Thiếu dịch vụ "níu chân" du khách, du lịch hồ Kẻ Gỗ "thất thế"!

(Baohatinh.vn) - Hồ Kẻ Gỗ là công trình thủy nông nổi tiếng, đã đi vào các tác phẩm thơ ca, thể hiện niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh. Với diện tích hơn 2.700 ha, nằm trong tổng thể 45.000 ha khu bảo tồn thiên nhiên, hồ Kẻ Gỗ có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

thieu dich vu niu chan du khach du lich ho ke go that the

Hồ Kẻ Gỗ trong xanh, thanh mát, đầy thơ mộng. Ảnh: Trần Hướng

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp thơ mộng với diện tích hồ rộng, chiều sâu hồ trên 30m, trong lòng hồ Kẻ Gỗ còn có nhiều đảo nhỏ, tựa như những cù lao xanh. Không chỉ có cảnh quan đẹp, sơn thủy hài hòa, hồ Kẻ Gỗ còn gắn với 2 di tích lịch sử - văn hóa: Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn và miếu thờ Libi (gắn với sân bay Libi).

Theo người trông coi đền, từ ngày đền thờ cụ Lê Duẩn khánh thành, đi vào khai thác, du khách đến rất đông. Những ngày tháng 10, du khách vẫn đến khá tấp nập. Cô Nguyễn Thị Vân Anh – giáo viên Trường THCS Đặng Thái Mai (TP Vinh) cho hay: “Hồ Kẻ Gỗ là địa chỉ nổi tiếng từ lâu, gần đây có nghe nói về đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn nên bọn em tranh thủ ngày nghỉ lên đây chơi, chụp ảnh lưu niệm và thắp hương cho Tổng Bí thư. Nơi đây thật tuyệt vời. Tiếc là chưa có dịch vụ gì đáng kể”.

Trên thực tế, hồ Kẻ Gỗ gần như chưa có dịch vụ gì để “níu chân” du khách. Thậm chí, nếu du khách muốn tham quan một vòng trên hồ cũng không có thuyền phục vụ (vì thuyền ở đây chưa được cấp phép phục vụ du lịch) và chưa có bến thuyền. Khu vực quanh hồ cũng chỉ mới hình thành một số ít quán nhỏ lẻ do người dân xây tự phát, thiếu sức hấp dẫn du khách. Đó là chưa nói đến các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng. Đây chính là những hạn chế khiến thắng cảnh hồ Kẻ Gỗ vẫn ở dạng tiềm năng.

thieu dich vu niu chan du khach du lich ho ke go that the
thieu dich vu niu chan du khach du lich ho ke go that the

Đền thờ Tổng Bí thư Lê Duẩn là điểm nhấn mới trong hành trình tìm về Kẻ Gỗ

Trao đổi về câu chuyện phát triển du lịch ở đây, ông Nguyễn Viết Ninh – Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cho hay: “Rõ ràng, hồ Kẻ Gỗ là nơi rất có tiềm năng để phát triển du lịch. Ngoài ra, từ đây đi đến hồ Rào Trổ mất tầm 3-4 km đi bộ đường rừng, tạo cơ hội cho du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên. Vì lý do này, UBND tỉnh đưa hồ Kẻ Gỗ vào quy hoạch chung phát triển du lịch; đồng thời, tỉnh phê duyệt quy hoạch sinh thái hồ Kẻ Gỗ của UBND huyện Cẩm Xuyên. Năm 2012, ban cũng xây dựng quy hoạch bảo tồn phát triển rừng đặc dụng”.

“Đã có một số nhà đầu tư vào khảo sát nhưng không quyết định đầu tư vì chi phí quá lớn. Hơn nữa, hồ Kẻ Gỗ chủ yếu phục vụ sản xuất nên mực nước không ổn định, khó khai thác mặt nước để làm du lịch, nhất là mùa nắng nóng cũng là thời điểm phục vụ tưới cho sản xuất. Ngoài ra, để khai thác mặt nước làm du lịch thì phải xây dựng bến thuyền. Thời gian tới, ban sẽ xây dựng đề án phát triển du lịch, đồng thời, phối hợp tăng cường thu hút đầu tư” – ông Ninh cho biết thêm.

Cũng theo ông Ninh, một số sở, ngành lo ngại nếu khai thác mặt nước phát triển du lịch sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước phục vụ sinh hoạt, đây là điều không thể xảy ra, vì nước phục vụ sinh hoạt chủ yếu ở hồ Bộc Nguyên. Năm 2017, hồ Kẻ Gỗ mới cung cấp một cống xả cho hồ Bộc Nguyên để nhà máy xử lý nước phục vụ sinh hoạt, còn trước đến nay không có.

Chủ đề Điểm du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast