến, trong năm 2012, các quỹ tiết kiệm sẽ được nâng cấp lên thành PGD và sẽ thành lập mới PGD Phố Châu (Hương Sơn), giúp BIDV dần phủ kín mạng lưới trên toàn tỉnh.

Trên chặng đường dài đã đi qua, BIDV Hà Tĩnh đã chia sẻ cơ hội với hàng trăm ngàn khách hàng lớn nhỏ, cung ứng nguồn vốn cho các lĩnh vực phát triển kinh tế, góp nguồn lực quan trọng cho sự bứt phá của tỉnh nhà.

Với tốc độ tăng trưởng nguồn vốn 25%/năm; tăng trưởng dư nợ 20%, doanh số cho vay mỗi năm hàng ngàn tỷ đồng, BIDV đã trở thành điểm tựa quan trọng cho DN và các hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Đặc biệt, với vai trò của một NHTM chủ lực, BIDV tham đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho các dự án lớn của tỉnh như: đường tránh thành phố, Nhà máy xi măng Lam Hồng, trồng, chăm sóc và chế biến cây cao su, Nhà máy thủy điện Hố Hô…

Dự án trồng, chăm sóc và chế biến cây cao su được BIDV Hà Tĩnh đầu tư nguồn vốn

Dự án trồng, chăm sóc và chế biến cây cao su được BIDV Hà Tĩnh đầu tư nguồn vốn

Ông Trần Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty cao su Hà Tĩnh - một trong những khách hàng truyền thống của BIDV khẳng định: “Suốt hàng chục năm là khách hàng của BIDV Hà Tĩnh, chúng tôi cảm nhận rằng, không chỉ là nhà tài trợ vốn, BIDV còn là nhà tư vấn phương án sản xuất kinh doanh và là người bạn sẵn sàng san sẻ khó khăn với bạn hàng bằng chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý. Sự tiếp sức của BIDV là một trong những yếu tố hàng đầu để Công ty thực hiện thành công chiến lược phát triển cây cao su trên địa bàn”

Thương hiệu BIDV trong lòng người Hà Tĩnh còn là dấu ấn về những chương trình tài trợ an sinh xã hội ở khắp các vùng quê. 30 tỷ đồng cho chương trình hỗ trợ huyện nghèo Vũ Quang; hàng chục tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết, tặng quà tết cho hộ nghèo, tài trợ các công trình phúc lợi xã hội đã đến với người nghèo và các gia đình chính sách. Trong tương lai gần, Trường dạy nghề ở Vũ Quang, Trường Mầm non Bình Hà ở thành phố Hà Tĩnh và nhiều chương trình khác đang được xúc tiến triển khai bằng nghĩa tình sâu nặng của một hành trình gắn bó thủy chung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast