Phát triển đảng viên: Đừng gật đầu cho qua, hãy "níu chân" người trẻ!

(Baohatinh.vn) - Phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng. Trước thực trạng thiếu nguồn và khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu, nhiều giải pháp đã được các cấp ủy trăn trở đưa ra.

Nhìn nguồn từ… cán bộ thôn

Những cá nhân “vác tù và” ở thôn, tổ dân phố luôn là cán bộ đi đầu trong mọi phong trào. Nhưng, số nhiều “người đi đầu” vẫn chưa vào Đảng. Xuất phát từ thực trạng đó, BTV Huyện ủy Hương Sơn đã tiến hành khảo sát đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố đủ điều kiện học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Đồng chí Nguyễn Quốc Lập - Bí thư Huyện ủy cho hay: “Từ nhu cầu này, vừa qua, huyện đã khảo sát và lập danh sách 411 cán bộ đủ điều kiện tham gia lớp bồi dưỡng; trong đó, số người trẻ chiếm khá lớn”.

phat trien dang vien dung gat dau cho qua hay niu chan nguoi tre

Làm tốt công tác chính trị - tư tưởng trong các cấp ủy Đảng có ý nghĩa rất quan trọng tới nhiệm vụ phát triển đảng viên (Trong ảnh: Lãnh đạo Ban Tuyên giáo huyện ủy Can Lộc trao đổi với các đồng chí ủy viên chi bộ cơ sở về công tác tư tưởng, quy chế dân chủ ở cơ sở).

Không chỉ quan tâm đến nguyện vọng những cán bộ cơ sở, BTV Huyện ủy Hương Sơn còn trăn trở với nhiều giải pháp. “Ngay sau đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 02 về phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ, nêu rõ phương pháp, tổ chức thực hiện nhằm đạt mục tiêu mỗi năm kết nạp bình quân trên 300 đảng viên. Nhiệm kỳ trước, BTV Huyện ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 10 về tăng cường công tác phát triển đảng viên, trong đó có mục tiêu đến năm 2020 có 80% cán bộ thôn là đảng viên và thành lập được Đảng bộ Doanh nghiệp huyện” - Bí thư Huyện ủy Nguyễn Quốc Lập cho hay.

Tìm hiểu tại Ban Tổ chức Huyện ủy, chúng tôi nhận thấy, theo chỉ đạo của BTV Huyện ủy và các công văn của Ban tổ chức, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc đã đăng ký chỉ tiêu phát triển Đảng từng năm. Ban Tổ chức Huyện ủy đã lập bảng thống kê, theo dõi để đánh giá. Chính từ các giải pháp đồng bộ này mà công tác phát triển đảng viên ở Hương Sơn đạt những kết quả quan trọng. Năm 2015, toàn Đảng bộ kết nạp 287 đảng viên mới, đến năm 2016 con số đã nâng lên đạt 316; 6 tháng đầu năm nay, kết nạp 142 đảng viên.

Phát triển đảng viên vùng khó khăn

Cách đây 2 nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên đã nhìn nhận những khó khăn trong công tác phát triển Đảng, nhất là vùng có đạo, vùng xa, vùng điều kiện KT-XH khó khăn, từ đó đã bàn bạc, đưa ra các giải pháp. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Văn Bình cho hay: “Ngày 15/1/2008, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 08 về “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và tăng cường công tác phát triển đảng viên trong tình hình mới”. Tiếp đó, ngày 26/1/2011, BTV Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 09 về phát triển đảng viên ở các thôn, xóm chưa có đảng viên, chú trọng công tác tạo nguồn, nhất là sự quan tâm của cấp ủy đối với những quần chúng ưu tú trong tổ chức đoàn, hội, đồng bào theo đạo. Đầu năm đó, chúng tôi đã tập trung khảo sát trên toàn huyện và làm việc với một số xã như: Cẩm Phúc, Cẩm Quang, Cẩm Lộc và thị trấn Thiên Cầm khảo sát về chất lượng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Với rất nhiều giải pháp, mỗi năm, huyện đã kết nạp mới từ 320-350, thậm chí lên 365 đảng viên mới trong năm 2016, vượt kế hoạch đề ra”.

phat trien dang vien dung gat dau cho qua hay niu chan nguoi tre

Chi bộ Lai Thịnh (Sơn Bằng, Hương Sơn) tổ chức kết nạp đảng viên mới.

Kiên trì thực hiện các giải pháp, ngày 13/7/2017, BCH Đảng bộ huyện Cẩm Xuyên ban hành Nghị quyết 04 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó, phần giải pháp nêu: Tập trung sinh hoạt chuyên đề về công tác phát triển đảng viên. Điều này chứng tỏ, huyện Cẩm Xuyên thường xuyên quan tâm công tác này, chú trọng và kiên trì thực hiện các giải pháp, nhất là phát triển đảng viên vùng có đạo, vùng khó khăn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hà Văn Bình cho hay: “BTV Huyện ủy luôn kiên trì giải pháp tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể trong công tác phát triển đảng viên mới, chú trọng cả về số lượng và chất lượng; giao cho các ban đảng, cấp ủy đảng thường xuyên theo dõi, chú ý nguồn phát triển. Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; chú trọng nhìn nhận nhân tố từ thực tiễn các phong trào thi đua do các tổ chức phát động”.

Những trăn trở

Trong tình hình còn nhiều khó khăn như hiện nay, nhất là thiếu nguồn để đào tạo, bồi dưỡng, công tác phát triển đảng viên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trước hết, từ trung ương đến địa phương phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, kiên trì đấu tranh phòng chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, củng cố niềm tin của người dân vào tổ chức đảng, đảng viên.

phat trien dang vien dung gat dau cho qua hay niu chan nguoi tre

Để tạo nguồn phát triển Đảng về lâu dài, các cấp cần chú trọng hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lực lượng trong độ tuổi lao động, nhất là thanh niên. (Trong ảnh: Học viên Trường Cao đẳng nghề Việt - Đức say sưa thực hành để có tay nghề vững khi ra trường).

Hà Tĩnh cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước cần tiếp tục trăn trở tìm ra giải pháp “níu chân” lực lượng lao động trong độ tuổi “vàng” bằng cách tạo ra nhiều việc làm, có thu nhập ổn định tại địa phương. Lao động ở lại địa phương, đồng nghĩa nguồn phát triển Đảng sẽ dồi dào, đồng thời, giúp củng cố tốt các tổ chức đoàn thể tại cơ sở.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, bởi lâu dài đây sẽ là lực lượng quan trọng trong tổ chức Đảng. Xu hướng này, trên thực tế, Hà Tĩnh đã chú trọng trong những năm gần đây. Dẫn chứng như 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh kết nạp 193 nhưng đến 6 tháng đầu năm 2017 đã kết nạp 203 sinh viên, học sinh vào Đảng.

Song song với các giải pháp phát triển về số lượng, cấp ủy các cấp cần chú trọng nhiều đến chất lượng đảng viên mới. Bởi, chính chất lượng mới quyết định đến sức mạnh tổ chức đảng. Cần nhớ, khi mới thành lập, Đảng Cộng sản Việt nam chỉ có 310 đảng viên, đến Đại hội thứ nhất (3/1935), Đảng ta có 552 đồng chí, đến Cách mạng tháng Tám 1945, toàn quốc có gần 5.000 đảng viên… Vậy mà, Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành nhiều thắng lợi vĩ đại.

Trong bối cảnh các thế lực thù địch tìm mọi cách để hạ thấp uy tín của Đảng, nguồn phát triển khó khăn, hơn lúc nào hết, chất lượng “đầu vào” càng phải được chú trọng. Vấn đề này có liên quan chặt chẽ tới việc xác định chỉ tiêu phấn đấu của các cấp ủy. Vì, trên thực tế, đã có không ít cấp ủy quá lo lắng chỉ tiêu đã gật đầu “cho qua” tiêu chuẩn về chất lượng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast